Hai phụ nữ lớn tuổi mắc u hiếm gặp ở vùng kín

Bệnh viện Da liễu TPHCM đã phát hiện 2 trường hợp bị Lymphangioma (còn gọi là u bạch mạch) ở âm hộ. Theo y văn thế giới, Lymphangioma là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đa số là trẻ em.

Bệnh nhân nữ 57 tuổi đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám vì xuất hiện sang thương sẩn sùi nhiều ở vùng môi lớn. Bệnh nhân cho biết đã đi khám tại bệnh viện địa phương, được chẩn đoán sùi mào gà và chuyển đến BV Da liễu TP HCM.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân từng mắc ung thư cổ tử cung, đã điều trị phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và nạo hạch hai bên. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy vùng âm hộ có nhiều mụn nước giả, gom lại giống mảng sùi đối xứng 2 bên môi lớn. Bệnh nhân được sinh thiết và kết quả cho thấy phù hợp Lymphangioma.

Một bệnh nhân khác khoảng 60 tuổi đến Bệnh viện Da liễu TP HCM vì vùng kín xuất hiện nhiều mụn nước đến nổi bệnh nhân phải dùng gạc để chèn. Bệnh nhân cho biết mình có tiền căn đái tháo đường tuýp 2 hiện đang điều trị ổn, kèm theo bệnh lý tăng huyết áp. Cách đây 2 năm, vùng kín của bệnh nhân xuất hiện nhiều mụn nước.

Sau khi thăm khám và thực hiện sinh thiết giải phẫu bệnh, kết quả cho thấy trong mô bì có hiện diện các mạch máu và mạch bạch huyết có kích thước khác nhau, tập trung nhiều ở mô bì nông, xen kẽ là các tế bào viêm mạn tính, kèm tăng sinh mô sợi. Kết quả phù hợp với Lymphangioma.

Theo BSCKII Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó Trưởng Khoa Lâm  sàng 3, BV Da liễu TP.HCM, Lymphangioma thường xuất hiện ở phần gần của chi, thân mình, nách, ổ miệng,…rất hiếm gặp ở âm hộ. Y văn thế giới ghi nhận có khoảng dưới 100 ca Lymphangioma được báo cáo ở âm hộ.

Bệnh dễ nhầm lẫn với sùi mào gà hay u mềm lây, hoặc là các bệnh lý mụn nước vùng sinh dục như Herpes....

Hai phu nu lon tuoi mac u hiem gap o vung kin
 Bệnh viện Da liễu TPHCM qua thăm khám đã phát hiện hai trường hợp mắc bệnh lý hiếm gặp ở vùng kín, Lymphangioma. 

“Lymphangioma là một dạng dị dạng hệ bạch huyết bẩm sinh, thường liên quan đến da và mô dưới da. Lymphangioma có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đa số gặp ở trẻ em. Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh cho thấy hai bệnh nhân trên đều bị một dạng Lymphangioma - u bạch huyết hay còn được gọi là khối u ở âm hộ, là một bệnh hiếm gặp,” BSCKII Thanh Thơ chia sẻ thêm.  

Theo BS Thơ, nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa rõ ràng. Một số nghiên cứu cho rằng nguyên nhân gây ra căn bệnh này được cho là sự tắc nghẽn mới khởi phát của các mạch bạch huyết đã phát triển bình thường trước đó. Các mạch mới bị tắc nghẽn này không thể thoát vào mạng lưới bạch huyết sâu, cản trở sự lưu thông của bạch huyết.

Ngoài ra, lâm sàng căn bệnh hiếm này có thể thay đổi từ mụn nước giả đến nốt sần hoặc tổn thương giống mụn cơm, nên chẩn đoán đơn thuần dựa vào lâm sàng thường không thể thực hiện được.

Hầu hết các chẩn đoán phân biệt phổ biến bao gồm mụn cóc sinh dục, herpes zoster, u mềm lây và thậm chí cả u leiomyoma (u xơ tử cung)...

Ngoài những lo ngại về thẩm mỹ, loại u hiếm gặp này có thể gây ra một số biến chứng bao gồm sưng và đau âm hộ, viêm mô tế bào tái phát và rối loạn chức năng tâm lý tình dục.

Hiện y học vẫn chưa có phương pháp điều trị nào tối ưu và bệnh dễ tái phát. Các lựa chọn điều trị khác bao gồm xạ trị, áp lạnh, xạ trị bề mặt, laser, ánh sáng xung cường độ cao và đốt điện.

BSCKII Nguyễn Thị Thanh Thơ lưu ý, đối với chị em phụ nữ khi thấy có tình trạng nổi bất thường vùng sinh dục nên liên hệ thăm khám các cở sở y tế gần nhất hoặc tuyến chuyên khoa uy tín để được phát hiện và điều trị sớm.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN