Màng mề gà cực bổ nhưng thường bị vứt bỏ

Cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều công nhận tác dụng của màng mề gà hay còn gọi là kê nội kim.
Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo
 Khi chúng ta chế biến mề gà, mọi người thường bóc bỏ lớp màng màu vàng trong mề và vứt đi vì cho rằng lớp màng này rất bẩn. Thế nhưng, ít người biết rằng, lớp màng mề gà này lại là một vị thuốc quý có tên là kê nội kim. (Ảnh minh họa) 

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-2
 Theo y học cổ truyền, kê nội kim là màng trong (nội mạc) của mề (dạ dày) con gà, có vị ngọt, tính bình, thường dùng cho các trường hợp ăn uống không tiêu, trẻ em suy dinh dưỡng, di tinh, di niệu, sỏi đường mật, sỏi đường tiết niệu…

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-3
Trong y học hiện đại, kê nội kim giúp tiết dịch vị, tăng độ toan dạ dày, tăng cường nhu động dạ dày. Ngoài ra, còn có khả năng đẩy nhanh tác dụng loại bỏ phóng xạ strontium.

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-4
 Ngoài ra, trong kê nội kim có các protid các chất vị kích tổ (ventriculin) cùng 17 loại amino acid, keratin, pepsin, ventriculin, ammonium chloratum, vitamin B1, B2 có tác dụng làm có tác dụng điều trị viêm đại tràng mãn tính, sỏi mật, sỏi tiết niệu.

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-5
 Để màng mề gà có thể trở thành dược liệu thì sau khi lấy mề gà mổ ra, bóc ngay lớp màng bao quanh mề gà, đem rửa thật sạch rồi phơi khô hoặc sấy khô. 

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-6
Đến khi dùng chỉ cần đem sao với cát cho phồng lên, lấy ra rây bỏ cát là được, bảo quản nơi khô ráo, kín, tránh đè nặng làm vỡ nát. 

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-7
 Trong các sách cổ Trung Quốc có ghi chép, màng mề gà khi đi qua bàng quang có thể giúp loại bỏ vật cứng và làm tiêu sỏi, điều trị bệnh tiểu lắt nhắt, tiểu không hết, gan mật có sỏi. 

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-8
 Người bình thường thi thoảng ăn màng mề gà để tăng cường sức khỏe, tốt cho lá lách, dạ dày, điều hòa gan.

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-9
Tuy nhiên, màng mề gà rất cứng, khó nghiền nát, không thể ăn sống mà phải nấu cùng thức ăn với cơm, ví dụ màng xào, hấp lươn hoặc nấu cháo.

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-10
 Kê nội kim thiêu tồn tính (đốt thành than), tán nhỏ, rây mịn. Sau đó, dùng bột bôi lên chỗ bị viêm có thể chữa viêm niêm mạc cổ họng, viêm niêm mạc miệng, cam răng.

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-11
 Kê nội kim sao, bạch truật sao, liều lượng bằng nhau 200g, nghiền thành bột. Mỗi lần dùng 8g, ngày uống 2 lần. Chiêu với nước đun sôi, uống trước bữa ăn có thể trị viêm ruột mạn tính, tiêu chảy, bụng chướng đầy khó chịu.

Mang me ga cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-12
Bột mịn kê nội kim 4g, bột mịn mai mực 4g, bột gạo nếp rang thơm 2g, bột cam thảo đã khử 0,2g. Tất cả trộn thành 1 gói, mỗi ngày uống 2 gói sau bữa ăn có thể chữa viêm loét dạ dày – tá tràng. Tuy nhiên, để sử dụng kê nội kim một cách an toàn và có hiệu quả, bạn nên tham khảo trước ý kiến từ các bác sĩ, thầy thuốc Đông y uy tín. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN