Lưu ý 4 món đồ tuyệt đối không cho trẻ dùng

Giá cả leo thang, nhiều phụ huynh chấp nhận xin đồ cũ cho con. Vậy nhưng, có những món đồ tuyệt đối không cho trẻ dùng dù tiết kiệm đến mấy.
Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung
Quần áo cũ, không phù hợp với giới tính trẻ. Trang phục mỗi giới tính có sự khác biệt về họa tiết và kiểu dáng. Nhiều người cho rằng trẻ nhỏ nhận thức chưa cao nên có thể mặc sai giới tính, mặc đồ cũ sẽ không vấn đề gì. (Ảnh: Today, minh họa) 

Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung-Hinh-2
Thực tế, quần áo cũ là món đồ không nên cho trẻ dùng. Chúng tuy mềm mại, chất vải giãn, trẻ mặc ít đau nhưng nó lại là mối nguy gây dị ứng ở trẻ. Nguyên nhân bởi quần áo cũ để lâu sinh ra nhiều vi khuẩn. Theo các bác sĩ, có vi khuẩn không chết dưới nhiệt độ cao hoặc ánh nắng mặt trời. Vì vậy, trẻ rất dễ bị viêm da, dị ứng do mặc lại đồ cũ của trẻ khác. 

Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung-Hinh-3
 Bên cạnh đó, trẻ cần được khẳng định giới tính ngay từ nhỏ. Mặc trang phục không đúng giới tính dễ khiến bé bị lẫn lộn giới tính, tạo môi trường phát triển khác với giới tích đích thực của trẻ, về sau rất khó sửa.

Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung-Hinh-4
 Giày dép cũ. Trẻ nhỏ phát triển rất nhanh, giày dép chưa đi lâu đã chật. Không ít phụ huynh tận dụng giày cũ của trẻ khác cho con để tiết kiệm. Thực tế, xương khớp bàn chân của trẻ nhỏ rất mềm, mang giày không phù hợp dễ khiến chân bị dị tật. 

Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung-Hinh-5
Về nhận định này, chuyên gia cho biết hình dạng bàn chân và tư thế đi bộ mỗi bé khác nhau, dẫn đến điểm nhấn bàn chân có sự khác biệt, độ mài mòn của giày dép khác nhau. Xương khớp trẻ chưa phát triển ổn định, mang giày dép mòn đế hoặc điểm nhấn gót chân khác sẽ ảnh hưởng đến tư thế đi, độ cong của bàn chân và sự phát triển xương khớp ở cổ chân. 

Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung-Hinh-6
Bình sữa cũ. Bình sữa là một trong những vật dụng khá đắt đỏ phục vụ quá trình chăm sóc trẻ. Để tiết kiệm, nhiều người lựa chọn dùng bình cũ, chỉ thay núm mới theo thời gian. Các loại bình sữa phổ biến trên thị trường đều có thời gian sử dụng, dao động từ 3 – 10 năm.  

Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung-Hinh-7
Tuy nhiên, bình sữa sử dụng lâu ngày, tình trạng vệ sinh sẽ kém đi dù cho bạn vệ sinh và khử trùng tốt đến đâu. Vì sức khỏe trẻ, mẹ nên thay bình sữa cho bé từ 4 - 6 tháng một lần. 

Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung-Hinh-8
 Tã, bỉm cũ đã mở. Tận dụng tã bỉm cũ đã mở không tốt cho sức khỏe trẻ. Do thời gian mở bịch lâu, tã bỉm dễ bị nhiễm khuẩn. Vùng kín của trẻ rất nhạy cảm, sử dụng bỉm không an toàn có thể gây kích ứng, viêm nhiễm.

Luu y 4 mon do tuyet doi khong cho tre dung-Hinh-9
Bên cạnh đó, tận dụng bỉm của trẻ khác có thể không đúng với kích cỡ của con, khiến bé bứt rứt, khó vận động. Kích cỡ không phù hợp còn khiến nước tiểu dễ bị tràn. 

Mời độc giả xem thêm thêm video: Hàng loạt quốc gia khẩn trương điều tra bệnh "viêm gan" bí ẩn ở trẻ em (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo SH, TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN