Kết cục đầy bi kịch của con tinh tinh được nuôi nấng như con người

Vào những năm 1960, nhà trị liệu tâm lý tên Maurice Temerlin nhận nuôi một con tinh tinh có tên Lucy. Ông và vợ nuôi Lucy giống như con người với hy vọng nó có thể hòa nhập với cuộc sống con người. Tuy nhiên, cuối cùng, Lucy có kết cục đầy bi kịch. 
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi
    Con tinh tinh có tên Lucy được biết đến là một trong những động vật nổi tiếng nhất lịch sử. Nó được công chúng biết đến nhiều khi được nhà trị liệu tâm lý tên Maurice Temerlin nhận nuôi.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-2
    Ông Temerlin nhận nuôi con tinh tinh Lucy. Ông cùng vợ nuôi dạy nó giống như con người. Mục đích của ông là thông qua thí nghiệm này giúp Lucy hòa nhập với cuộc sống con người cũng như hiểu con vật này nghĩ gì, muốn gì.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-3
    Theo đó, Lucy được cho ăn như con người, đeo khăn ăn ở cổ và được dạy dùng dao, dĩa khi ăn. Nó được gia đình ông Temerlin cho ăn đồ ăn chín.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-4
    Tinh tinh Lucy được cho nằm ngủ trong cũi giống như con gái của ông Temerlin. Nó còn được dạy cách mặc quần áo, đi đứng... Thậm chí, con tinh tinh Lucy gây kinh ngạc cho ông Temerlin khi nhặt một con mèo về nuôi giống như con người nuôi thú cưng.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-5
    Tuy nhiên, ông Temerlin lo lắng có thể Lucy sẽ giết con mèo nếu như nó ở trong trạng thái kích động.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-6
    Vào năm 1974, tức 5 năm sau khi Lucy được ông Temerlin nhận nuôi, nhà linh trưởng học của Mỹ Roger Fouts dạy cho con tinh tinh một số ngôn ngữ cử chỉ và ký hiệu. Theo một số tài liệu, Lucy ghi nhớ được 250 ký hiệu.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-7
    Tuy nhiên, không có tài liệu nào cho thấy Lucy có thể sử dụng những ký hiệu này để giao tiếp với con người. Vì vậy, không ai biết Lucy nghĩ gì và muốn gì.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-8
    Sự việc trở nên tồi tệ khi Lucy được ông Temerlin tìm cho một bạn tình. Do được dạy giống như con người nên Lucy không hề giao tiếp theo "ngôn ngữ" của tinh tinh, thậm chí là sợ con tinh tinh đực được ghép cặp.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-9
    Vì vậy, ông Temerlin đưa Lucy về nhà. Kể từ đó, nó trở nên mất kiểm soát, đập phá đồ đạc. Do không thể cải thiện được tình hình, cuối cùng ông Temerlin quyết định đưa Lucy đến trung tâm cải tạo tinh tinh tại Gambia.
  • Ket cuc day bi kich cua con tinh tinh duoc nuoi nang nhu con nguoi-Hinh-10
    Lucy khó hòa nhập với đồng loại nên sụt cân nhanh chóng. Một năm sau khi đến trung tâm, con tinh tinh này được đồng loại chấp nhận. Thế nhưng, sang năm tiếp theo, Lucy chết trong tình trạng cơ thể không nguyên vẹn. Đến nay, không ai biết nó chết như thế nào.
  • Mời độc giả xem video: Thí nghiệm thành công thuốc chống ung thư từ bạc. Nguồn: VTC14.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN