Mang tất khi ngủ vào mùa đông có lợi ích không ngờ

Mùa đông mang tất khi ngủ, ngoài giữ ấm còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ.
Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo
 Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi tái tạo năng lượng cho các hoạt động của các cơ quan, đặc biệt là não bộ; góp phần bảo vệ đại não. Nhờ vậy, tinh thần ổn định, tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu suất trong công việc, phòng chống bệnh tật. (Ảnh: Aboluowang)

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-2
 Đáng lưu ý, nghiên cứu cho thấy hơn 40% người trên 50 tuổi đối diện tình trạng rối loạn giấc ngủ. Thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như suy nhược cơ thể, thừa cân, suy giảm hệ miễn dịch, cao huyết áp, mất tập trung... Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, trang Aboluowang đề xuất bạn nên mang tất khi ngủ. (Ảnh: Vtv.vn)

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-3
 Được biết, khi cơ thể đi vào giấc ngủ, thần kinh trung ương sẽ phân bố nhiệt lượng đến các bộ phận. Cơ thể không đủ nhiệt sẽ khiến thần kinh giao cảm bị kích thích, gây nên hiện tượng mất ngủ. (Ảnh: Vtv.vn)
 
Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-4
Mang tất khi ngủ vừa giúp giữ nhiệt, vừa có thể cải thiện tuần hoàn máu cơ thể, tuần hoàn máu não, giải phóng, tiết hormone ngủ tốt hơn. Nhờ vậy, chất lượng giấc ngủ được cải thiện. Ảnh: Boldsky.  

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-5
Ngoài tác dụng trên, mang tất khi ngủ còn góp phần ngăn ngừa chân bị khô và nứt nẻ. Lớp vải mềm của tất giúp tránh tình trạng gót chân cọ xát với ga trải giường, chăn; tránh tình trạng da chân khô, rạn nứt. Ảnh: Boldsky. 


Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-6
Tác dụng ngăn ngừa khô da chân sẽ rõ rệt hơn khi bạn sử dụng một số sản phẩm dưỡng ẩm cho da hoặc sau khi ngâm chân nước ấm. (Ảnh: Vtv.vn)

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-7
 Có thể nói, mùa đông mang tất đi ngủ vừa có lợi cho việc dưỡng da, vừa góp phần cải thiện giấc ngủ. Dù vậy, bạn cần chú ý ba điểm sau khi mang tất đi ngủ, tránh nhận tác dụng không mong muốn. (Ảnh: Vtv.vn) 

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-8
 Người bị nấm da chân không nên đi tất khi ngủ. Nhiều người nghĩ đi tất góp phần ngăn nấm ở chân tiếp xúc với chăn bông. Thực tế điều này không đúng. Mang tất thời gian dài khiến nấm có điều kiện thuận lợi phát triển ở bàn chân, khiến tình trạng nhiễm nấm nghiêm trọng hơn. Trường hợp nặng có thể gây ngứa và nổi mụn nước. (Ảnh: Aboluowang)

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-9
 Người đổ mồ hôi chân không nên mang tất đi ngủ. Nếu ra nhiều mồ hôi chân, bạn nên ngủ chân trần. Mang tất khi ngủ không giúp thấm hút mồ hôi mà còn khiến nhiệt độ bàn chân tăng cục bộ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. (Ảnh: Aboluowang)

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-10
 Không nên mang tất quá chật. Tất quá chật khiến mạch máu bị chèn ép, khó có thể lưu thông thuận lợi. Thiếu máu cục bộ thời gian dài sẽ khiến nhiệt độ bàn chân giảm dần, chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa)

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-11
 Thay vào đó, bạn nên chọn những đôi tất rộng rãi, thoáng khí tránh ảnh hưởng đến tuần hoàn máu bàn chân, giúp nhiệt độ chân luôn giữ ở mức ổn định. (Ảnh minh họa)

Mang tat khi ngu vao mua dong co loi ich khong ngo-Hinh-12
 Ngoài mẹo mang tất khi ngủ, chuyên gia khuyên người thường xuyên mất ngủ có thể tham khảo cách ngâm chân nước ấm, uống sữa ấm, ăn chuối, đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ. Sau khi áp dụng những cách này song không hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, không nên tự ý sử dụng thuốc. (Ảnh: Aboluowang)

Mời độc giả xem thêm video: Mất ngủ kéo dài: Cách nào khắc phục? (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN