Hãi hùng đại dịch châu chấu tàn phá Ấn Độ giữa bão COVID-19

Ấn Độ đang hứng chịu đại dịch châu chấu tồi tệ nhất trong 27 năm giữa lúc nước này vẫn phải "gồng mình" chống dịch COVID-19.
Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19
Theo Al Jazeera, đại dịch châu chấu tồi tệ nhất trong 27 năm qua đang hoành hành ở Ấn Độ giữa lúc nước này áp đặt lệnh phong tỏa vì COVID-19. Ảnh: AJ.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-2
Bầy châu chấu trở thành mối đe dọa mới nhất mà Ấn Độ, quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, phải đối mặt. Ảnh: Reuters.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-3
 Mùa màng và các trang trại rau ở nhiều bang Ấn Độ, trong đó có Rajasthan, Punjab, Madhya Pradesh, Gujarat và Uttar Pradesh, đều nằm trên đường đi của bầy châu chấu. Ảnh: AJ.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-4
 Chính phủ đã đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn đại dịch châu chấu và thực hiện chiến dịch phun thuốc diệt côn trùng, trong đó sử dụng cả máy bay không người lái. Ảnh: AJ.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-5
 "Chiến dịch diệt châu chấu đang được tiến hành tại hơn 300 địa điểm ở Rajasthan, Madhya Pradesh, Gujarat, Uttar Pradesh và Punjab", phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ Praveen Kavi ngày 28/5 cho biết. Ảnh: AJ.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-6
Một bầy châu chấu phủ trên diện tích 1 km2 có thể tiêu thụ lượng thực phẩm tương đương dành cho 35.000 người trong một ngày, cơ quan của Liên Hợp Quốc cảnh báo. Ảnh: AJ.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-7
 Chuyên gia cảnh báo tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn khi số lượng châu chấu từ khu vực Sừng Châu Phi tràn qua Pakistan vào Ấn Độ tăng lên trong tháng 6. Ảnh: AJ.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-8
 Theo Al Jazeera, bầy châu chấu đã phá hoại mùa màng khắp khu vực miền tây và trung Ấn Độ, và có thể "xâm nhập" vào thủ đô New Delhi trong vài ngày tới. Ảnh: AJ.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-9
 Châu chấu phủ kín trên sân thượng một tòa nhà chung cư ở Jaipur, bang Rajasthan, Ấn Độ. Ảnh: Getty.

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-10
 Trong những năm trước, châu chấu chủ yếu phá hoại mùa màng tại một số khu vực ở Rajasthan, gần biên giới với Pakistan, và hiếm khi chúng di chuyển sâu hơn vào trong bang này. Ảnh: AT. 

Hai hung dai dich chau chau tan pha An Do giua “bao” COVID-19-Hinh-11
 Loài côn trùng này đã tàn phá mùa màng của người nông dân Ấn Độ giữa lúc họ đang phải hứng chịu tác động của lệnh phong tỏa vì COVID-19. Ảnh: AT. 

Mời độc giả xem video: Đại dịch châu chấu tàn phá Ấn Độ (Nguồn: Reuters/SCMP)

Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN