Màng bọc thực phẩm: Dùng sai sẽ gây hại sức khỏe

Không tháo màng bọc khi hâm nóng đồ ăn, dùng màng bọc kém chất lượng, bảo quản thức ăn đã chế biến bằng màng bọc thực phẩm,... là những sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên thị trường hiện nay, màng bọc thực phẩm rất đa dạng về cả mẫu mã lẫn thương hiệu. Các loại màng bọc với thành phần chủ yếu là nhựa PVC, PE hay màng nhôm có xuất xứ vô cùng đa dạng từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam...

PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, màng bọc thực phẩm phần lớn dùng nhựa PE đã được quy định sử dụng làm bao bì thực phẩm, bọc thức ăn chín. Còn vật liệu PVC khi chế tạo, các nhà sản xuất phải sử dụng phụ gia DEHA hoặc DEHP để làm mềm và giúp màng bọc trong suốt. Nếu sản xuất theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định vẫn đảm bảo.

Cần bỏ ngay thói quen này khi dùng màng bọc thực phẩm:

Để giảm bớt những nguy hại đối với sức khỏe, các chuyên gia khuyên người dùng cần thay đổi những thói quen không tốt khi sử dụng màng bọc thực phẩm dưới đây:

Mang boc thuc pham: Dung sai se gay hai suc khoe
Không tháo màng bọc khi hâm nóng đồ ăn. (Ảnh: Minh họa) 

Để màng bọc thực phẩm vào lò vi sóng: Việc hâm nóng thức ăn khi còn màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng là một sai lầm nghiêm trọng gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe mà các bà nội trợ thường mắc phải.

Nguyên nhân là vì màng bọc thực phẩm chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA. Khi gặp nhiệt độ cao chúng sẽ tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm cho cơ thể.

Dùng màng bọc thực phẩm chất lượng kém: Màng bọc thực phẩm chất lượng kém là những màn bọc có chứa chất phụ gia, ví dụ như một số màng bọc PVC có chứa chất tạo dẻo như DEHP, chất hóa dẻo như Catdimi có thể gây ung thư. Khi dùng màng bọc thực phẩm, các bà nội trợ nên mua sản phẩm ở nơi có uy tín và có xuất xứ rõ ràng.

Dùng màng bọc đồ ăn còn nóng, nhiều dầu mỡ: Sai lầm lớn nhất của chúng ta khi sử dụng màng bọc thực phẩm là dùng để bọc những thức ăn còn nóng hay chứa nhiều dầu mỡ. Nguyên nhân là sau khi tiếp xúc với những thực phẩm này, thành phần hóa học trong màng bọc sẽ bị tác động bởi nhiệt độ và thẩm thấu vào thức ăn gây hại cho sức khỏe.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN