Làm đẹp bằng tinh chất nhau thai: “Thần dược” hay chiêu trò bịp bợm?

 Sự thật về các công dụng giúp làm đẹp của tinh chất nhau thai đến đâu hoàn toàn chưa được cơ quan chức năng, hay một công trình nghiên cứu nào tại Việt Nam kiểm chứng. Tuy nhiên,  sản phẩm được cho là tinh chất hay tế bào gốc nhau thai người vẫn được bán công khai trên thị trường. Mặc dù, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã nghiêm cấm sử dụng loại mỹ phẩm chiết từ nhau thai, tế bào gốc con người. 

 

“Thần dược” nhau thai?

Nhiều trang mạng quảng cáo đủ lời có cánh, thổi phồng công dụng của “tinh chất, tế bào gốc nhau thai người” Melson Nhật Bản, giúp đẹp da, lợi sức khoẻ... mê hoặc chị em có nhu cầu làm đẹp. 

Lam dep bang tinh chat nhau thai: “Than duoc” hay chieu tro bip bom?

Quảng cáo tiêm nhau thai người trên một trang mạng 

Không khó để 'các tín đồ làm đẹp' mua được sản phẩm mỹ phẩm được cho là “thần dược” của sắc đẹp có chứa thành phần được cho là “tinh chất nhau thai người”. 

Không những thế, sản phẩm mỹ phẩm từ “nhau thai người” còn được thổi phồng công dụng như thuốc, khi tiêm tế bào gốc Melson Nhật vào cơ thể giúp phòng ngừa các bệnh như: huyết áp cao, tiểu đường, chứng tăng huyết áp, cholesterol, dạ dày, loét dạ dày, chứng đau nửa đầu, tuần hoàn máu và viêm khớp, tăng các mô cơ quan hô hấp.

Trên trang web của suckhoesacdep.vn quảng cáo “Tế bào gốc Melsmon được làm hoàn toàn từ nguồn nhau thai của người, chính là của những sản phụ Nhật Bản, tại bệnh viện phụ sản. Nhau thai đạt chuẩn để sản xuất tế bào gốc melsmon của nhật phải đảm bảo không có bệnh HIV, viêm gan A, B và các bệnh lây nhiễm khác. Vi khuẩn còn sót lại trong máu ở bánh nhau tươi cũng được tiêu diệt bằng nhiệt độ cao và hơi nóng trực tiếp”...

Còn trên trang bhcvietnam.com của công ty Sức khoẻ và Sắc đẹp Việt Nam quảng cáo 2 loại tế bào gốc nhau thai: Nhau thai người Melsmon, hộp 50 ống/2ml giá 5.500.000đ/hộp, và tế bào gốc nhau thai Leannec đều có xuất xứ Nhật Bản, được sản xuất từ nguồn nhau thai người tại các bệnh viện phụ sản lớn ở Nhật Bản. Tế bào gốc Melsmon Nhật được xem là “con cưng” trong ngành thẩm mỹ và điều trị da liễu.

Lam dep bang tinh chat nhau thai: “Than duoc” hay chieu tro bip bom?-Hinh-2
 Sản phẩm được cho là tế bào gốc nhau thai người dạng tiêm Melson Nhật Bản, nhiều cơ sở chăm sóc da vẫn mua dùng cho khách hàng

Chúng tôi đã có dịp ghé thăm công ty Sức khoẻ và Sắc đẹp Việt Nam nằm trong con hẻm 781, Phường 12, Quận 10, TP HCM - nơi chào bán “Melsmon tiêm nhau thai người Nhật Bản”.

Tại đây, bán nhiều sản phẩm mỹ phẩm cung cấp cho spa, thẩm mỹ viện như chất làm đầy, botox, tiêm mọc tóc... với giá cả từ bình dân tới cao cấp. Trên bao bì các sản phẩm chủ yếu xuất xứ Hàn Quốc, nhưng hoàn toàn không có nhãn phụ tiếng Việt. Khi được hỏi về mỹ phẩm làm đẹp nhau thai người, nhân viên bán hàng tên T. cho biết: “đó là hàng đặc biệt không trữ ở kho này, mà ở kho khác. Nếu khách cần mua cứ lên web đặt hàng, mọi thông tin sản phẩm có đầy đủ trên web, đặt hàng sẽ giao tận nơi. Tiêm nhau thai mua lẻ thì 4.000.000 đồng/hộp, mua sỉ thì 3.800.000đồng/hộp”.

Liên hệ với cửa hàng H.G (Q.Gò Vấp, TP HCM), phóng viên được nhân viên bán hàng tên Giang tư vấn: Nhau thai người xuất xứ Nhật bên em bán 8 triệu đồng/hộp 50 ống, em chỉ mua giúp cho spa đang là khách hàng bên em nên số lượng có hạn. Loại nhau thai tiêm này bên em bán cũng gần 7 năm rồi. Nếu chị mua tại Nhật cũng chỉ mua được 1-2 hộp/lần. Nhiều spa tiêm quen loại này cho khách nên thường đặt hàng bên em, hàng xách tay nên không hoá đơn chứng từ.

Không chỉ có sản phẩm tiêm nhau thai người, thị trường còn có “mặt nạ ủ trắng nhau thai người Nhật Bản” bán giá từ 350.000đồng/hộp 50 gói x2g đến 1.4000.000đ/hộp.

 Tiền mất, tật mang!

Chị T.T.L (35 tuổi, ngụ TP HCM vì tin vào quảng cáo đã mua dung dịch nhau thai người về dùng bị biến chứng nguy hiểm sức khoẻ. Sau khi tiêm 7 lọ dung dịch tế bào gốc từ nhau thai người, mặt chị T.T.L đau nhức, sưng phồng và tấy đỏ.

Chị L. cho biết, đã mua trên mạng hộp dung dịch tế bào gốc từ nhau thai người với giá 12 triệu đồng. Người bán giới thiệu sản phẩm xuất xứ từ Nhật Bản, mỗi lọ chứa 2 ml dung dịch, 50 lọ/hộp, khi tiêm vào da sẽ kích thích quá trình tái tạo tế bào làm da căng bóng, khỏe mạnh. Người bán cũng nói, nếu dùng có tình trạng hơi sưng đỏ ở vị trí tiêm là dấu hiệu của kháng thể khi tế bào tươi được cấy thành công vào cơ thể. 

Sử dụng một tuần đầu, chị L. cảm nhận làn da mịn màng hơn. Nhưng Sau vài ngày mặt chị bắt đầu sưng, mẩn ngứa, nổi lên từng nốt mụn lớn. Bác sĩ khám kết luận chị bị nhiễm trùng da do dung dịch bị nhiễm khuẩn.

Lam dep bang tinh chat nhau thai: “Than duoc” hay chieu tro bip bom?-Hinh-3
 Chị Đỗ Thị Ngọc Hoa (ngụ Q12, TP HCM) tiêm sản phẩm được cho là "tế bào gốc nhau thai Nhật Bản" tại một spa ở quận Gò Vấp, mặt bị lột da, mụn mẩn đỏ

Trường hợp chị Đỗ Thị Ngọc Hoa (ngụ Q12, TP HCM) sau khi tiêm Melsmon Nhật Bản thì thì da mặt bắt đầu kích ứng, đau nhức, nổi từng vầng đỏ dày hơn lớp da thường, sau đó da sần sùi như mốc.

Chị Ngọc Hoa cho hay, cũng do tin theo lời quảng cáo “tiêm một mũi nhau thai Melsmon Nhật Bản là thấy hiệu quả da sáng trắng đẹp tức thì” từ một spa trên địa bàn nên chị Hoa đã quyết định tiêm, đến ống “thuốc nhau thai” thứ 3 thì mặt bắt đầu kích ứng, đau nhức, nổi từng vầng đỏ chị Hoa đã phải tức tốc vào da liễu điều trị. Bác sĩ điều trị cũng kết luận da chị Hoa bị tổn thương do sử dụng sản phẩm nhiễm khuẩn. Đến nay dù đã được điều trị ổn định nhưng chị Hoa vẫn không hể quên được nỗi ám ảnh về  khuôn mặt, làn da của mình sau vài ngày tiêm “thần dược” nhau thai người.

Nhau thai người không có công dụng như lời đồn thổi

Trao đổi với Tri thức và Cuộc sống, PGS. TS. Nguyễn Hữu Đức, bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, vài năm trước đây thị trường rộ lên thông tin về sản phẩm chứa thành phần nhau thai người như “thần dược” cho sức khoẻ và sắc đẹp. Đã có trường hợp chị em làm đẹp tiêm dung dịch này vào cơ thể mong muốn đẹp lên chỉ qua vài mũi tiêm, nhưng gánh hậu quả tai biến nguy hiểm sức khoẻ.

Nhau thai người còn có tên khoa học là Placenta Hominis, hiện nay, các chế phẩm được bào chế từ tạng liệu như: nhau thai người, gan thận động vật...đã được thế giới khuyến cáo không sử dụng, vì không có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh tác dụng một cách rõ ràng mà nguy cơ lây nhiễm bệnh các bệnh gây khủng hoảng toàn cầu như HIV, viêm gan B và C...rất cao.

“Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng nhau thai người dưới bất kỳ hình thức chế biến, sản xuất nào. Vì vậy, việc mua bán nhau thai là không hợp pháp. Người tiêu dùng cần nhận thức rằng, dùng nhau thai làm thuốc như điều kiện hiện nay là không an toàn, nguy hiểm cho sức khỏe. Thực chất nhau thai không có công dụng như lời đồn...”- PGS.TS Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

 Được biết, theo Quy chế quản lý chất thải y tế do Bộ Y tế ban hành, nhau thai là chất thải dễ lây nhiễm, nguy hại cho sức khỏe, cần phải tiêu hủy. Các thành phần có nguồn gốc từ con người thuộc danh mục các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Hiện Cục Quản lý Dược không cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho bất kỳ sản phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào nguồn gốc từ con người.

Vậy tại sao một sản phẩm nằm trong danh mục cấm kinh doanh, cấm sử dụng của cơ quan chức năng mà vẫn được quảng cáo, lưu hành một cách công khai trên thị trường? Trách nhiệm thuộc về Quản lý thị trường và cơ quan chức năng liên quan.

 

Hương Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN