Dịch COVID-19 bùng phát ở Hà Nội: Khách hàng nhanh tay thanh lý voucher villa, homestay

Chị Ngọc Diệp (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, thời gian qua khi thấy tình hình dịch ở Hà Nội đã được khống chế, chị mạnh dạn đặt một căn villa ở Sóc Sơn cho 15 người gồm 4 gia đình bạn bè nghỉ dưỡng hai ngày cuối tuần tháng 7. 
“Tôi đã phải tìm phòng khá vất vả do các căn gần và đẹp hầu như đã kín khách đặt đến hết tháng 7. Tuy nhiên, mấy hôm nay Hà Nội áp dụng các lệnh hạn chế trở lại do thêm các ca mắc Covid mới nên chúng tôi quyết định hoãn chuyến đi chơi vào cuối tuần này để nghe ngóng thêm”, chị Diệp chia sẻ.
Dich COVID-19 bung phat o Ha Noi: Khach hang nhanh tay thanh ly voucher villa, homestay
 
Nhiều người cũng có cùng tâm lý như chị Diệp nên dù đã đặt cọc tiền nhưng nhiều gia đình, nhóm bạn đồng loạt hủy tour hoặc lên mạng đăng tin thanh lý. Trong các hội nhóm về du lịch, villa, homestay quanh Hà Nội, không khó để bắt gặp các tin muốn “pass” lại các căn villa nghỉ dưỡng với giá “mềm” hơn.
Cụ thể, trên fanpage Villa – Homestay gần Hà Nội những ngày gần đây liên tiếp các bài đăng muốn thanh lý lại villa. Bạn Phan Mỹ Linh viết: “Do có kế hoạch đột xuất, nhóm mình rất tiếc phải pass lại 1 căn villa. Vì villa riêng, không đông người, nên mọi người từ Hà Nội hoặc Sơn Tây có thể cân nhắc thư giãn trong cuối tuần này ạ. Cụ thể thông tin như sau…. villas 3 phòng ngủ, giá 4.400.000 (được giảm 10% còn 3.960.000): Giá phòng đã bao gồm ăn sáng và các tiện ích vui chơi. Giá pass 3.500.000 (có fix)…”.
Tương tự, bạn Minh Tâm cũng đăng bài viết với nội dung muốn để lại villa đã đặt cho những người có nhu cầu. “Em muốn pass lại villa Hoa Giấy, thời gian: 16-17/7, tối đa 30 người, 6 phòng…  Giá cả: 7.000.000, pass 5.800.000, có fix cho ai chốt sớm nha”.
Dich COVID-19 bung phat o Ha Noi: Khach hang nhanh tay thanh ly voucher villa, homestay-Hinh-2
 
Nhiều chủ villa, homestay ở Ba Vì, Sóc Sơn, Hòa Bình cũng phải… tự tay lên các diễn đàn đăng thông tin thanh lý hộ khách với lý do khách dời lịch nên trống nhiều ngày. Chị Phương Hạnh, nhân viên một villa ở Ba Vì, cho hay trước đó villa đã kín lịch đặt phòng trong tháng 7. Giá thuê villa khu vực này tầm 5.500.000 đến 11.500.000 đồng với 1 căn villa 5 phòng và 1 phòng cộng đồng trong 2 ngày. Còn các dịch vụ ăn uống thì khách tự chủ động và đặt trước với chủ nhà. Tuy nhiên, mấy hôm nay, một số khách đã gọi điện mong muốn dời lịch sang tháng 8 hoặc nhờ chị Hạnh thanh lý lại cho các khách khác có nhu cầu.
Theo chị Lý Hải, người chuyên làm về tour du lịch, cung cấp dịch vụ cho thuê villa, homestay, chỉ cách đây 1-2 tuần, nhu cầu đi nghỉ ở các điểm quanh Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn hoặc Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa (Lào Cai)… vẫn rất đông, thậm chí nhiều villa quanh Hà Nội đã kín phòng đến hết tháng 7.
Dich COVID-19 bung phat o Ha Noi: Khach hang nhanh tay thanh ly voucher villa, homestay-Hinh-3
 Homestay gần Hà Nội đang được chào bán nhiều do lo ngại dịch COVID-19.
“Khi dịch COVID-19 tại Hà Nội được khống chế, mong muốn có một kỳ nghỉ cho con và trải nghiệm không gian xanh ngoại thành, nhiều gia đình nội thành Hà Nội đã lên kế hoạch, đặt chỗ nghỉ villa hoặc homestay quanh khu vực ngoại thành và một số tỉnh lân cận. Tôi bán không xuể. Thế nhưng vài ngày trở lại đây, khách lại liên tục gọi điện nhờ tôi dời lịch sang tháng 8 hoặc thanh lý giúp các căn họ đã đặt”, chị Hải cho hay.
Lý giải cho xu hướng du lịch này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel, Phó Chủ tịch CLB du lịch Thủ đô, cho rằng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu và thói quen đi du lịch của du khách đã thay đổi nhiều trong hơn 1 năm nay. Khi nguy cơ dịch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào thì việc đi nghỉ theo gia đình và nhóm bạn chọn đến các điểm villa, homestay với không gian tách biệt đảm bảo cho phòng dịch đang là xu hướng nổi bật.
Thời điểm này đi du lịch gần Hà Nội có thể đảm bảo an toàn phòng dịch bởi di chuyển cự ly ngắn, thời gian thích hợp khoảng 1 - 2 tiếng. Trong khi đó, một số tỉnh thành gần xung quanh vẫn đang yêu cầu phải giấy nghiệm Covid-19, thủ tục này khiến khách ngại thực hiện đáp ứng.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Trong thời điểm này, do dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh lưu trú thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Các huyện ngoại thành có các cơ sở kinh doanh villa, homestay cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện nghiêm công tác phòng dịch và đảm bảo trật tự an toàn, trật tự tại cơ sở”.
Hoàng Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN