Karaoke, quán bar... ở Hà Nội không được phép hoạt động khi đang sửa chữa

Ngày 9/9, Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn.
Công điện nêu rõ, thực hiện Công điện số 792 ngày 7/9 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 683 ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 2530/VPCP-NC ngày 21/4/2022, Công văn số 5910/VPCP-NC ngày 8/9 của Thành ủy Hà Nội liên quan đến những vụ cháy gần đây gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân, Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 25/8/2022 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Karaoke, quan bar... o Ha Noi khong duoc phep hoat dong khi dang sua chua
Hiện trường vụ cháy quán karaoke phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy. 
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 792/CĐ-TTg ngày 7/9/2022, chỉ đạo của Trung ương và thành phố tại các văn bản nêu trên.
Đồng thời, khẩn trương, tích cực hoàn thành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường… trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý. Quyết liệt xử lý nghiêm, triệt để tất cả các vi phạm theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 2645/UBND-NC ngày 16/8/2022 bảo đảm quy định của pháp luật.
Các đơn vị, địa phương chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
Trường hợp để xảy ra việc cơ sở kinh doanh cố tình đưa vào hoạt động, yêu cầu chủ tịch UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp xã có biện pháp mạnh theo quy định pháp luật, đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.
Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an thành phố chủ trì, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện, tổng hợp kết quả, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, người dân trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai công điện này.
Hà Nội đình chỉ 326 quán karaoke vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy
Ngày 9/9, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố đã thực hiện kiểm tra 100% các quán karaoke, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động.
Theo Công an Hà Nội, từ giữa tháng 8/2022 đến nay, lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ thêm 27 cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ karaoke, phạt tiền 1 tỷ đồng. Còn từ đầu năm 2022 đến nay đã đình chỉ gần 330 quán karaoke do vi phạm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các cơ sở này sẽ bị công khai tên, địa chỉ để người dân cùng giám sát.
Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, đợt cao điểm kiểm tra này sẽ hoàn tất vào ngày 20/9. Đơn vị sẽ tổng hợp, rà soát các cơ sở vi phạm mà chưa khắc phục, gửi danh sách cho cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải công khai để mỗi người dân cùng giám sát với cơ quan chức năng.
Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó, có 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong số này có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.
Ngoài ra, lực lượng chức năng xác định có 326 cơ sở không đạt yêu cầu về công tác phòng cháy chữa cháy nhưng không có khả năng khắc phục, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã ra quyết định đình chỉ 100% các cơ sở này.
Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội) khẳng định, cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm cần sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành. Đặc biệt là chính quyền địa phương để giám sát việc chấp hành quyết định đình chỉ của các cơ sở vi phạm.
>>> Mời độc giả xem thêm video 3 chiến sĩ hy sinh khi chữa cháy tại Cầu Giấy, Hà Nội:

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN