Không bao giờ tập 5 động tác này khi đeo khẩu trang mùa dịch

Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhiều địa điểm chuyên về thể thao và các phòng tập thể dục buộc phải đóng cửa tạm thời. Chính vì vậy, ngoài việc tập thể dục ở nhà, nhiều người chọn cách đeo khẩu trang và tập thể dục ngoài trời ở nơi vắng vẻ cho thoải mái.
 
 
Tuy vậy, bác sĩ chăm sóc sức khỏe chuyên sâu Hoàng Hiên, người Trung Quốc mới đây đã khuyến cáo mọi người, khi đeo khẩu trang không nên thực hiện 5 bài tập sau. Bao gồm chạy bộ và đi bộ đường dài, đạp xe, leo núi, các bài tập về xương khớp, aerobic. Đồng thời, bác sĩ Hoàng cũng kêu gọi mọi người hãy tập thể dục ở nhà.
Khong bao gio tap 5 dong tac nay khi deo khau trang mua dich
Ảnh minh họa. 
Tại sao không nên đeo khẩu trang khi tập thể dục?, bác sĩ Hoàng Hiên giải thích rằng việc đeo khẩu trang sẽ "tăng sức cản cho quá trình hít vào và thở ra" trong khi đó, năng lượng của phổi dành cho các hoạt động sẽ tăng lên, điều này rất dễ làm tiêu hao thể lực. Nếu bạn đeo khẩu trang N95 cho bài tập vận động, nó sẽ giảm nồng độ oxy xuống 3,2%, và lượng khí cacbonic tăng lên 8,9%.
Để bù đắp những thiếu hụt này, cơ thể chúng ta sẽ tăng tỷ lệ trao đổi chất, tiêu hao rất nhiều năng lượng để bù đắp lượng oxy thiếu hụt.
Bác sĩ Hoàng Hiên cũng giải thích thêm rằng "nước bọt, mồ hôi, thậm chí cả nước mũi sẽ ngấm hoàn toàn vào chiếc khẩu trang bạn đang đeo. Bởi vậy, khi bạn tập thể dục, đeo khẩu trang sẽ chỉ làm tăng sức cản của hô hấp.
Một khi khẩu trang bị thấm mồ hôi, nước bọt, các vi trùng có thể thâm nhập và khẩu trang mất đi tác dụng bảo vệ.
Ngoài ra, khi mới tập luyện cường độ cao, nồng độ khí cacbonic không rõ rệt, tuy nhiên có lúc tiêu hao năng lượng và kiệt sức, carbon dioxide sẽ khiến mọi người lo lắng.
Cách đây không lâu, một thanh niên người Trung Quốc đã hỏng một bên phổi chỉ vì đeo khẩu trang đi bộ nhanh.
Một số nhà nghiên cứu cũng đồng ý với bác sĩ Hoàng Hiên, cho rằng đối với những người bị bệnh phổi mãn tính như hen suyễn hoặc bệnh tim thì không nên đeo khẩu trang khi tập thể dục cường độ cao, đặc biệt là các bài tập tiêu tốn nhiều năng lượng như vậy.
Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN