Kiểu cấp đông thịt lợn gây sinh sôi vi khuẩn, mất chất dinh dưỡng

Để thịt lợn trong tủ đông quá lâu, rã đông - cấp đông liên tục sẽ khiến thịt lợn mất hết hương vị và chất dinh dưỡng, thậm chí sinh sôi vi khuẩn có hại. 
Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong
 Thịt lợn là một loại thịt có giá trị dinh dưỡng cao, người Việt coi thịt lợn là loại thịt chính trong các bữa ăn thường ngày. Từ xưa đến nay có vô số món ngon được chế biến từ thịt lợn. Các món ăn nổi tiếng đều sử dụng thịt lợn làm nguyên liệu chính. 

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-2
 Cũng chính vì vậy, nhiều gia đình có thói quen mua nhiều thịt lợn trong lúc đi chợ và cấp đông để thuận lợi trong việc nấu nướng hơn. Thế nhưng nhiều người không hiểu rằng việc tích trữ thịt lợn trong ngăn đá lâu ngày và quá thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-3
 Ở nhiều gia đình, đặc biệt là vùng nông thôn, một số người lớn tuổi thường mua cả con lợn về mổ lấy thịt rồi cất tủ đông ăn dần. Họ không hề biết rằng, loại thịt lợn cấp đông để quá lâu sẽ giảm chất lượng và hương vị, thậm chí sinh độc. 

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-4
 Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh, thịt lợn để đông lạnh quá lâu hoặc bị rã đông rồi lại đông lại nhiều lần sẽ khiến dinh dưỡng bị mất đi, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn.

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-5
 Trong trường hợp bình thường, thịt lợn có thể được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ - 18 độ C trong khoảng 6 tháng và nó có thể được bảo quản trong 12 tháng ở nhiệt độ - 36 độ. 

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-6
 Tuy vậy, nhắc nhở mọi người không nên để thịt lợn cấp đông quá lâu. Muốn giữ được hương vị và chất dinh dưỡng, thời gian trữ đông thịt lợn trong tủ lạnh được tính toán là không quá ba tháng.

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-7
 Chú ý là, bạn nên chia nhỏ phần thịt cấp đông, ăn đến đâu, lấy đến đó, không nên cấp đông cả khối to, đến lúc cần dùng lại rã đông cả khối, cắt ra phần nhỏ rồi lại đem cấp đông.

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-8
 Như vậy cực kỳ không nên, quá trình rã đông - cấp đông liên tục sẽ khiến vi khuẩn phát triển trên bề mặt thịt lợn.

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-9
Nếu bạn sờ vào thấy thịt lợn dính và có mùi tanh, tức là thịt lợn đã bị hôi và không thể ăn được. 

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-10
 Chúng ta cũng cần chú ý khi mua thịt, để phân biệt rõ "thịt thây ma" tức thịt cấp đông quá lâu thì thực ra có một cách rất đơn giản.

Kieu cap dong thit lon gay sinh soi vi khuan, mat chat dinh duong-Hinh-11
 Hãy quan sát, nếu bên ngoài thịt lợn rất cứng nhưng lại ngả vàng hoặc bợt màu đi, mùi rất nặng, khó ngửi thì đây chắc chắn là thịt lợn không thể mua được nữa. Cố chấp ham rẻ mua về cũng khó mà ăn vì thịt hôi lại không còn vị ngọt cũng như chất dinh dưỡng, thậm chí có nguy cơ ngộ độc.
 


Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN