Liberty bị “tẩy chay“ sau vụ từ chối bảo hiểm không thỏa đáng

Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam liên tiếp bị  khách hàng "tố" không chịu bồi thường hoặc bồi thường không thỏa đáng đối với xe bị hư hỏng. 
Thời gian qua, hàng loạt khách hàng mua hợp đồng bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam tỏ ra bức xúc khi bị hãng từ chối bảo hiểm với những lý do rất vô lý.
Như Kiến Thức đã đưa tin, mới đây, ông Ngô Quốc Bảo (trú tại phường Tân Phú, quận 7, TP HCM) đã "đâm" đơn kiện hãng bảo hiểm Liberty ra Tòa án Nhân dân Quận I, TP HCM. Theo đó, ông Bảo đòi Liberty phải thanh toán gần 900 triệu đồng tiền bồi thường bảo hiểm, chi phí phát sinh việc di chuyển xe gặp sự cố.
Ông Bảo cho biết, ông mua bảo hiểm của Liberty cho chiếc xe Mercedes - Benz E300 theo hợp đồng số S-MPB-00116455-00-17, thời hạn từ ngày 3/11/2017 đến 2/5/2019.
Ngày 25/11/2018, ông Bảo lái xe trên đường đi thì bị ngập nước và  xe bị hỏng. Theo đó, ông Bảo đã gọi điện đến hãng bảo hiểm để nhờ trợ giúp. Thế nhưng, ông chờ mãi mà chẳng thấy hãng bảo hiểm đến hỗ trợ. Trong xe lúc này có cả người già và trẻ em nên ông đành phải gọi xe kéo từ bên ngoài đến kéo xe đi sửa chữa. Toàn bộ chi phí dịch vụ kéo xe và sửa chữa đều do ông tự chi trả.
Sau đó, ông có thắc mắc với hãng bảo hiểm thì hãng này lại từ chối bồi thường với lý do "Quý khách khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ".
Theo ông Bảo, đây là động thái hết sức vô lý của bảo hiểm Liberty và ông đã phải đâm đơn kiện Liberty ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng của mình.
Liberty bi “tay chay“ sau vu tu choi bao hiem khong thoa dang
Ông Bảo tự thuê xe cứu hộ kéo xe đi sửa. Ảnh: nhân vật cung cấp.
Trong khi sự việc khách hàng kiện bảo hiểm Liberty chưa lắng xuống và chưa có kết luận cuối cùng từ tòa án thì dư luận lại xôn xao trước thông tin thêm một chủ xe tố Liberty vô trách nhiệm trong việc bồi thường bảo hiểm.
Cụ thể, theo thông tin trên VNN, anh Lê Ngọc Long, đại diện chủ xe ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết, ngày 10/8/2018, chiếc xe Mercedes Benz ML350 được đưa vào Mercedes An Du bảo dưỡng toàn diện. Qua kiểm tra không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ hệ thống buồng lái. Sau đó 4 ngày, chiếc xe bị tai nạn do lao lên vỉa hè, đâm vào cột điện, đã bị hư hỏng nặng phần đầu bên phụ nên phải thay thế, sửa chữa Lazang, càng A, dầm đỡ và thước lái. Tổng chi phí sửa chữa hơn 400 triệu đồng.
Liberty bi “tay chay“ sau vu tu choi bao hiem khong thoa dang-Hinh-2
Ảnh: VNN.
Riêng thước lái bị hư hỏng, Liberty – công ty ký hợp đồng bảo hiểm với anh Long - và Trung tâm bảo hành chính hãng của Mercedes-Ben Việt Nam - Haxaco Kim Giang đã tiến hành giám định 2 lần, kết luận hư hỏng hệ thống nước lái là do xung lực của vụ va chạm làm dơ lệch các kết cấu cơ khí của thước lái. Hãng bảo hành Haxaco Kim Giang yêu cầu phải thay thế để đảm bảo an toàn, chi phí là 179 triệu đồng. Tuy nhiên, Liberty đã từ chối bồi thường khoản chi phí trên.
Liberty đã đề nghị khách hàng ra garage không chính hãng để khôi phục, tuy nhiên anh Long từ chối do trái với điều khoản bảo hiểm (Khách hàng đã mua điều kiện garage tùy chọn) và tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng. Lãnh đạo Phòng bồi thường Liberty đã đưa ra cho khách hàng chỉ có 2 lựa chọn, một là ra ngoài khắc phục, hai là từ chối bồi thường. Liberty còn có văn bản gửi cho khách hàng chỉ thống nhất bồi thường sửa chữa phần thước lái, chỉ bồi thường chi phí khắc phục hợp lý đối với các hư hỏng thuộc phần thân vỏ và khung gầm của chiếc xe. Riêng đối với các hư hỏng hệ thống thước lái, Liberty chỉ chịu phí thay thế vòng đỡ của thanh răng thước lái.
Tuy nhiên, phía khách hàng không đồng ý với phương án đền bù trên của Liberty.
Hai sự việc liên tiếp gần đây khiến không ít khách hàng đặt câu hỏi nghi ngờ về chất lượng dịch vụ của bảo hiểm Liberty. “Với một công ty bảo hiểm chuyên nghiệp thì việc liên tiếp bị khách hàng tố bồi thường không thỏa đáng, thậm chí còn kiện ra tòa là điều tối kỵ. Khách hàng khi mua xe đã phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ lên đến hàng chục triệu đồng để mua bảo hiểm. Đổi lại, họ phải được phục vụ tận tình mỗi khi xe gặp sự cố. Tuy chưa biết đúng – sai thế nào nhưng việc nhiều khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ của Liberty đã phần nào chứng tỏ được rằng chính sách bồi thường của hãng chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Còn nếu đủ chứng cớ để khẳng định Liberty sai thì thực sự đáng thất vọng về công ty bảo hiểm này”, anh Quý An ở Cầu Giấy, Hà Nội bình luận.
Anh Tuấn - một người đam mê xe tại quận Hoàng Mai, Hà Nội nhận xét: “Việc hãng bảo hiểm Liberty trả lời chủ xe Mercedes Benz ML350 như vậy là hành động thoái thác trách nhiệm. Bởi Rõ ràng khách hàng mua bảo hiểm cho việc tự chọn garage sửa chữa mà hãng lại đề nghị khách ra đơn vị không chính hãng để sửa là hết sức vô lý. Hơn nữa, Hãng bảo hành Haxaco Kim Giang yêu cầu phải thay thế để đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của hãng. Thay vì chịu chi phí theo đúng hợp đồng thì Liberty lại chỉ chấp nhận bồi thường nửa vời”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair - Đơn vị tư vấn pháp lý cho chủ xe Mercedes Benz ML 350 nói: “Sau 8 tháng, Liberty chưa đưa ra kết luận rõ ràng về bồi thường, thậm chí còn chưa thực hiện xong công tác giám định của đơn vị bảo hiểm, nhưng cũng không có văn bản từ chối để cho khách hàng có thể khởi kiện. Việc làm này của hãng bảo hiểm là vô cùng thiếu trách nhiệm và gây khó khăn cho khách hàng”.
Không ít khách hàng còn bức xúc đòi "tẩy chay" bảo hiểm Liberty nếu thực sự hãng này cố tình gây khó dễ cho khách. "Thị trường bảo hiểm với ô tô ngày càng cởi mở, phát triển. Bởi người Việt dùng ô tô ngày càng nhiều. Do đó, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn cho mình khi mua bảo hiểm cho xe. Việc Liberty dính lùm xùm về bồi thường bảo hiểm thế này sẽ khiến không ít người cân nhắc khi định ký hợp đồng với hãng này. Riêng tôi, nếu thời điểm này mua xe, tôi sẽ không lựa chọn dịch vụ của Liberty", anh Vũ ở Linh Đàm, Hà Nội bày tỏ.
Kiến Thức tiếp tục thông tin…
Thế Hoàng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN