Mỹ phẩm trị thâm, nám, sạm da trôi nổi: Coi chừng biến chứng da

Nhiều phụ nữ đến bệnh viện điều trị biến chứng da do sử dụng mỹ phẩm khử thâm mua trên mạng rất gian nan, vừa tốn kém mà kết quả da không thể trở lại như ban đầu..

Thâm đâu... trị đó

Thị trường làm đẹp hiện nhan nhản sản phẩm được cho là mỹ phẩm khử thâm, với đủ loại như: gel khử thâm, xà bông khử thâm, kem khử thâm, tinh chất khử thâm... với đa dạng thành phần, công dụng khử thâm tất các vị trí bị thâm trên cơ thể.
Trang https://sanhangchinhhang.vn/ quảng cáo kem trị thâm OL+ CELL 50g, xuất xứ Hàn Quốc, với đa công dụng trị thâm nách, bẹn, mông, nhũ hoa, vùng kín, được chiết xuất từ bột ngọc trai, trà xanh, sâm.
Kem trị Ol- cell giúp nhã nám, hút tàn nhang, đào thải sắc tố xạm đen bên trong tầng biểu bì của da...
My pham tri tham, nam, sam da troi noi: Coi chung bien chung da
 Nhan nhản các sản phẩm được cho là mỹ phẩm khử thâm trắng da cấp tốc quảng cáo tràn lan trên mạng.
Trang https://dongylamdep.com/ quảng cáo kem trị thâm nám nách, bẹn AlphaWhite H6 Từ Nuwhite Mibiti Prudente Professional xuất xứ Mỹ, hội tụ các tinh chất trong thiên nhiên rất tốt cho da như lô hội, cúc la mã, rễ dâu tằm, tinh dầu gấc, rễ cam thảo, thục địa,…
Thị trường khử thâm còn có xà phòng Pelican, xuất xứ Nhật Bản, quảng cáo giảm thâm vùng da dưới cánh tay, thành phần chính từ than đen hoạt tính, chiết xuất Bambusa Arundinacea cùng với dầu Camellia, có thể vừa làm sạch, tẩy da chết, khử mùi; Mặt nạ giấy Skinsomnia Beauty Sleep Mask giup cấp ẩm, dưỡng trắng da, cải thiện hiệu quả làn da thâm sạm, tối màu.
Đặc biệt, còn có huyết thanh Angel's Liquid Gluta dưỡng trắng da, làm mờ thâm nám chỉ trong 7 ngày...
My pham tri tham, nam, sam da troi noi: Coi chung bien chung da-Hinh-2
Một sản phẩm khử thâm nách quảng cáo xuất xứ Nhật Bản 
Cẩn thận độc hại kép
Liên quan đến các sản phẩm mỹ phẩm được cho là công dụng khử thâm, vừa qua Tri thức và Cuộc sống có đăng bài “Khử thâm X2 Huyền Phi bị tiêu huỷ, cố bán… để trục lợi? và bài “Serum thâm X2 Huyền Phi chậm thu hồi: Xử phạt thế nào?”.
Theo đó, kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm Serum thâm X2 của nhãn hàng Huyền Phi Cosmetics (Số lô: IB023; NSX: 21/9/2022; HSD: 20/9/2025), Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm Hà Nội lấy mẫu tại Công ty TNHH mỹ phẩm Huyền Phi (số 86 đường Trần Vỹ, P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) để kiểm tra chất lượng, cho thấy mẫu thử trên có chứa hydroquinone là chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT và Phụ lục II, Hiệp định mỹ phẩm ASEAN (số tham chiếu 1339).
My pham tri tham, nam, sam da troi noi: Coi chung bien chung da-Hinh-3
Khử thâm X2 Huyền Phi bị phát hiện chứa chất cấm buộc thu hồi, tiêu huỷ, được quảng cáo trên mạng 
Đồng thời, tính năng, công dụng và thành phần công thức sản phẩm kê khai tại phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm không thống nhất với tính năng, công dụng và thành phần công thức ghi trên nhãn sản phẩm. Nhãn sản phẩm không ghi tên nước sản xuất theo quy định.
Theo ThS BS Huỳnh Văn Quang, Phòng khám da liễu Huỳnh Quang (TP HCM), hiện nay chị em đua nhau mua dùng sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm khử thâm các vùng trên cơ thể, khử cấp tốc 3-4 ngày da đã trắng sáng... Nếu không cẩn thận, hậu quả để lại là khôn lường.
Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc thường chứa các thành phần như corticid, hydroquinone, thủy ngân. Đây là những chất được dùng với mục đích làm da trắng nhanh, trị mụn, kháng viêm.
Tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như: da mỏng đi, các mạch máu trên da bị giãn, da trở nên nhạy cảm, dễ bị đỏ, nóng rát, đi kèm với các tình trạng rối loạn sắc tố khác.
My pham tri tham, nam, sam da troi noi: Coi chung bien chung da-Hinh-4
Sử dụng sản phẩm khử thâm trôi nổi trên thị trường có thể gây hại sức khoẻ  
Hydroquinone là chất có tác dụng mạnh nên vẫn gây kích ứng với da, nhất là làn da nhạy cảm. Khi dùng hydroquinone nồng độ cao và không có hướng dẫn, giám sát của bác sĩ có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc.
Hậu quả của vấn đề này là các tế bào hắc tố sản sinh quá mức để đáp ứng thuốc, da trở nên sạm hơn do dùng hydroquinone quá liều. Vì vậy, hydroquinone là thành phầm cấm sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm đại trà.
Việc sử dụng hydroquinone làm sáng da chỉ hiệu quả khi sử dung đúng chu kỳ, theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Đồng thời, khi dùng sản phẩm chứa hydroquinone phải có những thuốc uống, kem bôi thích ứng đi kèm.
BS Quang cho biết, trị thâm, nám, sạm da phải kiên trì từ 6 tháng – 1 năm mới có kết quả, vì nguyên nhân từ nội tiết tố. Rất nhiều ca tai biến vì sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da với kỳ vọng da trắng sáng cấp tốc.
Trong các ca tai biến có tới 30-40% da của chị em đồng thời bị nhiễm corticoid. Vì trong mỹ phẩm trị thâm, nám, mụn để đạt hiệu quả trắng nhanh, đỡ ngứa rát... nơi sản xuất thường hay bổ sung thêm corticoid và một số thành phần khác có thể gây hại sức khoẻ. Khi đó có thể bị giãn mạch máu da và nám vĩnh viễn, việc chữa trị gian nan hơn nhiều.
"Nghe theo quảng cáo, tự ý dùng mỹ phẩm khử thâm các vùng da trên cơ thể nhạy cảm với hoá chất, không cẩn thận vừa nhiễm trùng da lại nhiễm thêm corticoid, vùng khử thâm chỉ trắng sáng trong 1 – 2 tháng sau đó thâm đen nặng hơn.
Nhiều trường hợp chị em đến điều trị biến chứng da do sử dụng mỹ phẩm khử thâm mua trên MXH rất gian nan, vừa tốn kém mà kết quả da không thể trở lại như ban đầu. Chị em có nhu cầu làm đẹp đừng cả tin theo quảng cáo mỹ phẩm khử thâm xuất xứ Nhật, Hàn, Mỹ..., hoặc hàng xách tay, kẻo rước hoạ vào thân” – ThS BS Huỳnh Văn Quang nhấn mạnh.
Hương Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN