Loạt dấu hiệu bệnh tiểu đường cần chú ý

Bệnh nhân tiểu đường ngày càng có sự trẻ hóa, già trẻ, nam nữ đều có thể mắc phải. Để ngăn ngừa biến chứng, nâng cao hiệu quả điều trị, bạn nên chú ý dấu hiệu bệnh tiểu đường để có biện pháp can thiệp.
Loat dau hieu benh tieu duong can chu y
Tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, gây tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Đây là nguyên nhân cản trở cơ thể chuyển hóa các chất bột đường thành năng lượng, gây ra hiện tượng đường tích tụ tăng dần trong máu. (Ảnh minh họa)

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-2
 Đường huyết cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tổn thương các bộ phận như mắt, thận, thậm chí gây tử vong. Do vậy, nhận diện dấu hiệu bệnh tiểu đường để điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng.

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-3
 1. Cơ thể mệt mỏi, uể oải. Thức ăn sau khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành glucose - nguyên liệu để các tế bào sử dụng để tạo năng lượng. Vậy nhưng, nếu cơ thể không sản xuất đủ hoặc các tế bào kháng lại insulin cơ thể tạo ra, glucose sẽ không thể đi vào và tạo năng lượng. 
Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-4
Kết quả là, lượng thực phẩm nạp vào rất nhiều cũng không thể tạo thành năng lượng. Thiếu năng lượng khiến cơ thể lờ đờ, mệt mỏi. 

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-5
 2. Ngứa da. Mắc các bệnh ngoài da như mề đay, chàm, dị ứng... cơ thể sẽ có biểu hiện ngứa, phát ban cục bộ. Những rắc rối này có thể giải quyết khi sử dụng các loại thuốc đặc trị.

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-6
 Mắc tiểu đường, người bệnh cũng có dấu hiệu ngứa da. Nghiên cứu chỉ ra, hiện tượng ngứa này thường thấy ở giai đoạn đầu khởi phát, hơn 30% người bị ngứa da.
Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-7
  Nguyên nhân tình trạng bắt nguồn từ việc lượng đường trong máu tăng cao, lượng đường trong dịch mồ hôi tiết ra cũng tăng theo. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển. Sức đề kháng của da lúc này cũng suy yếu, người bệnh dễ có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy.

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-8
 Ngoài ra, lượng đường trong máu tăng cao còn làm tổn thương dây thần kinh, rối loạn chức năng thần kinh.

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-9
 3. Suy giảm thị lực. Mắc chứng tiểu đường, người bệnh có hiện tượng suy giảm thị lực. Tình trạng này bắt nguồn từ việc lượng đường trong máu tăng cao liên tục làm tăng nguy cơ mắc bệnh võng mạc, suy giảm thị lực.

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-10
 Ngoài suy giảm thị lực, bệnh nhân tiểu đường còn có thể có hiện tượng khô mắt, mỏi mắt, khó chịu... do sự gia tăng mạch máu mắt, các vấn đề thần kinh do lượng đường trong máu tăng cao liên tục.

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-11
4. Giảm ham muốn tình dục. Mắc chứng tiểu đường, nhiều bệnh nhân còn có hiện tượng giảm ham muốn tình dục. Được biết, lượng đường trong máu tăng cao thời gian dài dễ gây tổn thương hệ thần kinh và mạch máu ở nhiều nơi trong cơ thể. 

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-12
 Hệ thần kinh hoạt động không tốt dễ dẫn đến rối loạn cương dương, giảm ham muốn, dần dần mất hứng thú với sinh hoạt chăn gối.

Loat dau hieu benh tieu duong can chu y-Hinh-13
5. Tay chân tê bì. Tay chân tê bì có thể bắt nguồn từ các vấn đề như huyết áp cao, mỡ máu cao hay tiểu đường... Để xác định chính xác nguyên nhân tê bì chân tay, bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu và lượng đường trong nước tiểu kịp thời.

Mời độc giả xem thêm video: Dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường. (Nguồn video: TTV)

Định Tâm (Theo MUM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN