Giật mình nguy cơ sức khỏe từ cốc giấy tiện lợi

Cốc giấy tiện lợi song tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Tình trạng này sẽ đáng báo động hơn khi bạn dùng chúng để đựng đồ nhiệt độ cao.
Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi
 Cốc giấy tiện lợi được nhiều người chọn dùng vì tin rằng chúng an toàn hơn cốc nhựa. Thế nhưng, chuyên gia cho biết ngay cả khi dùng loại cốc này bạn vẫn có khả năng hấp thụ hàng chục nghìn độc tố, tăng nguy cơ sức khỏe.

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-2
 Tháng 11/2020, nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Ấn Độ công bố kết quả nghiên cứu của mình về loại cốc giấy tiện lợi. Theo đó, khi cho nước tinh khiết nhiệt độ 85-90 độ C vào cốc 15 phút, họ phát hiện nước chứa hàng loại hạt vi nhựa kích thước 25.000 micron.

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-3
Theo Cơ quan Hóa chất Châu Âu, vi nhựa là vật liệu bao gồm các hạt rắn chứa polyme có đường kính nhỏ hơn 5mm. Các thành phần chính bao gồm polyetylen, polypropylen, polystyren, polyvinyl clorua, axit polylactic và Polyetylen terephthalate... Nó không hòa tan trong nước hoặc phân hủy sinh học. Đáng nói, nếu tiêu thụ các chất vi nhựa lâu dại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-4
 Năm 2018, Hiệp hội Tiêu hóa Châu Âu lần đầu tiên tiết lộ có tới 9 loại vi nhựa được phát hiện trong phân người. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng vi nhựa sẽ đến ruột và dạ dày của con người và có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-5
 Không chỉ cốc giấy tiện lợi, túi lọc trà cũng có thể khiến bạn “ăn” nhựa mà không hề biết. Năm 2019, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường từ Đại học McGill ở Canada cho thấy rằng sử dụng túi để pha trà, bạn sẽ uống hàng chục tỷ hạt vi nhựa. 

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-6
 Bình sữa cũng có khả năng khiến trẻ đưa nhựa vào người. Năm 2020, Tạp chí Nature Food đề cập rằng trẻ sơ sinh có thể ăn hơn 16 triệu hạt vi nhựa trong mỗi lít sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được pha chế từ chai nhựa polypropylene.

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-7
 Nước đóng chai nhìn sạch trong song cũng không hề tinh khiết như bạn tưởng. Ước tính, những người thích uống nước đóng chai có thể nạp 578 hạt vi nhựa mỗi ngày.

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-8
 Trái cây, rau quả, thịt cá cũng có thể khiến con người nạp vi nhựa. Đặc biệt, cá đại dương được chứng minh chứa rất nhiều hạt nhựa nhỏ. Bằng cách này, vi nhựa sẽ xuất hiện trên bàn ăn của chúng ta.

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-9
 Để giảm nguy cơ hạt vi nhựa làm tăng nguy cơ sức khỏe, bạn nên hạn chế sử dụng túi nhựa, túi nilong. Thay vào đó, lựa chọn túi vải sẽ an toàn hơn nhiều.

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-10
 Cố gắng không dùng ống hút nhựa, uống ít trà sữa, đồ ăn thức uống đóng hộp mang đi bởi bao bì chúng đều được làm từ nhựa. Chưa kể nhiệt độ cao còn có thể khiến chúng giải phóng chất độc hại không tốt cho sức khỏe. 

Giat minh nguy co suc khoe tu coc giay tien loi-Hinh-11
 Nếu bắt buộc phải dùng, bạn nên chọn các loại nhựa dễ phân hủy để bảo vệ sức khỏe cũng như môi trường. Ảnh: ALBW, Internet.

Mời độc giả xem video: Bật mí công dụng bắp cải đối với sức khỏe. Nguồn: Meovathuongdan.com



Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN