Đồng Nai ra quân đảm bảo công tác vận tải hành khách dịp Tết

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông Đồng Nai tổ chức ra quân triển khai Kế hoạch Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phục vụ vận chuyển hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của UBND tỉnh.
Ghi nhận từ lực lượng cảnh sát giao thông, trên các tuyến quốc lộ qua địa phận Đồng Nai, từ kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 đến nay, lượng người và phương tiện lưu thông có xu hướng tăng dần và dự báo sẽ tiếp tục tăng đến qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023. Trong đó, đáng chú ý là tại một số quốc lộ, giao lộ qua các khu công nghiệp, khu dân cư đông đúc, chợ, trung tâm thương mại. 

Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa lắp đặt khung giới hạn chiều cao tại 5 vị trí ở làn cho xe máy trên quốc lộ 51. Các khung này hạn chế chiều cao đến 2,5m để ngăn tình trạng các xe tải nặng và xe container chạy vào làn cho xe máy; dẫn tới hư hỏng dải phân cách, tiềm ẩn TNGT.
Dong Nai ra quan dam bao cong tac van tai hanh khach dip Tet
Lực lượng Thanh tra giao thông, Sở GT-VT túc trực tại địa điểm hạ tải hành khách ở Bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa)

Cụ thể Quốc lộ 1 là tuyến đường Bắc - Nam nên càng gần Tết, mật độ phương tiện càng đông do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách vào dịp Tết tăng cao. Trong khi đó, trên Quốc lộ 1 có những giao lộ: ngã ba Phát Triển, ngã tư Amata, ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa); ngã ba Trị An, ngã tư Bưu Điện (H.Trảng Bom)… có tình hình giao thông phức tạp khi lượng xe tải, xe khách qua lại đông, chen chúc với xe máy, rất nguy hiểm.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, nếu như dịp trước Tết Nguyên đán 2023, các tuyến đường đông đúc chủ yếu do vận tải hàng hóa, hành khách đi xa thì dịp trong và sau Tết, lượng người đi du lịch liên tỉnh cũng được dự báo tăng nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Ngoài Quốc lộ 1, áp lực giao thông sẽ tập trung tại các tuyến Quốc lộ 20 đi TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Quốc lộ 51 đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đã bố trí lực lượng tuần tra dọc tuyến, xử lý các trường hợp xe chở du khách, để người đu bám, chạy quá tốc độ, dừng đỗ sai quy định; xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không có giấy tờ theo quy định, lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy....

Sau khi kiểm tra, lập biên bản các xe vi phạm, tổ công tác Phòng CSGT bàn giao xe và lái xe vi phạm cho thanh tra giao thông, công an địa phương và bến xe tại các điểm hạ tải để tiếp tục giải quyết theo quy định.

Địa điểm hạ tải hành khách được cơ quan chức năng đặt tại 3 vị trí dọc quốc lộ 1 là bến xe Đồng Nai (TP Biên Hòa), bến xe Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và trạm dừng nghỉ Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc).

Tại các địa điểm hạ tải này, thanh tra giao thông sẽ chủ trì phối hợp với công an các địa phương giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài khu vực hạ tải. Đồng thời, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tiếp nhận các xe khách vi phạm do Phòng CSGT phát hiện để phối hợp xử lý theo quy định…

Để người dân về quê đón Tết an toàn

Trong kế hoạch đảm bảo ATGT và phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Quý Mão 2023, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, phải huy động, điều động kịp thời các phương tiện vận tải tham gia giải tỏa khách, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, không để người dân không có phương tiện về quê đón Tết.

Thực hiện kế hoạch đảm bảo ATGT và phục vụ vận chuyển hành khách Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Quý Mão 2023 của UBND tỉnh, Sở GT-VT giao lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với bến, bãi hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện ATGT, phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy chở quá tải trọng, quá số người quy định, phương tiện thuộc đối tượng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera nhưng không lắp đặt hay có lắp đặt nhưng thiết bị không hoạt động, không đảm bảo quy chuẩn của Bộ GT-VT.

Sở GT-VT yêu cầu thanh tra giao thông bố trí lực lượng kiểm tra tại các bến xe, thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy trình đảm bảo ATGT tại các bến xe, xử lý vi phạm chủ xe, lái xe không đủ điều kiện hoạt động tại bến; kiểm tra, xử lý vi phạm lái xe và phương tiện trước khi xuất bến theo quy định, xử lý các phát sinh tại bến (nếu có); phối hợp với công an, quản lý thị trường kiểm tra xử lý vi phạm quy định đối với chủ phương tiện, lái xe vận chuyển hàng cấm, hàng gian, hàng giả, chở gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc…

Đồng thời, Sở GT-VT yêu cầu thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT. Đặc biệt, chú trọng các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá tải, sử dụng rượu, bia, ma túy, dừng đậu cản trở giao thông, đón trả khách không đúng quy định, sang bán khách, lập bến cóc, xe dù, xe giả xe buýt, xe giả xe tuyến cố định… dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự ATGT.   

Hải Đăng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN