Hàng chục phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ tập trung phản đối chính sách học phí

Cho rằng chính sách học phí đối với các khối học sinh là không công bằng, nhiều phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ đã tập trung trước cổng phản đối.
Chiều 11/5, hàng chục phụ huynh tập trung trước cổng Trường Quốc tế Mỹ (TAS) (địa chỉ số 6 đường Song Hành, cao tốc Long Thành - Dầu Giây (phường An Phú, quận 2, TP.HCM) để gặp ban lãnh đạo nhà trường, phản ánh vấn đề chính sách học phí.
Phụ huynh tập trung cầm tờ rơi phản đối chính sách học phí, đòi nhà trường trả lại công bằng, tôn trọng phụ huynh và đối thoại trực tiếp với phụ huynh. Những tờ rơi này được phụ huynh cầm trên tay và dán lên khắp khu vực cổng nhà trường.
Sau gần 1 giờ, ông Kevin Curran (Hiệu trưởng khối Trung học) và ông Garth O’Donnell (Hiệu trưởng khối Tiểu học và Mầm non) ra cổng để gặp phụ huynh. Nhưng thay vì để phụ huynh vào phòng họp thì hai vị hiệu trưởng chỉ đứng ở trong nó qua cổng sắt.
Khi các phụ huynh yêu cầu được vào bên trong trường đối thoại thì cả ông Kevin Curran và ông Garth O'Donnell đều từ chối. Sau đó 2 người này bỏ đi kèm lý do "họ không có quyền quyết định".
Hang chuc phu huynh Truong Quoc te My tap trung phan doi chinh sach hoc phi
Khoảng 30 phụ huynh tập trung phản đối chính sách học phí của Trường Quốc tế Mỹ. 
Anh Hoàng, đại diện nhóm phụ huynh cho biết: "Từ ngày 7/5, phụ huynh gửi thư kèm với danh sách đại diện có mặt để mong gặp lãnh đạo trường, Ông Phil Nguyễn thay mặt Ban Giám đốc Trường Quốc tế Mỹ gửi thư trả lời rằng không nhận được danh sách nên không gặp các phụ huynh".
Sau khi các phụ huynh trực tiếp đưa bản danh sách kèm ký nhận gửi trực tiếp cho bảo vệ nhà trường chiều 8/5. Ông Phil Nguyễn lại hẹn phụ huynh sang thứ 3. Nhưng các phụ huynh đã sắp xếp thời gian vào 13h thứ 2 nên yêu cầu nhà trường ra gặp.
Anh Võ Hồng Khanh, hiện đang có 3 con đang học tại trường cho biết, do ảnh hưởng của dịch các học sinh phải tạm nghỉ. Học sinh cũng học online tại nhà từ tháng 2/2020 vào buổi sáng (từ 7h45 đến 12h00) các ngày trong tuần.
Hang chuc phu huynh Truong Quoc te My tap trung phan doi chinh sach hoc phi-Hinh-2
Phụ huynh và hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trao đổi qua song sắt.
Đến ngày 8/4/2020, phụ huynh nhận được thông báo của trường yêu cầu đóng học phí cho năm học 2020-2021, trường giữ nguyên mức học phí như năm học hiện tại với điều kiện phụ huynh đóng trước ngày 30/5. Ngoài ra, nhà trường yêu cầu phụ huynh phải đóng tiền giữ chỗ trước 24/4 (20 triệu đồng/học sinh).
"Sau khi nhận được thư phản đối có chữ ký số của 197 phụ huynh, trường viết một thư thông báo khác về việc giảm học phí. Cụ thể: Khối Mầm non giảm 15%, khối Mẫu giáo giảm 10%; lớp 1 - lớp 5 giảm 5% và lớp 6 - lớp 12 giảm 3%. Việc giảm này chỉ áp dụng khi phụ huynh đóng tiền trước ngày 15/6", anh Khanh nói.
Tiền học phí của Trường TAS mức thấp nhất là gần 290 triệu đồng và mức cao nhất là 632 triệu đồng/năm tùy bậc học, chưa tính tiền ăn uống, đưa đón, phí nhập học.
Tính thời gian hơn 3 tháng nghỉ học, học online không hiệu quả, phụ huynh vẫn bị tính từ 100 đến trên 200 triệu đồng học phí như đi học bình thường. Như có phụ huynh tính, hơn 3 tháng nghỉ ở nhà, mỗi ngày họ vẫn phải đóng cho nhà trường gần 2,5 triệu đồng.
Trước vụ việc Trường Quốc tế Mỹ (TAS), phụ huynh nhiều trường có yếu tố nước ngoài tại TPHCM cũng đã đến trường phản đối chính sách học phí trong đợt dịch của trường như Trường Quốc tế Úc (AIS), Trường Quốc tế Việt Úc (VAS), Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS), Trường Vstar...
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN