Kho báu bên trong tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới

Bức tượng Phật bằng đá Lạc Sơn Đại Phật luôn là một bí ẩn lớn đối với các nhà khảo cổ học dù trải qua hàng nghìn năm.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi
    Lạc Sơn Đại Phật là bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới với chiều cao 71m. Bức tượng này nằm ở vách núi Lăng Vân thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được xây dựng từ năm 713 thời nhà Đường.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-2
    Người ta đã xây dựng bức tượng khổng lồ này như thế nào vào thời kì cổ đại? Có rất nhiều tin đồn và truyền thuyết xoay quanh Lạc Sơn Đại Phật thu hút các nhà khoa học.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-3
    Trong số đó, truyền thuyết về kho báu khổng lồ ẩn chứa bên trong Lạc Sơn Đại Phật là một bí ẩn lớn thu hút nhiều nhà khảo cổ.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-4
    Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa lũ lụt thường xuyên xảy ra ở khu vực Lạc Sơn, nơi giao nhau của sông Dân Giang, Đại Độ và Thanh Y. Nhà sư Haitong khi đó đã quyết định xây tượng Phật để "trấn an dòng nước sóng gió đang cản trở tàu bè xuôi ngược trên sông".
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-5
    Tuy nhiên, dự án này đòi hỏi rất nhiều kinh phí. Nhà sư Haitong đã phải đi khắp nơi để gây quỹ. Sau nhiều năm ròng rã, cuối cùng ông đã thu được rất nhiều tiền để thực hiện việc xây tượng.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-6
    Khi ông trở lại Lạc Sơn, các quan to tham lam của Lạc Sơn muốn buộc Haitong giao nộp ngân quỹ. Vì vậy, ông đã nghĩ ra cách giấu số tiền quyên góp được ở một nơi nào đó. Theo dân gian, số tiền này được cất giấu bên trong Lạc Sơn Đại Phật, nhưng không ai biết nó ở đâu.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-7
    Vì câu chuyện này mà rất nhiều người trong quá khứ đã đi đến đây tìm "kho báu" nhưng đều trở về tay không. Mãi đến năm 1960, nhà nước mới quyết định sửa chữa lại Lạc Sơn Đại Phật. Trong khi các công nhân đang làm việc, họ đã phát hiện ra bí mật của bức tượng khổng lồ này.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-8
    Trong quá trình xây dựng, một công nhân đã tìm thấy một căn phòng bí mật được giấu trong thân của Lạc Sơn Đại Phật. Vì vậy, anh nhanh chóng báo tin lên cấp trên và sự việc đã thu hút nhiều nhà khảo cổ đến điều tra.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-9
    Khi các nhà khảo cổ vào trong, họ đã tìm thấy rất nhiều đồ vật, bao gồm một số quần áo mạ vàng và khăn tay mạ vàng. Đánh giá các dấu vết trên hiện trường, các nhà khảo cổ cho rằng đã có người vào đây từ trước và lấy đi nhiều bảo vật.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-10
    Mặc dù rất nhiều đồ vật có giá trị trong hang động này đã bị trộm, nhưng những bảo vật còn sót lại đã cho thấy rằng trong Lạc Sơn Đại Phật thực sự có "kho báu". Lời đồn đại ngàn năm qua cuối cùng đã được xác nhận.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-11
    Tuy nhiên sau khi nghiên cứu kĩ càng, các nhà khảo cổ nhận định chức năng chính của cánh cửa bí mật bên trong tượng Phật là chống thấm nước gián tiếp.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-12
    Nói cách khác, cánh cửa này chính là một hệ thống thoát nước tinh vi đã được nghệ nhân xưa nghĩ ra và tạc nên. Cánh cửa này chỉ là một trong rất nhiều các điểm thoát nước được tạo ra ở các vị trí khác nhau trên thân tượng.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-13
    Các chuyên gia tấm tắc khen người xưa và nói cánh cửa bí mật ở phần ngực tượng mới là một “kho báu vô giá” gây chấn động giới khảo cổ.
  • Bi an kho bau ben trong tuong Phat bang da lon nhat the gioi-Hinh-14
    Đây không chỉ là bức tượng Phật khổng lồ, mà còn là hiện thân của sự thông minh, tinh vi của người xưa, không chỉ là một viên ngọc sáng trong lịch sử của văn hóa Trung Hoa, mà còn là một dự án khoa học với ý nghĩa thiết thực, sâu sắc.
Lê Trang (theo NetEase)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN