Mới chỉ nhập được 1.500 túi dịch truyền chống sốc sốt xuất huyết

Các đơn vị khám chữa bệnh dự trù cần hơn 30 ngàn túi dịch truyền Dextran chống sốc sốt xuất huyết, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới chỉ nhập được 1.500 túi.

Theo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, đến thời diểm này, nhờ Cơ quan Quản lý Dược phẩm Thái Lan (FDA Thái Lan) hỗ trợ, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 nhập khẩu được 1.500 túi dịch truyền Dextran và đang tiếp tục nhập khẩu thêm để cung ứng cho nhu cầu điều trị.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược nhận được thông tin một đơn vị khác đã tìm được một nguồn cung ứng dịch truyền Dextran khác từ Pháp cho Việt Nam.

Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa Bệnh, Bộ Y tế, tổng hợp về nhu cầu sử dụng dịch truyền Dextran từ các cơ sở khám chữa bệnh tính đến ngày 31/8/2022, 32 đơn vị có công văn đề xuất nhu cầu là 13.708 túi Dextran 40 và cam kết nhận hàng.

Ngoài ra, 25 đơn vị khác đề xuất với số lượng 17.537 túi Dextran. Tuy nhiên, thông tin đề xuất của các đơn vị này mới chỉ được ghi nhận trên hệ thống dự trù trực tuyến của Cục Quản lý khám chữa bệnh mà chưa có công văn dự trù.

Như vậy, số lượng 1.500 túi dịch truyền Dextran mà Cục Quản lý Dược đã nhập về đến Việt Nam chỉ đáp ứng chưa được 1/10 nhu cầu sử dụng của các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue, dung dịch cao phân tử được hướng dẫn sử dụng trong điều trị sốc sốt xuất huyết gồm: Dextran 40, dextran 70, hydroxyethyl starch 6% 200.000 dalton.

Trong văn bản gửi các cơ sở nhập khẩu thuốc đề nghị khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa Dextran 40 hoặc Dextran 70 điều trị sốc sốt xuất huyết, các dịch truyền này hiện không có sản phẩm nào có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Theo tổng hợp báo cáo, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 211.388 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 87 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ 2021, số mắc và tử vong đều tăng.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN