Giám sát kiểm tra việc sản xuất bánh trung thu tại nhà, không đăng ký

Càng gần đến Tết Trung thu càng nở rộ các thương hiệu bánh "cổ truyền", được sản xuất tại nhà, giá rẻ nhưng không đăng ký nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng.
Đầu tháng 8/2019, Tổng cục Quản lý thị trường đã yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường quản lý địa bàn, lập danh sách các cơ sở sản xuất bánh trung thu và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra điều kiện chung về an toàn thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất.
Tết Trung thu là thời điểm thị trường bánh trung thu cả nước trở nên sôi động với các loại sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau. Trong đó có sự nhiều loại bánh không tên, được sản xuất tại nhà, giá rẻ, quảng cáo nguyên liệu sạch, có thể làm theo đặt hàng nhằm thu hút người tiêu dùng.
Theo các cơ quan chức năng, các loại bánh cổ truyền, gia đình, không nhãn mác này thường được làm với quy mô nhỏ, không đăng ký với cơ quan chức năng và chủ yếu bán qua mạng nên rất khó kiểm soát về chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Giam sat kiem tra viec san xuat banh trung thu tai nha, khong dang ky
Bánh trung thu handmake, tự sản xuất, không nhãn mác 

Bánh trung thu gia đình tự làm thủ công nên đa dạng về kích thước, mẫu mã, màu sắc cũng rất bắt mắt nên được nhiều người ưa chuộng. So với các loại bánh có thương hiệu, bánh kinh doanh gia đình trọng lượng từ 200-300 gram giá chỉ bằng một nửa, từ 40.000 - 70.000 đồng/cái.
Tại TP.HCM, Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm cho biết: “bánh làm ở nhà có quy mô nhỏ, không dùng chất bảo quản, thời hạn ngắn, chỉ phù hợp dùng cho gia đình. Khi bánh làm bán cho cộng đồng thì còn xét yếu tố kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, quy trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, bánh được bảo quản, vận chuyển như thế nào, nên chất lượng rất khó kiểm soát”.
Hiện Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đang phối hợp với quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra việc mua bán bánh nhà tự làm bán qua mạng, mặt khác tuyên truyền cho người dân hợp tác, tìm những nơi uy tín để lựa chọn mua bánh.
Tại Hà Nội, Lực lượng chức năng vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Ngày 16/8, Đội 6 Phòng PC05 phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành 389 số 2 TP Hà Nội kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại số 46, ngõ 93/47, Yên Sở Hoàng Mai, Hà Nội do Phạm Ngọc Ánh làm chủ, thu giữ 4.440 bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Trước đó, ngày 14/8, Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường và Đội Quản lý thị trường số 13 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cũng tiến hành kiểm tra kho hàng của Nguyễn Hữu Cương tại số 26 ngách 64, ngõ 99, phố Đinh Công Hạ, Hoàng Mai và thu giữ 3.300 chiếc bánh trung thu, cùng hơn 300kg sữa bột không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Trong dịp Tết Trung thu, lực lượng Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh trung thu, nhất là các loại bánh được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu tự làm... thông qua việc lấy mẫu bánh trung thu lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất lượng và chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn tương ứng.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên cảnh giác với những cơ sở không chuyên, không nên tin vào những quảng cáo về những thương hiệu vô danh hoặc những cá nhân làm bánh theo xu hướng thị trường, nên lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, không nên vì ham giá rẻ, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn mà mua những sản phẩm không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN