Điều cực thú vị ít ai biết về các loài cây hành tỏi

Trong thế giới thực vật, chi Hành (Allium) không chỉ gồm nhiều loài cây gia vị quen thuộc như hành, tỏi, hẹ, kiệu... mà còn có cả những loài cây cảnh tuyệt đẹp.
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi
 Hành tây (Allium cepa) là loài cây điển hình của chi Hành, có nguồn gốc không xác định. Loài cây này đã được con người trồng từ 5.000 năm trước ở khu vực Trung Á để lấy "củ" - thực chất là phần bó bẹ lá phình to - làm thực phẩm.

Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-2
Hành tím hay hẹ tây từng được phân loại như một loài cây riêng biệt với pháp danh Allium ascalonicum. Đến năm 2020 chúng bị "hạ cấp" thành một giống của hành tây (Allium cepa).
 
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-3
Hành ta hay hành lá (Allium fistulosum) có nguồn gốc từ Đông Á, là loài cây có mùi rất giống hành tây nhưng không phát triển củ và có lá rỗng. Dù thường được sử dụng như một loại rau gia vị, đôi khi chúng cũng được trồng thành chùm để làm cây cảnh.
 
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-4
Hành tăm (Allium schoenoprasum) phân bố rộng trên toàn cầu, là loài hành duy nhất mọc trong tự nhiên ở cả Cựu thế giới và Tân thế giới. củ hành tăm nhỏ, có hương thơm đặc trưng, có thể chế biến thành các món ăn.
 
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-5
Tỏi (Allium sativum) là một trong những cây gia vị được trồng phổ biến nhất, nguồn gốc không xác định, họ hàng gần nhất trong tự nhiên được tìm thấy ở Trung và Tây Nam Á. Có mùi nặng đặc trưng, "củ" của loài cây này được sử dụng như vật phẩm trừ tà trong nhiều nền văn hóa khác nhau.
  
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-6
Tỏi tây (Allium porrum) được dân Ai Cập cổ đại sử dụng làm thức ăn từ thiên niên kỷ thứ hai TCN, ngày này không còn rõ nguồn gốc tự nhiên. Phần ăn được của loài chành kích thước lớn này này là bó bẹ lá (tương tự phần "củ" của hành tây) thường bị nhầm là thân, được dùng như rau xanh.
 
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-7
Kiệu (Allium chinense) là cây bản địa của khu vực Đông Á và được sử dụng phổ biến trong nền ẩm thực của các quốc gia trong vùng. Có vị nhẹ nhàng so với hành, kiệu thường được muối chua và dùng như món ăn phụ ở Việt Nam và Nhật Bản.
 
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-8
Hẹ (Allium ramosum) mọc phổ biến ở Trung Á và Đông Á, là nguyên liệu quan trọng trong nhiều món ăn của Trung Quốc và Mông Cổ. Mùi vị của nó được cho là trung gian giữa tỏi và hành tăm.
 
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-9
Tỏi gấu (Allium ursinum) là loài cây có họ hàng với tỏi và mùi tương tự, nhưng lá rộng bản. Chúng thường mọc thành thảm rộng trên tầng đáy rừng châu Âu vào mùa xuân.
 
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-10
Tỏi dùi trống (Allium sphaerocephalon) là loài thực vật châu Âu có họ hàng gần với hành tây. Có cụm hoa rực rỡ ken dày, loài cây cây này thường được trồng làm cảnh trong các nhà vườn.
 
Dieu cuc thu vi it ai biet ve cac loai cay hanh toi-Hinh-11
Tỏi hoa xanh (Allium caeruleum) được tìm thấy trên các sườn núi khô, đồng bằng và thảo nguyên Trung Á. Chúng là một loại cây cảnh được ưa chuộng nhờ có những chùm hoa xanh lam nở vào đầu hè.
 

Mời quý độc giả xem video: Khi động vật hoang dã kêu cứu | VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN