Mẹo vệ sinh khoang máy ôtô vừa sạch vừa nhanh

Nhiều người chỉ chú trọng làm sạch ngoại thất, nội thất xe hơi mà quên đi khoang máy đầy bụi bặm. Vệ sinh khoang máy 1 vài lần trong năm sẽ giúp ôtô vận hành tốt hơn, hạn chế chuột bọ đáng kể.
 
Cũng giống như nhiều vị trí khác trên ôtô, khoang máy nên được vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo mọi thứ vận hành tốt. Vệ sinh khoang máy ôtô là thao tác khó và phức tạp, người dùng nên đến gara để được vệ sinh chuyên nghiệp và tránh hỏng hóc không đáng có. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin vào kiến thức, trình độ và thao tác của bản thân, bạn cũng có thể thử thực hiện vệ sinh khoang máy ôtô tại nhà.
Lưu ý, nơi đây chứ nhiều chi tiết, động cơ quan trọng, nếu không cẩn thận sẽ khiến xe gặp trục trặc, hỏng hóc, "lợn lành thành lợn què". Để việc vệ sinh khoang máy diễn ra hiệu quả, nhanh chóng, mời độc giả tham khảo những cách sau đây.
Meo ve sinh khoang may oto vua sach vua nhanh
Khoang máy ôtô bám đầy bụi bẩn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt. 
Lợi ích của vệ sinh khoang máy ôtô là gì?
Nhiều người băn khoăn có nên rửa khoang máy ôtô không? Vì lo ngại động cơ sẽ gặp vấn đề, tuy nhiên các chuyên viên khuyên rằng, tài xế nên vệ sinh khoang máy để động cơ không bị bám bẩn, làm ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt, gây ra sự cố bất ngờ.
Ngoài ra, việc vệ sinh khoang máy thường xuyên (trung bình 2 - 3 lần/năm) sẽ giúp chủ xe nắm được tình trạng hoạt động, sớm phát hiện ra các vấn đề hỏng hóc của động cơ, hệ thống điện, lọc gió,... thậm chí là xác côn trùng, tổ chuột bên trong khoang máy. Từ đó có được phương pháp xử lý kịp thời, giúp bảo trì, bảo dưỡng xe tốt hơn, máy móc vận hành trơn tru, mượt mà.
Thêm vào đó, vệ sinh khoang máy sạch sẽ góp phần giúp chiếc xe bán được giá hơn, bởi khách hàng nào cũng muốn sở hữu chiếc ôtô có động cơ sạch, tốt. Do vậy, việc làm sạch khoang máy ôtô là cần thiết và nên thực hiện thường xuyên.
Meo ve sinh khoang may oto vua sach vua nhanh-Hinh-2
Vệ sinh khoang máy ôtô nên tiến hành định kỳ 2 - 3 lần/năm. 
Hướng dẫn cách rửa khoang máy ô tô tại nhà
Thay vì đến cơ sở dịch vụ, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn cần có chút hiểu biết nhất định về động cơ xe, những chi tiết nào cần phải tránh nước, lựa chọn dung dịch rửa khoang máy ôtô nào để tốt cho xe.
Cách vệ sinh khoang máy ôtô gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị đồ dùng
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như nước rửa khoang máy ôtô (dạng xịt), màng bọc nilon (túi bóng) chuyên dụng, khăn mềm và khô, vòi phun cao áp, bàn chải hoặc chổi quét sơn, dầu đánh bóng hoặc dung dịch dưỡng máy.
Bước 2: Làm nguội động cơ và loại bỏ bụi bẩn, lá, rác
Bạn mở nắp capo và đợi động cơ nguội hoàn toàn để tránh việc làm hỏng hóc các thiết bị bên trong. Sau đó làm sạch lá khô, bụi bẩn, rác trong khoang máy. Dùng chổi quét sơn chà sạch, đặc biệt là các vị trí như lưới tản nhiệt, ngóc ngách giữa các đường ống. Thao tác này sẽ giúp quá trình vệ sinh khoang máy diễn ra nhanh chóng và sạch sẽ hơn.
Bước 3: Bọc túi nilon để bảo vệ những phần tránh nước
Meo ve sinh khoang may oto vua sach vua nhanh-Hinh-3
 Trong khoang máy có những bộ phần cần tránh nước như bình ắc quy, bộ chế hòa khí, dây cao áp, cầu chì, cổ hút gió động cơ,...
Trong khoang máy có những bộ phần cần tránh nước như bình ắc quy, bộ chế hòa khí, dây cao áp, cầu chì, cổ hút gió động cơ, hộp điều khiển động cơ, hộp điều khiển ABS, các cảm biến,... Bởi vậy nên bạn cần dùng túi nilon che chắn những vị trí đó để khi xịt nước trực tiếp vào khoang máy sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, bạn có thể dùng băng dính gia cố cho chắc chắn hơn. Bọc túi bóng cho cổ hút gió khá khó khăn nên bạn có thể dùng khăn sạch để bịt kín cổ, tránh cho nước không vào được buồng đốt.
Bước 4: Sử dụng dung dịch rửa đa năng
Lựa chọn loại dung dịch tẩy rửa phù hợp với động cơ xe cũng rất quan trọng. Tốt nhất, bạn nên dùng loại chai xịt rửa khoang máy ôtô có sự tư vấn của chuyên viên bán hàng.
Bạn dùng một lượng dung dịch tẩy rửa vừa phải, phun đều lên toàn bộ khoang động cơ, điều này giúp hòa tan chất bẩn, dầu mỡ, loại bỏ cặn bã trên bề mặt của khoang động cơ. Đợi một chút để dung dịch ngấm vào rồi dùng bàn chải, khăn mềm lau sạch toàn bộ.
Meo ve sinh khoang may oto vua sach vua nhanh-Hinh-4
 Lựa chọn loại dung dịch tẩy rửa phù hợp với động cơ xe cũng rất quan trọng. 
Bước 5: Phụt rửa bằng nước sạch
Bạn dùng vòi xịt ở chế độ phun chùm, xịt nhẹ nhàng vào khoang máy để lớp bẩn trôi đi. Nếu chỗ nào còn bẩn, dầu mỡ bám dính, bạn lặp lại thao tác xịt dung dịch tẩy rửa và chải sạch lại đến khi hài lòng thì thôi.
Kế đến, bạn xịt khô, lau khô bằng khăn mềm, đảm bảo đầu bugi khô ráo hoàn toàn. Khi vệ sinh không nên sử dụng khăn đã dính dầu mỡ, rất dễ bắt lửa, có thể gây ra hiện tượng cháy nổ.
Meo ve sinh khoang may oto vua sach vua nhanh-Hinh-5
 Khi vệ sinh không nên sử dụng khăn đã dính dầu mỡ, rất dễ bắt lửa, có thể gây ra hiện tượng cháy nổ.
Bước 6: Xịt dung dịch dưỡng máy

Khi đã vệ sinh sạch sẽ, bạn tháo túi nilon bọc các bộ phận tránh nước ra rồi xịt dung dịch dưỡng máy lên. Dung dịch này giúp các chi tiết máy tránh khỏi sự ăn mòn, rỉ sét, tác hại của bụi bẩn môi trường, từ đó giúp xe chạy bền bỉ, trơn tru, nâng cao tuổi thọ của ôtô.

Vệ sinh khoang máy ôtô là việc làm cần thiết để chiếc xe vận hành hiệu quả và bền bỉ hơn, các tài xế nên thực hiện 2 - 3 lần/năm. Hy vọng những thông tin chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc sử dụng "xế cưng" của mình.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN