Lý giải nguyên nhân nhiều phi hành gia bị chứng đau lưng hành hạ

Bạn có thể phóng theo cùng tên lửa đi vào vũ trụ để thoát khỏi Trái đất, nhưng có một điều bạn có thể không thoát khỏi đó là chứng đau lưng.
Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha
 Các nhà nghiên cứu cho biết, đau lưng có thể trở thành một vấn đề lớn đối với số lượng ngày càng tăng các nhà du hành vũ trụ, và việc tìm hiểu thêm về nó cũng có thể mang lại lợi ích tiềm năng để khắc phục tình trạng tương tự này cho các thế hệ phi hành gia tương lai.

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-2
 Cụ thể, các chuyên gia tại trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã xem xét các nghiên cứu trước đây về cách thức du hành vũ trụ ảnh hưởng đến cột sống, bao gồm trọng lực thấp, căng thẳng thể chất khi di chuyển trong tên lửa và thay đổi dinh dưỡng, nhóm cho rằng các yếu tố này đều có thể góp phần gây ra chứng đau lưng ở những người du hành vũ trụ.

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-3
 Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Steven Cohen, giáo sư gây mê và y học tại trường Johns Hopkins và cũng là một đại tá quân đội đã nghỉ hưu cho biết: “Hiểu biết về chứng đau lưng ở những người du hành vũ trụ có thể cung cấp thông tin hữu ích để điều trị đau lưng ở các nhóm dân số khác”.

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-4
 Một nghiên cứu đã phân tích 722 chuyến bay vào không gian cho thấy, có 52% phi hành gia bị đau lưng trong hai đến năm ngày đầu tiên của chuyến du hành vũ trụ, trong đó 86% những trường hợp đó là nhẹ.

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-5
 Một nghiên cứu khác về phi công trực thăng quân sự và phi hành đoàn cho thấy, gần một nửa số người trải qua môi trường lực hấp dẫn dao động cho biết họ cũng bị đau thắt lưng. 

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-6
 Và các phi công có nguy cơ bị chấn thương ở đĩa đệm liên kết mềm ở cột sống dưới, gây nên tình trạng thoát vị đĩa đệm thắt lưng cao hơn gần ba lần so với người bình thường.

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-7
 Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2010 từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ cho thấy, các phi hành gia có tỷ lệ bị thoát vị đĩa đệm cao gấp 4 lần. Và rủi ro còn cao hơn trong năm đầu tiên sau khi họ quay trở lại Trái đất.

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-8
Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Radostin Penchev, một bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore giải thích, sự uốn cong hình chữ S của cột sống người giúp nó chống lại trọng lực, duy trì sự linh hoạt và cân bằng cơ thể, cũng như giúp chịu tác động”. 

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-9
 Ông nói thêm: “Nếu lực hấp dẫn giảm cho phép độ cong này thẳng ra, điều này không chỉ có thể là nguyên nhân gây ra cơn đau cấp tính ở các phi hành gia mà còn có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của cột sống khi họ trở về Trái đất sau này”.

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-10
 Nhóm của ông cũng đã kiểm tra các nghiên cứu trước đây về việc ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị chứng đau lưng ở các phi hành gia. 

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-11
Nghiên cứu sâu hơn về các phương pháp này bao gồm các bài tập cụ thể và sử dụng các bộ quần áo chuyên dụng có thể cung cấp manh mối để điều trị chứng đau lưng ở 80% những người có nguy cơ bị đau lưng trong đời, theo các tác giả của nghiên cứu.  

Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-12
 Các bài tập tăng sức như isometrics, squats, lunges là trọng tâm để ngăn ngừa đau lưng cho các phi hành gia, và các trạm vũ trụ nên được trang bị các máy tập thể dục, cũng như các công cụ luyện tập sức chịu cột sống cho phi hành gia.
Ly giai nguyen nhan nhieu phi hanh gia bi chung dau lung hanh ha-Hinh-13
Cùng với tập luyện, các phương pháp khác được sử dụng để ngăn ngừa đau lưng ở phi hành gia bao gồm mát xa, bổ sung dinh dưỡng để tăng lượng vitamin D và lượng calo, kích thích điện thần kinh cơ và dùng thiết bị áp suất âm... 

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN