Lợi ích thần kỳ của vỏ trái cây, phòng chống được cả ung thư

Vỏ của nhiều loại củ quả có công dụng rất tốt cho sức khỏe, thậm chí phòng chống ung thư.
Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu
1. Cam: Theo Boldsky, vỏ cam giàu chất xơ (pectin) và các hợp chất phenolic như flavonoid, flavonol, axit phenolic và flavon glycosyl hóa. Chúng có những đặc tính khác nhau như chống oxy hóa, chống viêm, ngăn ngừa tiểu đường, hạ lipid máu, chống ung thư, ngăn chứng xơ vữa động mạch,...(Nguồn ảnh: Boldsky) 

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-2
2. Táo: Một nghiên cứu cho biết, vỏ táo chứa các hợp chất chống oxy hóa như catechin, axit chlorogenic, procyanidin, epicatechin và quercetin với hàm lượng cao hơn so với phần thịt táo. Ngoài ra, các hợp chất phenolic trong vỏ táo nhiều hơn khoảng 2 đến 6 lần so với phần thịt táo. Táo có thể giúp ngăn ngừa một loạt các bệnh mãn tính và viêm nhiễm khi ăn cả vỏ.  

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-3
3. Chanh: Vỏ chanh giàu vitamin C và flavonoid được biết đến là những chất có hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm cao. Các hợp chất này có thể giúp giảm viêm và rối loạn chức năng tế bào, đồng thời thay đổi chức năng của tế bào liên quan đến béo phì. 

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-4
4. Chuối: Vỏ chuối chiếm khoảng 40% tổng trọng lượng quả. Vỏ chuối là nguồn phong phú về chất xơ hòa tan và không hòa tan như pectin, cellulose, lignin và hemicellulose, kháng tinh bột vốn có nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa. Ngoài ra, vỏ chuối còn chứa các chất chống oxy hóa quan trọng như carotenoid, axit phenolic và gallo catechin, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh.  

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-5
 5. Lựu: Theo một nghiên cứu, vỏ của quả lựu chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid, anthocyanin và axit phenolic cao hơn so với hạt và áo hạt. Vỏ quả lựu có tác dụng chống ung thư, chống thoái hóa thần kinh, điều hòa miễn dịch và chống loãng xương. 

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-6
 6. Cà chua: Vỏ quả cà chua chứa nhiều carotenoid, phenol và axit béo. Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa và có thể giúp sửa chữa tổn thương trên da, ngăn ngừa bệnh tim mạch và giảm nguy cơ ung thư.

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-7
 7. Dưa chuột: Vỏ dưa chuột siêu bổ dưỡng, giàu chất xơ và khoáng chất như kali, magie, silica - những thành phần quan trọng cho sức khỏe của cơ, xương, mắt và da. Đây là lý do tại sao người ta khuyên ăn cả vỏ dưa chuột.

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-8
 8. Cà rốt: Một nghiên cứu chỉ ra rằng, mặc dù vỏ cà rốt chỉ chiếm 11% tổng trọng lượng quả nhưng nó có thể cung cấp khoảng 54,1% tổng hàm lượng phenol như axit chlorogenic và axit dicaffeoylquinic.

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-9
 Vỏ cà rốt cũng chứa hàm lượng cao vitamin C và niacin có đặc tính chống ung thư mạnh.

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-10
 9. Khoai tây: Vỏ khoai tây có hoạt tính chống oxy hóa mạnh do sự hiện diện của hai hợp chất phenolic chiếm ưu thế, axit gallic và axit chlorogenic.

Loi ich than ky cua vo trai cay, phong chong duoc ca ung thu-Hinh-11
 Vỏ khoai tây còn chứa tecpen, flavonoid, kali, vitamin C, vitamin B và chất xơ. Những hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, nhiễm trùng do vi sinh vật và ung thư, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành và giảm cân.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN