Lưu ý ăn khoai tây mọc mầm sẽ gây ngộ độc chết người

Khoai tây mọc mầm không phải thực phẩm có thể gây ngộ độc chết người ngay lập tức giống như những lời đồn thổi. Tuy nhiên, nó cũng không giữ được dinh dưỡng nguyên bản.
Khoai tây là cây lương thực quan trọng thứ 4 trên thế giới, chỉ đứng sau lúa mì, lúa gạo và ngô. Nó cũng được xem là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, chứa nhiều tinh bột, có thể cung cấp calo cho cơ thể con người, đồng thời rất giàu protein, axit amin, vitamin và khoáng chất.
Hàm lượng vitamin của khoai tây cũng được xem là đầy đủ nhất trong số các loại cây lương thực nên khoai tây rất được ưa chuộng.
Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi và tin đồn về khoai tây, đặc biệt là tin đồn khoai tây mọc mầm cực độc, ăn vào sẽ chết người. Nguyên nhân của tin đồn này liên quan chủ yếu đến một chất độc hại có tên là solanin có trong khoai tây.
Luu y an khoai tay moc mam se gay ngo doc chet nguoi
Ảnh minh họa.  
Trong trường hợp bình thường, hàm lượng solanin trong khoai tây thực sự rất hạn chế. Hàm lượng solanin trong 1 kg khoai tây thậm chí không tới 0,05 gam, tức là còn lâu mới gây ngộ độc và tử vong cho một người trưởng thành.
Hơn nữa, các chất độc này tập trung ở bề mặt vỏ ngoài khoai tây, khi ăn ai cũng gọt khoai tây nên không có chuyện ngộ độc ở khoai tây thông thường.
Những thông tin về việc khoai tây mọc mầm cực độc là do hàm lượng solanin tăng lên. Quả thực, không thể phủ nhận rằng hàm lượng solanin sẽ tăng lên sau khi khoai tây chuyển vỏ xanh và mọc mầm.
Tuy nhiên, solanin tập trung ở phần vỏ xanh, mắt búp và chồi khoai tây, chỉ cần bạn rửa sạch củ khoai tây và đào kỹ phần mọc mầm, cắt bỏ một số bộ phần chuyển xanh hoàn toàn thì có thể khử dư lượng solanin một cách hiệu quả.
Luu y an khoai tay moc mam se gay ngo doc chet nguoi-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Hơn nữa, solanin có hai "kẻ thù" không đội trời chung, đó là nhiệt độ cao và axit, chỉ cần xử lý tốt và đun ở nhiệt độ cao, solanin có thể bị loại bỏ hoàn toàn. Nếu bạn thực sự lo lắng, bạn cũng có thể cho một ít giấm vào trong quá trình đun nấu khoai tây, điều này cũng sẽ giúp tiêu diệt solanin.
Tất nhiên, những củ khoai tây đã mọc mầm xanh, mùi vị cũng thay đổi, không còn thơm ngon bổ dưỡng nữa. Nếu điều kiện sống của bạn không tệ, bạn nên vứt những củ khoai tây này đi, đừng quá tiết kiệm.
Qua đây, có thể thấy, khoai tây mọc mầm không phải thực phẩm có thể gây ngộ độc chết người giống như những lời đồn thổi.

Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN