Điện Biên níu chân du khách với những đặc sản “ngon quên lối về”

Vùng đất Điện Biên nổi tiếng với nhiều đặc sản "ngon quên lối về", níu chân du khách.
Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”
Thịt trâu gác bếp là một trong những đặc sản "ngon quên lối về" của Điện Biên mà chắc hẳn bất kỳ ai đã từng nếm thử đều không thể nào quên được. Ảnh: Monngonmienbac.net. 

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-2
Điểm đặc trưng nhất của thịt trâu khô gác bếp Điện Biên chính là sự hòa quyện của các hương vị với nhau, bao gồm các loại gia vị như ớt cay, gừng, muối và mắc khén cùng vị ngòn ngọt của thịt trâu. Ảnh: Monngonmienbac.net.  

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-3
 Để thưởng thức món thịt trâu gác bếp Điện Biên ngon đúng điệu, không thể thiếu nước chấm. Thịt trâu gác bếp này theo đúng truyền thống sẽ chấm với chẩm chéo. Ảnh: Monngonmienbac.net. 

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-4
 Một đặc sản khác của vùng đất Điện Biên phải kể đến món xôi chim Mường Thanh. Không chỉ dịp lễ Tết, xôi chim Mường Thanh sẵn sàng phục vụ mọi người tất cả các dịp khác bởi nếp nương có sẵn, thịt chim câu thì ngon tuyệt hảo, có giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Đây là một trong những món ăn đặc sắc, tinh túy của vùng đất này. Ảnh: Lamsao.com.

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-5
 Xôi chim Mường Thanh là sự kết hợp giữa cái dẻo thơm từ hạt nếp nương sau hai lần đồ bằng chõ gỗ và béo ngọt nhờ thịt chim bồ câu mới ra ràng. Hương vị xôi chim sẽ hoàn chỉnh khi được rắc thêm tép hành khô chiên vàng. Ảnh: tuhaoviet.vn.

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-6
 Gà nướng mắc khén là món ăn rất nổi tiếng của người Thái ở vùng Tây Bắc, trong đó có Điện Biên. Khi chế biến món ăn này, đầu bếp chọn gà ngon làm sạch, sau đó đem nướng. Gà nướng mắc khén có da vàng, thịt thơm, vị ngọt, đậm mùi mắc khén, xả, gừng, ớt. Ảnh: TTXVN.

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-7
Sâu chít tươi là một “đặc sản” thiên nhiên nổi tiếng của tỉnh Điện Biên. Sâu chít vốn là ấu trùng của loài bướm Brihaspa astrostigmella, sống ký sinh bên trong thân cây chít, cây le, cây đót vào mùa đông. Sâu chít có nhiều chất bổ dưỡng. Ảnh: Monngonmienbac.net.

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-8
 Những con sâu chít tươi rói có màu trắng sữa, căng mọng sau khi được lấy ra thường được thả trong chậu rượu nhạt. Ngoài cách sử dụng phổ biến nhất là ngâm rượu uống, sâu chít có thể được sao khô, nấu cháo. Ảnh: Dân Trí. 

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-9
Người dân ở Điện Biên có cách nấu rất đặc biệt món đặc sản vịt om hoa chuối khi bọc một lớp lá chuối ra bên ngoài nguyên liệu rồi mới mang đi nấu. Ảnh: Ngonaz.com.

Dien Bien niu chan du khach voi nhung dac san “ngon quen loi ve”-Hinh-10
Món ăn này tuy vẻ ngoài không quá bắt mắt nhưng hương thơm ngào ngạt ngay từ khi mở lớp lá chuối ra sẽ khiến bạn ngay lập tức muốn thưởng thức. Ảnh: Bachhoaxanh.com.  

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ... úp nồi (Nguồn video: THĐT)

An An (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN