Loạt ảnh lớp học đặc biệt ngăn cách nam - nữ ở Afghanistan

Hãng Reuters đăng tải loạt ảnh chụp bên trong lớp học "đặc biệt" với tấm rèm treo giữa lớp để phân tách chỗ ngồi giữa nam và nữ sinh viên ở thủ đô Kabul (Afghanistan), sau khi lực lượng Taliban kiểm soát nơi này.
Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan
Theo Reuters, sinh viên trên khắp đất nước Afghanistan đã bắt đầu quay trở lại giảng đường đại học, sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát nước này. Tuy nhiên, tại một số trường, nam và nữ sinh viên được chia ngồi thành hai bên với một tấm rèm treo giữa phòng học để ngăn cách. Ảnh chụp bên trong một lớp học tại trường Đại học Avicenna, Kabul, ngày 6/9/2021. (Nguồn ảnh: Reuters) 

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-2
 Giảng viên và sinh viên tại các trường đại học ở những thành phố lớn nhất Afghanistan như Kabul, Kandahar và Herat nói với Reuters rằng: "Sinh viên nữ bị tách biệt trong lớp, được giảng dạy riêng hoặc bị hạn chế tại một số khu vực nhất định trong khuôn viên nhà trường".

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-3
Bức ảnh được Đại học Avicenna chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một bức màn xám được treo giữa phòng học, ngăn một bên là nam sinh và một bên là nữ sinh. Các nữ sinh mặc áo choàng dài và đeo khăn trùm đầu. 

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-4
Một bên lớp học là nam sinh viên. 

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-5
 Anjila, một sinh viên 21 tuổi tại Đại học Kabul, nói: “Việc treo rèm giữa lớp là không thể chấp nhận được. Tôi thực sự cảm thấy tồi tệ khi bước vào lớp học. Chúng tôi đang dần quay trở lại 20 năm trước. Ngay cả trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, các sinh viên nữ đã ngồi tách biệt với nam giới, nhưng không có chuyện treo rèm phân tách như vậy".

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-6
 Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Taliban nói với Reuters rằng sự phân chia như vậy là "hoàn toàn có thể chấp nhận được", và rằng do "nguồn nhân lực và vật lực của Afghanistan còn hạn chế nên tốt nhất bây giờ là để giáo viên dạy lớp học có sự phân chia giữa nam và nữ sinh".

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-7
 Một sinh viên đến lớp sau khi các trường đại học tư được mở lại ở thủ đô Kabul ngày 6/9. Ảnh: Getty.

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-8
 Được biết, Bộ Giáo dục của Taliban đã thông qua đệ trình của hiệp hội các trường đại học của Afghanistan về việc tách riêng sinh viên nam và nữ trong lớp.

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-9
Theo đề xuất này, sinh viên nam và nữ phải ra vào theo lối riêng, các lớp học hỗn hợp chỉ được phép hoạt động nếu số nữ học viên dưới 15 và có rèm ngăn. 

Loat anh lop hoc dac biet ngan cach nam - nu o Afghanistan-Hinh-10
 Ngoài ra, tất cả nữ sinh viên, giảng viên và nhân viên cần phải tuân thủ quy định đeo khăn trùm hijab (che tóc nhưng không che mặt) theo luật Hồi giáo Sharia.

Mời độc giả xem thêm video: Taliban đánh bom trụ sở cảnh sát Afghanistan (Nguồn video: THĐT)

Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN