Bệnh viện thẩm mỹ JW mổ cấp cứu cho bệnh nhân bị spa bỏ quên gạc y tế trong ngực như thế nào?

Một nữ bệnh nhân ôm bộ ngực đau nhức, thủng lỗ, trào dịch mủ nham nhở đến gặp bác sĩ Tú Dung - Giám đốc Bệnh viện JW cầu cứu. Ekip phẫu thuật tá hỏa khi phát hiện miếng gạt y tế to đùng và bốc mùi hôi thối trong ngực bệnh nhân.
Bệnh nhân là chị T.T.N (43 tuổi, ngụ tại Kiên Giang). Chị N. nhập viện trong tình trạng hai bên ngực đau nhức co thắt, cơn đau lan khắp cả bả vai. Ngực bên phải của bệnh nhân thủng lỗ sâu, vùng da rách toạc với lỗ thủng to với diện tích 5cm2.
Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết cách đây hơn 1 tháng đã từng thực hiện phẫu thuật nâng ngực tại một cơ sở spa nhỏ trên địa bàn quận 7, TP.HCM với giá hơn 40 triệu. 
Cho cho biết, tin lời quảng cáo của Spa khi nghe giới thiệu dịch vụ “nâng cấp vòng 1” bằng túi ngực Nano Chip hàng chính hãng, với mức giá “siêu hời” chỉ với giá 50 triệu đồng và chiết khấu 20%.
“Chỉ sau 1 ngày phẫu thuật, ngực tôi đã có cảm giác đau nhức âm ỉ liên tục. Cơn đau lan rộng khắp cả bầu ngực, kéo đến cả hai vai. Quá lo lắng tôi đã liên hệ ngay với Spa để nhờ họ giải quyết. Nhưng chủ Spa chỉ trấn an là do mới phẫu thuật nên triệu chứng đó là bình thường", chị N. kể lại.
Cố gắng cam chịu sự đau đớn về thể xác trong suốt một thời gian, cho đến cơn đau kéo dài không dứt, khiến chị không thể ăn ngủ được, chị N đã quyết định đến nơi để thăm khám lại. 
Người của Spa chỉ thăm khám đại loại rồi cho chị N. truyền kháng sinh liên tục mỗi ngày trong suốt 1 tháng để giảm đau tức thì. Nhưng cứ hết thuốc lại đau hơn.
Không thể chịu đựng, chị N. quyết định truy cứu trách nhiệm với spa, nhưng chị chỉ nhận được những câu trả lời lấp liếm.
Benh vien tham my JW mo cap cuu cho benh nhan bi spa bo quen gac y te trong nguc nhu the nao?
 Miếng gạc lấy ra từ ngực bệnh nhân. Ảnh: Báo Thanh Niên
Vừa đau đớn, vừa lo sợ nên chị N. không dám làm lớn chuyện vì sợ gia đình sẽ biết được. Suốt khoảng thời gian đó, chị chỉ có thể nằm một chỗ, vì cứ mỗi lần cử động, cơn đau lại dày vò, dịch mủ cứ liên tục trào ra từ lổ thủng trên thành ngực đang lở loét ngày càng rộng.
Cho đến khi mất ăn, mất ngủ, tình trạng sức khỏe giảm sút, chị quyết định đến bệnh viện đa khoa để kiểm tra. Theo kết quả siêu âm, ngực bên phải bệnh nhân bị ứ dịch, viêm tụ mủ suốt 1 tháng. 
Ekip phẫu thuật phát hoảng khi phát hiện miếng gạc y tế hôi thối bị “bỏ quên” trong ngực suốt 1 tháng
Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán bằng hình ảnh, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung - Giám đốc Bệnh viện JW nhận định đây là một trường hợp nhiễm trùng ngực lan rộng nghiêm trọng, cần phải mổ khẩn cấp. 
Ca phẫu thuật cho chị N kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Lỗ thủng trên ngực của bệnh nhân không ngừng chảy dịch vàng trộn lẫn máu mủ, lại thông hẳn vào bên trong khoang ngực khiến ekip gặp nhiều khó khăn trong quá trình bóc tách. 
Đội ngũ bác sĩ đã phải nhanh chóng tháo túi ngực cũ, kiểm tra kỹ lưỡng khoang ngực để chắc chắn không còn bất kỳ dị vật nào sót lại, đồng thời bơm rửa, cắt lọc mô hoại tử, khâu tạo hình khép lỗ thủng trên ngực phải cho bệnh nhân để vừa đảm bảo an toàn và thẩm mỹ. 
Bác sĩ Tú Dung không khỏi bức xúc: “Chưa bao giờ tôi tiếp nhận một trường hợp biến chứng như thế này. Đây không chỉ là vấn đề về kiến thức chuyên môn, mà còn vi phạm rất nghiêm trọng về đạo đức nghề nghiệp. Một miếng gạc bị bỏ quên nhưng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề về sức khỏe, thậm chí còn có thể gây nhiễm trùng huyết, nguy hại đến cả tính mạng.
Chính miếng gạc đã dính chặt vào các thớ cơ bên trong khoang ngực, hình thành ổ áp xe, khiến mủ dịch liên tục tuôn trào, miệng vết mổ không thể lành thương trở thành hố giếng sâu trên ngực. Ekip đã tiến hành bơm rửa, đặt ống dẫn lưu để hút hết mủ dịch bên trong, nạo vét, cắt lọc các mô cơ bị nhiễm trùng, và khâu lại miệng vết thương".
Một bác sĩ trong ekip phẫu thuật của bệnh viện JW tường thuật lại: “Chúng tôi phát hiện dòng túi ngực bệnh nhân sử dụng là túi ngực xốp Polytech có tính chất bám dính cao vào các mô cơ bên trong ngực, nên dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng. Nên từ lâu, bác sĩ khuyến cáo không nên dùng.”
Sau ca cấp cứu, nằm trong phòng hồi sức chị N. vẫn không khỏi bần thần về miếng gạt bị bỏ quên trong ngực mình. Chị N. cho biết: “Sau khi sinh 3 đứa con, ngực chị đã bị chảy xệ khó coi vô cùng, nên chị đã quyết định tìm đến một spa được quảng cáo trên Internet để được thay đổi dáng ngực, tìm lại vẻ đẹp thời con gái. Nào có ngờ cớ sự như thế". 
Bài học đắt giá và lời cảnh tỉnh cho chị em
Theo ghi nhận, chị N. không phải là trường hợp đầu tiên bị những con buôn “đội lốp” bác sĩ thẩm mỹ lừa tiền, phẫu thuật gây biến chứng. Đã có rất nhiều chị em tới thời điểm hiện tại vẫn bị những lời “quảng cáo có cánh” mà khiến mình rơi vào cảnh tiền mất tật mang. 
Chia sẻ về trường hợp của chị N. và các trường hợp biến chứng sau nâng ngực do làm ở cơ sở không uy tín, bác sĩ Tú Dung khuyến cáo: “Thẩm mỹ vòng 1 là một ca đại phẫu thuật cần được thực hiện trong phòng mổ vô trùng, với đầy đủ thiết bị cơ sở vật chất, hệ thống gây mê hồi sức đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, chỉ có các bệnh viện có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ và bác sĩ được cấp giấy phép hoạt động mới có thể thực hiện những ca đại phẫu như thế này. 
Bệnh nhân gặp biến chứng sau khi nâng ngực là do: người thực hiện không phải là bác sĩ được đào tạo chính quy, có thể đây chỉ là tay ngang học nghề ở đâu đó rồi mở spa. Người này hoàn toàn không biết gì về kỹ thuật, cực kỳ cẩu thả vì đặt sai vị trí túi ngực và bỏ quên gạt y tế trong ngực, khi tái khám thì hoàn toàn không có kiến thức lâm sàng nên không nhận biết được dấu hiệu bất thường để khắc phục kịp thời.
Quan trọng nhất là khi tình trạng bệnh nhân biến chứng nặng hơn, nhưng Spa này lại cố tình che giấu và ngăn cản không cho người bệnh đến bệnh viện để điểu trị ngay tức thì. 
Ngay sau khi thăm khám và phát hiện nhiễm trùng, chúng tôi đã cho bệnh nhân mổ khẩn nên hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và dự kiến sẽ truyền kháng sinh trong 1 tuần để ngăn ngừa nhiễm trùng. Để hồi phục thì cần ít nhất 6 tháng để vết thương ổn định thì mới có thể tiếp tục tạo hình thẩm mỹ dáng ngực".
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN