Món ăn thường trực khiến nhà 3 người ung thư dạ dày

Nhà 3 người được chẩn đoán ung thư dạ dày, bà Song không ngờ nguyên nhân mắc bệnh bắt nguồn từ món đưa cơm, cả nhà đều ưa thích.
Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day
 Trang Sohu của Trung Quốc đưa tin, bà Song (49 tuổi) được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Điều làm bệnh nhân suy nghĩ là không chỉ bản thân, trước đó bố mẹ bà cũng mắc bệnh này. Sau khi tìm hiểu thói quen ăn uống của bệnh nhân, bác sĩ cho rằng sở thích ăn thực phẩm muối chua, hun khói và đồ thừa có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day-Hinh-2
 Trường hợp mắc ung thư dạ dày liên quan đến thói quen ăn uống không mới lạ. Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế từng chỉ ra 80% trường hợp ung thư có liên quan đến thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day-Hinh-3
 Trong các thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thói quen ăn uống có ảnh hưởng lớn, đặc biệt là các bệnh ung thư đường tiêu hóa như K thực quản, K dạ dày, K đại trực tràng, K gan, K tuyến tụy... Nếu thay đổi được những thói quen này, hầu hết các bệnh ung thư đều có thể ngăn ngừa.

Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day-Hinh-4
Thói quen ăn đồ chiên rán. Các món như gà rán, cá rán, bánh rán... thơm ngon, dễ ăn nên được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên khi chế biến ở nhiệt độ cao, thực phẩm dễ sinh chất benzopyrene có hại cho sức khỏe. Tiêu thụ lượng lớn chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư đường tiêu hóa. 

Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day-Hinh-5
 Thói quen ăn đồ muối chua. Đồ muối chua được hàng triệu người ưa thích, lựa chọn trong các bữa ăn hàng ngày. Nó sẽ không đáng ngại khi bạn thi thoảng dùng bữa. Trái lại, sử dụng đồ muối chua hàng ngày sẽ khiến sức khỏe “xuống dốc không phanh”.

Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day-Hinh-6
 Nguyên nhân bởi, ngoài hàm lượng muối cao gây tổn thương thực quản, niêm mạc dạ dày, loại thực phẩm độc hại này còn chứa nhiều nitrite. Nitrite dễ dàng kết hợp với axit trong dạ dày, protein, axit amin tạo thành hợp chất nitrosamines, có thể phá hỏng DNA, làm tăng bạch cầu cấp tính và các nguy cơ ung thư như ung thư tuyến tuỵ, trực tràng, dạ dày.

Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day-Hinh-7
 Thói quen ăn đồ hun khói. Giống như đồ muối chua, đồ hun khói có vị riêng lôi cuốn người ăn. Dù vậy, quá trình chế biến thịt hun khói dễ sinh ra chất benzopyrene gây ung thư cực mạnh.

Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day-Hinh-8
 Thói quen dùng đồ thừa. Nhiều gia đình có thói quen nấu bữa tối nhiều lên, để dành cho bữa sáng hôm sau. Điều này nghĩa là sau khi ngủ dậy, cả nhà sẽ ăn “đồ thừa” này để bắt đầu một ngày mới.

Mon an thuong truc khien nha 3 nguoi ung thu da day-Hinh-9
Chuyên gia sức khỏe cho rằng, thỉnh thoảng ăn đồ thừa sẽ không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nếu duy trì thường xuyên sẽ rất hại sức khỏe. Theo thời gian, lượng nitrit trong thực phẩm sẽ tăng lên, gây hại tương tự như bạn thưởng thức đồ muối chua. Ảnh: Internet. 
 


Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN