Đi tìm lý do nam người mẫu 23 tuổi đột tử do tập thể dục ban đêm

Liên tục những tin tức về chuyện đột tử sau khi tập thể dục thể thao khiến mọi người hoang mang. Tập thể dục thể thao vốn là để nâng cao thể lực, vậy tại sao lại trở thành "sát thủ" giết người?
Cách đây vài ngày, thông tin nam người mẫu Trương Chí Hiên, người Đài Loan đột tử ở tuổi 23 đã gây chấn động dư luận.
Theo em gái của Trương Chí Hiên, đêm trước ngày xảy ra sự việc, anh trai cô đã tập thể dục vào đêm khuya. Sau đó, anh cảm thấy khó chịu trong người, ôm ngực kêu đau tim, khó thở.
Ngay lập tức gia đình đã gọi xe cấp cứu nhưng khi nhân viên y tế đến nơi, Trương Chí Hiên đã mất đi dấu hiệu sinh tồn. Đến được bệnh viện, dù các bác sĩ đã nỗ lực để níu kéo mạng sống của nam người mẫu nhưng vô hiệu. Kết luận đột tử do bong động mạnh chủ, tắc nghẽn mạch máu.
Nghe tin, người hâm mộ của Trương Chí Hiên không khỏi bàng hoàng bởi khi còn sống, nam người mẫu rất chăm chỉ tập thể, thể thao, rèn luyên sức khỏe và có thể hình cường tráng.
Di tim ly do nam nguoi mau 23 tuoi dot tu do tap the duc ban dem
Ảnh minh họa. 
Ngay sau khi thông tin về cái chết của Trương Chí Hiên được công bố, người ta cũng nhắc lại một số trường hợp đột tử bất ngờ.
Một học sinh 14 tuổi ở Vũ Hán, Trung Quốc đột tử khi chạy bộ vào ban đêm.
Một người đàn ông 47 tuổi ở Hàng Châu, Trung Quốc đột ngột qua đời sau một buổi chạy bộ vào sáng sớm.
Nam diễn viên Cao Dĩ Tường đột ngột qua đời khi đang ghi hình một chương trình thể thao vào đêm khuya.
Những tin tức này khiến mọi người hoang mang, tập thể dục thể thao vốn là để nâng cao thể lực, vậy tại sao lại trở thành "sát thủ" giết người?
Làm thế nào chúng ta có thể tránh những bi kịch như vậy xảy ra?
Theo WHO, đột tử khi tập luyện thể thao (đột tử do tập thể dục) được định nghĩa là: Vận động viên chết đột ngột trong vòng 24 giờ sau khi tập luyện thể dục, thể thao.
Trong lịch sử, đã có nhiều vận động viên bị đột tử khi tập luyện như vận động viên marathon người Mỹ Jim Fix, vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga Sergey Greenkov, vận động viên bóng chuyền quốc gia Chu Cương.
Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng luyện tập thể dục có thể tạo ra những thay đổi thích ứng về cấu trúc hình thái và chức năng sinh lý của tim người.
Với việc nghiên cứu sâu hơn về tim khi tập thể dục, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng đột tử khi tập thể dục có liên quan đến các bệnh tim và mạch máu não . Các yếu tố khác bao gồm đột quỵ do nóng, kiệt sức do suy nhược cơ thể, lạm dụng thuốc, v.v... tuy nhiên đột tử khi tập thể dục vì tim quá tải có tỉ lệ cao đến 81%.
Bệnh cơ tim phì đại là nguyên nhân chính gây ra đột tử do tim ở các vận động viên trẻ, qua quá trình tập luyện gắng sức trong thời gian dài, hình dạng của tim sẽ bị thay đổi.
Một cuộc khảo sát ở châu Âu cho thấy 2.354 vận động viên Olympic với độ tuổi trung bình chỉ 27,6 tuổi có tỷ lệ đau tim cao tới 7,3% . Tất nhiên, những người tập thể dục, thể thao bình thường cũng hoàn toàn có thể đột tử do tập luyện quá nhiều, quá mệt và quá sức.
Di tim ly do nam nguoi mau 23 tuoi dot tu do tap the duc ban dem-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Làm sao để bắt được tín hiệu đột tử?
Mọi người lo sợ cái chết sẽ xảy đến với mình bất ngờ nhưng thực tế, trước khi đột tử, cơ thể đã có những dấu hiệu báo trước.
Tức ngực: Tức ngực sau khi vận động, cảm thấy khó thở và đỡ đau sau một thời gian nghỉ ngơi, có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh mạch vành, nói chung triệu chứng này có thể do các mảng xơ vữa trong động mạch vành không ổn định.
Nhịp tim không đều: Thường là kết quả của rối loạn nhịp tim nhanh. Nếu tình trạng rối loạn nhịp tim xảy ra thường xuyên sẽ dẫn đến nguy cơ xuất hiện rung thất, cần đi khám bác sĩ kịp thời.
Nhịp tim chậm : Không phải nhịp tim nhanh mới gây ra ngừng tim, nhịp tim chậm cũng có thể làm suy giảm các tế bào chức năng tạo nhịp, dẫn đến ngừng tim và đột tử.
Làm thế nào để ngăn ngừa đột tử do tập thể dục?
Nguyên nhân gây đột tử thường gặp là do thần kinh giao cảm bị kích hoạt quá mức, điều tra cho thấy chạy bộ đứng số một trong các trường hợp đột tử do chơi thể thao , chiếm 33,98%.
Khách quan mà nói, xác suất đột tử do tập luyện là rất thấp, thậm chí trong một cuộc chạy marathon, xác suất đột tử chỉ là 0,005%. Đối với con người, lợi ích của thể thao vượt xa nguy cơ.
Để tránh đột tử do tập thể dục, mọi người nên tập thể dục khoa học với cơ sở đảm bảo an toàn cho tim mạch.
Đối với người bình thường, thể trạng cần phù hợp với cường độ tập luyện để tránh quá tải, khi thấy tức ngực và hồi hộp cần chú ý, trong quá trình tập luyện cũng cần chú ý bổ sung nước kịp thời để tránh bị kiệt quệ. Đặc biệt là trong môi trường nhiệt độ cao, các mạch máu giãn ra khắp cơ thể, lưu lượng máu bị đẩy nhanh, tim tăng khối lượng bơm và đẩy nhanh tốc độ bơm, dễ mắc các bệnh tim mạch.
Người trung niên và cao tuổi được khuyến cáo thường xuyên kiểm tra đường huyết, lipid máu, huyết áp, kiểm soát cân nặng.
Kiều Dụ (Theo TT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN