Hai tuần nữa hết thuốc tê, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương có nguy cơ đóng cửa?

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) cho biết còn 2 tuần nữa là bệnh viện hết thuốc tê. Nếu không có thuốc tê, nguy cơ đóng cửa rất cao vì 2/3 dịch vụ ngoại trú sử dụng thuốc tê.

TS.BS Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW (Hà Nội) thông tin về tình trạng thiếu thuốc tê tại bệnh viện vào chiều 16/9.

Phát biểu trong buổi lễ hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2022 với chủ đề Sử dụng thuốc an toàn, không gây hại do Bộ Y tế tổ chức, vị Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) lo lắng: "Còn 2 tuần nữa là chúng tôi hết thuốc tê. Nếu không có thuốc tê, nguy cơ đóng cửa rất cao vì 2/3 dịch vụ ngoại trú sử dụng thuốc tê."

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW có 2 nhóm thuốc sử dụng chính là thuốc kháng sinh và thuốc tê. Với thuốc kháng sinh, bệnh viện đang sử dụng khi cần thiết, hạn chế một cách tối đa. Vì thế, trong thời gian qua tại cơ sở không xảy ra tình trạng thiếu thuốc kháng sinh.

Hai tuan nua het thuoc te, Benh vien Rang Ham Mat Trung uong co nguy co dong cua?
Theo TS. Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện  Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW (Hà Nội), sắp tới, cung ứng thuốc tê sẽ rất khó khăn. Bệnh viện mong sớm có giải pháp tháo gỡ. Các cơ sơ y tế kể cả công lập và tư nhân đều sẽ lâm vào tình trạng thiếu thuốc tê.

Với thuốc tê, ngoài sử dụng thuốc an toàn, nhân viên y tế cũng có nhiệm vụ làm thế nào để lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất để thay thế loại thuốc đang dùng mà đã hết.

Với một số loại thuốc tê đã hết, Bệnh viện đang tìm cách thay thế bằng loại thuốc tê khác tính năng tương tự nhưng cũng rất khó.

TS. Phạm Thanh Hà cho biết, hiện nay, theo các công ty dược, giấy phép chưa được gia hạn. Sắp tới, cung ứng thuốc tê sẽ rất khó khăn. Bệnh viện mong sớm có giải pháp tháo gỡ. Các cơ sơ y tế kể cả công lập và tư nhân đều sẽ lâm vào tình trạng thiếu thuốc tê.

Thuốc gây tê được chia làm 2 loại là chứa chất gây co mạch và chống gây co mạch. Loại thuốc tê có chứa chất gây co mạch có khả năng tê sâu hơn nhưng lại có nhược điểm là gây tăng huyết áp. Vì thế, người bệnh bị tăng huyết áp, tim mạch, nhịp tim nhanh không chỉ định dùng loại này.

Theo ông, từ khi công ty đăng ký nhập cho đến khi thuốc về được Việt Nam phải mất đến 3 - 4 tháng. Lý do vì nhà máy sản xuất cho nước nào phải có kế hoạch trước chứ không thể lấy thuốc xuất sang  nước khác bán cho Việt Nam được vì liên quan đến vấn đề nhãn mác, luật…

Hiện nay, nguồn cung ứng thuốc tê cho Việt Nam chỉ có 2 - 3 hãng sản xuất. Thế giới cũng không có nhiều nhà sản xuất thuốc tê nên việc tìm kiếm sản phẩm thay thế rất khó.

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hoá chất diễn ra tại một số cơ sở y tế.

Tại phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vừa diễn ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Thủ tướng yêu cầu sớm chấm dứt tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho hoạt động khám chữa bệnh, đặc biệt là cho phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng cho trường hợp dịch diễn biến phức tạp.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN