Long Thành (Đồng Nai): Xử lý bãi tập kết phế liệu trái phép ra sao?

- Kinh doanh phế liệu gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích nhưng không được xử lý dứt điểm tại huyện Long Thành (Đồng Nai), đang khiến dư luận bức xúc.

Buộc khôi phục về tình trạng ban đầu của đất, Tuấn Ngọc Phát vẫn vô tư hoạt động?

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?
Bãi sắt Ngọc Phát ngày đêm phát ra tiếng ồn, bụi bặm từ việc đập dẹp sắt. Hơn nữa, công nhân thực hiện cắt, hàn bằng máy khò công suất lớn và không có biện pháp PCCC.

Ngày 27/4/2022, UBND xã An Phước huyện Long Thành từng ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Hoàn – Giám đốc Chi nhánh 1 - Công ty Trách nhiệm hữu hạn phế liệu Tuấn Ngọc Phát (công ty Tuấn Ngọc Phát) về hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn (kinh doanh bãi thu mua, tập kết sắt phế liệu) với số tiền 4.000.000 đồng và yêu cầu trong thời gian 30 ngày ông Nguyễn Hữu Hoàn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, quy định tại khoản a, Điểm 4, điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-2
 Không chỉ bên trong bãi sắt, việc đất thải, nước thải cũng bị xả ra bên ngoài, giáp đường QL 51.

Đến ngày 09/12/2022, UBND huyện Long Thành đã ban hành quyết định xử phạt số 10076/QĐ-XPHC vi phạm hành chính đối với Chi nhánh 1 - Công ty Trách nhiệm hữu hạn phế liệu Tuấn Ngọc Phát (công ty Tuấn Ngọc Phát) (địa chỉ 168 Quốc lộ 51, ấp 5 xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) vì thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Không đăng ký môi trường theo quy định đối với dự án đầu tư, cơ sở không thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-3
 Bãi sắt Ngọc Phát nằm giáp QL51, không chỉ kinh doanh, tập kết phế liệu trái phép còn xây dựng nhiều công trình nhà xưởng bằng tôn, nhà điều hành ...

Trong quá trình kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng huyện Long Thành ghi nhận công ty Tuấn Ngọc Phát hoạt động vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường như: gây ồn ào, bụi bặm ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, không có thủ tục pháp lý về môi trường, sử dụng đất sai mục đích.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-4
 Việc bị xử phạt vài triệu đồng cho các hành vi hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích có chăng chỉ là thủ tục vì đến nay bãi sắt vẫn đang hoạt động bình thường và hàng ngày gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh, gây ô nhiễm môi trường.
Chi nhánh 1 - Công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát, tại ấp 5, xã An Phước, huyện Long Thành hoạt động chủ yếu trong ngành nghề: Bãi chứa, kinh doanh phế liệu gồm sắt, thép, nhựa… Đây là những lĩnh vực thuộc đối tượng phải đăng ký môi trường đối với hoạt động bãi chứa, kinh doanh phế liệu theo quy định tại Khoản 1 Điều 49 Luật Bảo vệ môi trường, tại huyện Long Thành trách nhiệm kiểm tra thuộc về Đội Kiểm tra Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành cùng cán bộ UBND cấp xã.
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-5
Bãi sắt Ngọc Phát hoạt động sát QL51, xe trọng tải lớn nhỏ thường xuyên ra vào con gây ra mất an toàn giao thông.

Đến nay, sau gần 1 năm bị xử phạt, công ty Tuấn Ngọc Phát vẫn đang hoạt động bình thường ‘bãi sắt Ngọc Phát’ tại thửa 302 tờ 50 xã An Phước (168 Quốc lộ 51, ấp 5 xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-6
 UBND huyện Long Thành xử phạt hành chính rồi để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động không nằm trong quy hoạch sử dụng đất, không tuân thủ quy định pháp luật, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân liệu có đúng pháp luật?

Có xử lý vi phạm theo kiểu ‘chắt lọc’?

Cách ‘bãi sắt Ngọc Phát’ trên chỉ khoảng 2km, cũng nằm sát quốc lộ 51, tại thửa 39 tờ 33 (đang là đất trồng cây lâu năm) xã An Phước, huyện Long Thành là ‘bãi sắt Long Thành’ cũng với tình trạng tập kết, kinh doanh phế liệu như trên.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-7
Bãi sắt Long Thành cũng là đơn vị hoạt động tập kết, kinh doanh phế liệu sát với QL51, xã An Phước, huyện Long Thành, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông, cuộc sống của người dân và môi trường.
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-8
 Liệu bãi sắt Long Thành có chăng đã đáp ứng pháp luật về đăng ký môi trường, PCCC và sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch nên không bị xử phạt, di dời?
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-9
 
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-10
Bãi sắt này được coi là điểm đến và thu mua, tập kết, xử lý hầu hết những bồn chứa xăng dầu cũ của xe chuyên dụng trên địa bàn huyện Long Thành.
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-11
Với các loại phế liệu, đất thải có chứa chất nguy hại, dính dầu, rác thải... tập kết sơ sài, lộ thiên như vậy liệu có đảm bảo môi trường?
Tương tự, ở xã Lộc An, huyện Long Thành, tình trạng này diễn ra tại thửa 26, 28 và 96 thuộc tờ bản bản đồ 14 hiện là đất trồng cây lâu năm (quy hoạch đất ở nông thông và đất giao thông), thực tế đang hoạt động bãi tập kết phế liệu, có nhiều dấu hiệu hoạt động gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo các thủ tục pháp lí và an toàn PCCC… Sử dụng đất sai mục đích.
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-12
 Lối vào (thuộc thửa 25 tờ 14 xã Lộc An) được chủ sử dụng đất tự tạo của bãi tập kết phế liệu 'Tuấn ve chai'

Thửa đất số 26, tờ 14 được chủ sử dụng xây dựng 1 con đường đất dải đá dăm, chia thành “2 làn” đi vào phía trong khu đất rộng lớn đang tập kết phế liệu.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-13
Ở đây thu mua, tập kết, kinh doanh đủ loại phế liệu khác nhau. 

Đi qua ‘con đường’ trên là 3 nhà tôn được sử dụng làm kho chứa các bao đựng phế liệu (nhựa, giấy…) và bãi tập kết lộ thiên gồm phế liệu (nhựa, các sản phẩm bằng sắt đã hư hỏng, giấy vụn, rác thải vật liệu xây dựng…) đựng trong các bao lớn đặt trên đất, nhiều ụ cao được phủ bạt được cho là phế liệu.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-14
 Theo người dân, đường giao thông nông thôn hàng ngày phải gánh chịu cả chục lượt xe trọng tải lớn từ bãi tập kết phế liệu này di chuyển.

Ngoài ra, có 1 nhà khung sắt vách kính mái ngói, 1 khu lán bếp nấu ăn cùng lều mái tôn.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-15
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà chủ sử dụng đất cũng đang sử dụng đất sai mục đích, không phù hợp quy hoạch trong thời gian dài mà chính quyền địa phương 'ngó lơ' cũng là điều gây bức xúc trong nhân dân.

Cạnh bãi tập kết phế liệu trên là 02 thửa đất số 27 (diện tích 3.372m2) và một phần thửa 96 (diện tích 10.000 m2) là đất trồng cây lâu năm nhưng chủ sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng sang đất ở khi đang tiến hành xây dựng và hoàn thiện không phép tổ hợp công trình nhà ở (1 trệt 1 lầu, 1 tầng áp mái), sân tenis, hồ bơi.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-16
 
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-17
 
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-18
 Ngoài ra, việc xây dựng trái phép biệt thự và các công trình như bể bơi, đường giao thông, sân tenis... trên phần đất đang là đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sang đất ở cũng được thực hiện 'êm xuôi'.

Theo ông N.H (Lộc An, Long Thành), bãi phế liệu và căn biệt thự ‘khủng’ tại xã Lộc An nói trên đều thuộc sở hữu của ông Tuấn, biệt danh ‘Tuấn ve chai’ chuyên kinh doanh phế liệu từ lâu tại xã An Phước và Lộc An, không chỉ bụi, mùi hôi từ bãi phế liệu mà việc các xe tải cỡ lớn vận chuyển phế liệu di chuyển trong đường nông thôn nhỏ hẹp, đông người ở lại là đường đất khiến mọi người đều lo sợ khi di chuyển. Hơn nữa, bãi phế liệu nhiều người nơi khác đến, hoạt động phức tạp, người dân cũng rất lo lắng về tình hình an ninh trật tự tại vùng đất nông thôn này.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-19
 Người dân xã Lộc An sống gần bãi phế liệu và lối vào này cũng rất lo lắng cho vấn đề môi trường bởi xe di chuyển bụi bặm, hỏng đường.

Chỉ riêng việc hoạt động bãi chứa, kinh doanh phế liệu đã cần những quy định đặc thù về môi trường, phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho môi trường và bản thân đơn vị kinh doanh.

Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-20
 
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-21
 
Long Thanh (Dong Nai): Xu ly bai tap ket phe lieu trai phep ra sao?-Hinh-22
Phải chăng xã Lộc An đã được quy hoạch bãi tập kết, kinh doanh phế liệu tại các thửa đất 26, 28, 96 tờ 14 ? 

Bên cạnh đó là các vấn đề về đăng ký kinh doanh và sử dụng đất có đúng mục đích, phù hợp quy hoạch hay không. Đây không phải một đối tượng có thể ‘giấu’ trong bọc, vậy vì sao ở huyện Long Thành lại để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài mới xử lý? Đến khi xử lý lại phát sinh việc khó xử lý dứt điểm, xử lý chưa đồng bộ gây ảnh hưởng đến môi trường và dư luận?

Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN