Mẹ không biết cho con đeo từ nhỏ món đồ nhiễm chì này

Ở nhiều nơi, trẻ nhỏ sẽ được đeo một chiếc vòng bạc nhỏ. Người lớn tin rằng, bạc có thể chuyển màu đen nếu trong cơ thể trẻ có độc, giúp họ phát hiện sớm để can thiệp kịp thời. 
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay
    Vậy nhưng, có ý kiến cho rằng lắc bạc không giúp phát hiện chất độc, thậm chí khiến trẻ nhiễm chì. Rất nhiều ý kiến tranh luận đưa ra, khiến hagtag “vòng tay bạc gây nhiễm độc chì” được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây. (Ảnh: Popular Science China, minh họa)
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-2
    Đề cập chủ đề này, trang Popular Science China thông tin, chì và các hợp chất của nó được tìm thấy rộng rãi trong môi trường sản xuất và sinh hoạt. Chì chủ yếu thâm nhập vào cơ thể dưới dạng bụi, khói hoặc hơi qua đường hô hấp. Chỉ một lượng tương đối ít được hấp thụ qua đường tiêu hóa và da.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-3
    Thời gian bán hủy sinh học của chì trong cơ thể người là 5-10 năm, đào thải chủ yếu qua phân và nước tiểu. Chỉ một phần nhỏ đào thải qua tuyến mồ hôi, tuyến nước bọt và tuyến vú. Dù người lớn hay trẻ em, nạp quá nhiều sẽ gây ngộ độc chì.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-4
    Nhiễm độc chì có thể gây tổn thương hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ sinh dục, hệ tim mạch, gan, thận và các cơ quan khác. Nhiễm độc chì gây đau bụng, thiếu máu, mệt mỏi, trầm cảm, cao huyết áp, đau khớp,...
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-5
    Tỷ lệ hấp thụ chì đường tiêu hóa ở trẻ em khoảng 50%, gấp 5-10 lần người lớn. Trong khi đó, khả năng bài tiết chì ở trẻ kém hơn hẳn so với người trưởng thành. Được biết, trẻ dễ nhiễm chì qua thói quen xấu như cắn đồ vật, mút ngón tay.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-6
    So với người lớn, tác hại nhiễm độc chì ở trẻ nghiêm trọng hơn nhiều. Nhiễm độc chì có thể gây ra những tổn thương không hồi phục đối với hệ thần kinh, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ của trẻ. Trẻ em bị ngộ độc chì có biểu hiện cáu kỉnh, không phản ứng kịp, tinh thần sa sút, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, phân đen, mất ngủ, hồi hộp, da xanh xao, thiếu máu, thậm chí gây tổn thương não cấp tính, tử vong.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-7
    Thực tế, chì có độ dẻo cao. Nhà sản xuất thường tận dụng để cải thiện độ mềm của đồ trang sức, giúp chúng bóng đẹp và giảm giá thành.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-8
    Tại Trung Quốc, các yếu tố có hại trong đồ trang sức đều bị hạn chế. Hàm lượng chì trong trang sức được yêu cầu nhỏ hơn 1‰. Do vậy, trang sức bạc được sản xuất bởi những cơ sở uy tín sẽ an toàn, không gây nhiễm độc cho người sử dụng và ngược lại.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-9
    Trang sức bạc uy tín không gây nhiễm độc chì song cũng không “thần thánh”, có thể giúp phát hiện chất độc trong cơ thể người như đồn thổi. Trang Popular Science China cho biết, người xưa thường dùng kim bạc để phát hiện thạch tín (arsen trioxit)– chất có độc tính cao.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-10
    Thời điểm đó, máy móc còn thô sơ nên thạch tín thường lẫn với sunfua hoặc lưu huỳnh. Khi tiếp xúc với bạc, chúng phản ứng tạo thành lớp bạc sunfua màu đen trên trang sức. Vậy nhưng, công nghệ tinh chế hiện nay vô cùng hiện đại, trang sức bạc hoàn toàn không thể phát hiện asen có độ tinh khiết cao. Vì vậy, đeo trang sức bạc không thể giúp phát hiện độc tố trong cơ thể.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-11
    Để ngăn ngừa tình trạng nhiễm độc chì, nếu sống trong khu vực công nghiệp ô nhiễm hoặc gần trục đường có xe cộ đông đúc, bạn nên dùng khăn ẩm để lau sạch bụi trong nhà. Đồ chơi của trẻ nên đặt trong tủ, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-12
    Khi trang trí phòng trẻ, cố gắng chọn nội thất bằng gỗ cứng không sơn. Lưu ý về thiết bị thông gió, đảm bảo không khí trong nhà được lưu thông.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-13
    Mua đồ trang sức từ các nhà sản xuất uy tín, có giấy chứng nhận an toàn với sức khỏe. Bên cạnh đó, dụng cụ ăn uống, đồ dùng học tập, quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng cũng cần lưu tâm, chọn ở những cơ sở đảm bảo.
  • Me khong biet cho con deo tu nho mon do nhiem chi nay-Hinh-14
    Tránh cho trẻ nhai các phụ kiện, đồ chơi hoặc đồ dùng học tập có chứa chì như bút chì và sáp màu. Đưa trẻ đến bệnh viện để xét nghiệm chì trong máu, thải chì kịp thời nếu phát hiện có dấu hiệu nhiễm độc.
Định Tâm (Theo Popular Science China)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN