Lưu ý loại ấm siêu tốc cực hại sức khoẻ

Chuyên gia khuyên nên chọn loại ruột ấm/bình siêu tốc được làm từ inox 304. Đây là vật liệu đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe.
Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe
Nước là nguồn gốc của sự sống, nên cung cấp đủ nước cho cơ thể hàng ngày, vì tất cả các cơ quan đều cần một lượng nước nhất định để hoạt động bình thường. Các chuyên gia khuyên nên dùng nước ấm.  (Ảnh minh họa)

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-2
 Để tiện hơn, nhiều người ưa thích dùng các loại ấm siêu tốc hay bình siêu tốc để đun nước, thế nhưng ấm siêu tốc, bình siêu tốc có an toàn không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-3
 Hiện nay, có rất nhiều loại ấm siêu tốc, bình siêu tốc của đủ mọi thương hiệu khác nhau, mẫu mã đa dạng, chủng loại phong phú. Theo tìm hiểu, âm siêu tốc có nguồn gốc đầu tiên ở các nước phát triển như châu Âu, châu Mỹ.

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-4
 Vì nó tiết kiệm thời gian, năng lượng, đơn giản và tiện lợi nên ngày càng được công chúng ưa chuộng. Nhưng có một vấn đề thường gặp ở những chiếc bình đun nước nóng siêu tốc.

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-5
 Đó là hiện tượng ăn mòn, rỉ sét sau một thời gian sử dụng, thậm chí có người còn nói rằng nước đun bằng bình siêu tốc có vị kim loại. Đó là do bình đun sẽ tiết ra một số kim loại nặng sau một thời gian sử dụng.

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-6
Nếu chúng ta uống những loại nước có chứa kim loại nặng này, sẽ dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều kim loại nặng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-7
Cụ thể, thép mangan cao là vật liệu được sử dụng để chế tạo ấm điện. Sau khi đun nóng kéo dài, mangan sẽ bị loãng. Ăn phải chất này có thể gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho cơ thể, đặc biệt là đối với hệ thần kinh. 

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-8
Tuy nhiên, do chính sách giám sát hàng hóa thị trường nghiêm ngặt hiện nay, miễn là sản phẩm đủ tiêu chuẩn thì nhìn chung không có vấn đề gì. Chuyên gia khuyên nên chọn loại ruột ấm được làm từ inox 304. Đây là vật liệu đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe.  

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-9
 Ở đây, chúng ta cũng nên nhớ rằng khi đun nước, nếu phát hiện thành bên trong bình siêu tốc bị rỉ sét thì nên thay mới kịp thời, vì những chất này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình siêu tốc, đồng thời sẽ làm phân hủy một số nguyên tố khoáng, sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-10
 Ngoài ra, chúng ta phải nhớ vệ sinh ấm/bình siêu tốc sau vì ấm siêu tốc sau khi sử dụng một thời gian sẽ có một lớp cặn bên trong, những lớp vảy này rất bẩn, dùng để đun nước không vệ sinh. 

Luu y loai am sieu toc cuc hai suc khoe-Hinh-11
 Lưu ý thêm, không được uống nước đun lại nhiều lần trong bình siêu tốc bởi khi đun lại nhiều lần, nước trong bình siêu tốc chứa lượng lớn nitrit. Chất này đi vào cơ thể sẽ phản ứng với máu tạo thành hemoglobin khiến máu giảm khả năng vận chuyển oxy. Trường hợp nặng, người uống có thể bị ngộ độc.

Mời quý độc giả xem thêm video: Vệ sinh bàn ủi thế nào đúng cách? Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN