Hành khách sẽ gọi an ninh nếu gặp TikToker làm trò ở sân bay

Uốn éo trên đường băng, đóng cửa sổ trên chuyến bay để "săn mây" hay ngồi xổm trên băng chuyền hành lý ở sân bay là hình ảnh của một số người dùng TikTok đăng tải gần đây khiến không ít hành khách bức xúc.

Nhiều người cho rằng đây là hành vi ảnh hưởng an ninh hàng không và cần biện pháp xử phạt cứng rắn từ nhà quản lý.

Phiền toái

Là một TikToker với hơn 700.000 người theo dõi, anh Thế Anh (ngụ Hà Nội, đáp chuyến bay xuống Tân Sơn Nhất trưa 23/7), cho rằng nhiều người sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội vì muốn kênh nhanh chóng có lượng theo dõi nên bất chấp quy định, tạo ra những nội dung độc hại.

“Khi thấy những video vô bổ, câu view thì người dùng cần báo cáo ngay với TikTok. Khi có nhiều người báo cáo, TikTok sẽ xem xét, thậm chí khóa tài khoản”, Thế Anh chia sẻ.

Đề cập hình ảnh cô gái ngồi xổm trên băng chuyền hành lý mới đây, Thế Anh cho hay TikTok sẽ loại bỏ những nội dung này. Theo nam hành khách, hình ảnh trên không mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, thậm chí có thể làm lệch lạc tư tưởng của đại bộ phận giới trẻ, ảnh hưởng đến những người xây dựng nội dung lành mạnh trên ứng dụng.

Hanh khach se goi an ninh neu gap TikToker lam tro o san bay-Hinh-3

Thế Anh, đáp chuyến bay Hà Nội - TP HCM trưa 23/7. Ảnh: Thanh Phúc.

Thế Anh cũng chia sẻ rất phiền toái nếu gặp trường hợp này đi cùng chuyến bay. Trong trường hợp này, nam hành khách chọn gọi ngay lực lượng an ninh đến.

Vừa đáp chuyến bay từ sân bay Vinh (Nghệ An) về Tân Sơn Nhất (TP HCM) trưa 23/7, Trường Giang (19 tuổi) cho biết đã cài điện thoại ở chế độ máy bay, tuân thủ quy định được tiếp viên hàng không hướng dẫn trong suốt chuyến bay.

Theo hành khách này, một số người thường tạo ra những video độc, lạ, chưa từng xuất hiện để tạo sự chú ý. “Lúc đầu có thể họ chưa nhận thức được mức độ nguy hại của hành động . Khi trở thành trào lưu, ai đi máy bay cũng quay video thì gây ảnh hưởng lớn đến an toàn hàng không”, Giang nói.

Theo chàng trai này, để tránh hiện tượng bắt “trend”, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc như cấm bay có thời hạn với một số hành khách vi phạm. Người dùng mạng xã hội cũng đến lúc chọn lọc, tẩy chay những video với nội dung nhảm, câu view bất chấp tương tự.

Nên cấm bay

Cảm giác đầu tiên của Thiên Hương (quê Quảng Ngãi) khi xem video cô gái cố ý ngồi xổm lên băng chuyền hành lý ở sân bay là khó chịu.

“Nếu gặp những trường hợp tương tự ở sân bay, tôi sẽ báo ngay với lực lượng an ninh, tiếp viên hàng không để xử lý”, Hương cho biết. Theo Thiên Hương, cần kết hợp giữa xử phạt hành chính và kết hợp cấm bay 1-2 năm với những hành khách như trên.

Là một người thường xuyên ghi lại khoảnh khắc khi đi du lịch, Thanh Thúy (27 tuổi) cho hay cô chỉ quay video, chụp hình trước khi vào cửa an ninh hoặc đã đáp chuyến bay. Trong suốt hành trình bay, cô để điện thoại ở chế độ máy bay như hướng dẫn của hãng bay.

Hanh khach se goi an ninh neu gap TikToker lam tro o san bay-Hinh-4

Tiktoker có tên H.K.T. đăng tải đoạn clip ngồi xổm trên băng chuyền hành lý tại Tân Sơn Nhất với tiêu đề "Bất kệ đời, lạc trôi".

“Mình chỉ quay vài giây nhưng lại thêm thời gian chờ đợi của hành khách khác, nhân viên hàng không cũng làm việc vất vả hơn”, Thúy cho hay.

Có quan điểm tương tự, chị Thùy Chi (bay chuyến Hà Nội - TP.HCM) nhìn nhận hành vi ngồi xổm trên băng hành lý của người dùng Tiktok vừa qua rất xấu xí. "Ở sân bay có nhiều trẻ con, các bé sẽ dễ học và làm theo hành vi này sẽ rất nguy hiểm", chị Chi nói.

Trao đổi với Zing, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết quy trình khai thác và tại các băng chuyền trong sân bay đều có dán cảnh báo về tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất cũng có quy định bảo quản.

"Việc hành khách có hành động ngồi xổm trên đường băng như vậy là nguy hiểm và gây hư hỏng trang thiết bị phục vụ khai thác tại nhà ga hàng không", vị này cho biết.

Phía lãnh đạo Cục Hàng không cũng khẳng định hành vi của nữ hành khách là rất phản cảm, đồng thời có thể gây nguy hiểm, mất an toàn cho chính mình.

Phòng Quản lý cảng hàng không của Cục Hàng không đang tiếp tục làm rõ hành vi của nữ hành khách. Theo nhà chức trách, trường hợp đủ căn cứ, hành vi này có thể khép vào hành vi cố tình gây rối tại cảng hàng không sân bay và người vi phạm có thể bị xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không.

Hôm 21/7, tài khoản TikTok có tên H.K.T. (có 57.000 người theo dõi) đã đăng đoạn clip quay cảnh mình đang ngồi trên băng chuyền hành lý kèm tiêu đề: "Bất kệ đời, lạc trôi".

Đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội với nhiều ý kiến chỉ trích hành vi của nữ Tiktoker. Sau đó, chủ tài khoản đã gỡ đoạn clip khỏi kênh TikTok.

Theo Thư Trần - Anh Nhàn/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN