Đi sắm tết 0 đồng, vợ chồng U.70 bật khóc: Giờ mới được mang Tết về nhà

Đứng giữa siêu thị 0 đồng với đủ loại bánh kẹo, mứt tết,… bà Trần Thị Hạnh (60 tuổi, quận Bình Tân, TP HCM) ôm người chồng tóc điểm bạc nghẹn ngào, không tin được sắm Tết miễn phí.  
Chiều 6/1, vợ chồng bà Hạnh chở nhau trên chiếc xe cà tàng đến Trung tâm Văn hóa Thể dục Thể thao Q.Bình Tân, TP HCM sắm tết. Ngồi trên chiếc xe lọc cọc, dưới buổi trưa nắng mà ông bà thấy vui vẻ lạ thường. Bởi vì đã trải qua hơn 60 năm cuộc đời, nhưng nay ông bà mới được đi sắm tết.
“Mừng không để đâu cho hết”
Đứng giữa siêu thị, bà Hạnh bối rối vì có quá nhiều bánh kẹo, mứt tết, nhu yếu phẩm,… được sắp xếp gọn gàng trên các kệ. Hai vợ chồng nắm tay nhau, xách chiếc giỏ đi qua các quầy hàng, vừa đi vừa nói cười rôm rả, vậy mà nước mắt cứ trào ra vì hạnh phúc.
Di sam tet 0 dong, vo chong U.70 bat khoc: Gio moi duoc mang Tet ve nha
 Tết này thêm phần ấm áp với thương binh Trần Vũ Thông (quận 7, TP.HCM) khi chú được sắm tết miễn phí tại Siêu thị Mini Tết 0 đồng
Bà Hạnh xúc động: “Nhận tấm phiếu đi siêu thị miễn phí mà mừng không để đâu cho hết. Cả nhà tôi, nhà thông gia, hai con đến các cháu đều ở nhà trọ, tết năm nào cũng ở yên trong phòng, nhìn cả dãy trọ vắng hiu hắt. Ngày tết cả nhà chỉ có nồi thịt kho tàu, dĩa rau cúng ăn đến hết tết. Giờ mới được biết sắm tết là gì”.
Vợ chồng bà Hạnh đã chọn mua một bịch gạo, dầu ăn, nước mắm, nước tương, đường và lựa vài hộp mứt tết nhỏ. Hai ông bà bàn nhau loại mứt này có vị gì, màu sắc này tụi nhỏ ở nhà có thích không… rồi lại cười hà hà đặt vào giỏ.
“Vậy là tết này đủ đầy rồi đó. 
Các cháu chưa năm nào được ăn bánh kẹo tết thì năm nay sẽ có toàn là mứt ngon. Đi siêu thị mà lòng lâng lâng hạnh phúc. Sống đến từng này tuổi mới được biết mang tết về nhà vui đến nhường nào”, bà nghẹn ngào.
Di sam tet 0 dong, vo chong U.70 bat khoc: Gio moi duoc mang Tet ve nha-Hinh-2
 Gần 20.000 bà con khó khăn được hướng dẫn tận tình để mua nhu yếu phẩm cho mâm cỗ ngày tết 
Lần đầu đi siêu thị nên chị Nguyễn Thị Thái Ngọc (39 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) không khỏi bỡ ngỡ. Hằng ngày chị bán chả cá và nhặt ve chai ở chợ nuôi 4 người con ăn học hôm nay cũng tranh thủ đến siêu thị từ sáng sớm. 
18 năm lấy chồng ở TP.HCM, chưa năm nào chị Ngọc được về quê ăn tết cùng nhà ngoại, cũng là chừng đó năm giao thừa cả nhà ở ngoài đường với đống ve chai. Công việc mưu sinh nhọc nhằn, cộng với tiền nhà trọ, nuôi các con đủ ăn đủ mặc mỗi ngày được là mừng, ngày tết với cả gia đình 6 thành viên cũng không khác gì ngày thường.
“Nay cầm phiếu đi siêu thị, các con cũng dặn tôi mua gạo, dầu ăn, muối, đường,… để dành nấu ăn. Vậy là nhà năm nay có tết rồi đó”, chị cười nói. 
Di sam tet 0 dong, vo chong U.70 bat khoc: Gio moi duoc mang Tet ve nha-Hinh-3
 Những túi quà đầy ắp thực phẩm là niềm vui của bà con nghèo trong những ngày cận tết 
Không nhìn thấy được sự hoành tráng của siêu thị 0 đồng, nhưng bà Nguyễn Thị Ngọc Cúc (64 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) cũng mua được đúng các món mình cần nhờ sự hỗ trợ từ thành viên ban tổ chức. Bị khiếm thị từ vài chục năm trước, bà Cúc hằng ngày chống gậy đi bán vé số, tự nuôi bản thân. 
“Hôm nay, tôi nghỉ bán 1 ngày, chống gậy vào siêu thị. Mọi năm bán vé số xuyên tết, người ta cho gì ăn nấy. Năm nay là lần đầu tiên được đi siêu thị sắm tết đó”, bà cười nói.
Gần 15.000 lao động nghèo được đi siêu thị mua đồ miễn phí
Gần 15.000 người lao động nghèo trên địa bàn TP.HCM được đi siêu thị miễn phí tại “siêu thị mini tết 0 đồng” hoạt động từ ngày 5 - 8/1. Chương trình do PNJ cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Hawee và Saigon Co.op đồng phối hợp tổ chức triển khai với tổng chi phí lên đến 9,5 tỷ đồng.
Theo đó, với mỗi phiếu đi siêu thị trị giá 400.000 đồng, người dân khó khăn dùng để mua nhu yếu phẩm cho gia đình trong ngày tết tại 5 cụm siêu thị: Q.Phú Nhuận, Q.7, Q.Bình Tân, H.Hóc Môn và TP.Thủ Đức. 
Di sam tet 0 dong, vo chong U.70 bat khoc: Gio moi duoc mang Tet ve nha-Hinh-4
 Nhiều người dân lớn tuổi bỡ ngỡ và bồi hồi cảm xúc khi lần đầu được đi siêu thị mini tết 0 đồng.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ kiêm Chủ tịch Hawee chia sẻ, mã gen phụng sự xã hội luôn chảy tràn trong huyết mạch của từng con người PNJ. “Chúng tôi luôn dành nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ xã hội như tổ chức hoạt động siêu thị mini tết 0 đồng để trợ giúp cho hàng vạn hoàn cảnh khó khăn có được một cái tết ấm lòng”, bà Dung nói.
Bà Dung cũng cho biết thêm kinh phí tổ chức chương trình được trích từ phần tự nguyện đóng góp của mỗi nhân viên PNJ trong mỗi quý và sự đóng góp của hàng ngàn khách hàng PNJ trong chương trình bán hàng gây quỹ dịp cuối năm, lên đến 2,6 tỷ đồng. 
Chương trình được đồng loạt tổ chức tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước như Sơn La, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Bình Phước, Tây Ninh, Cần Thơ,… hỗ trợ hơn 4.000 hộ gia đình khó khăn với tổng chi phí gần 2,5 tỉ đồng.
Siêu thị Mini tết 0 đồng 2023 tiếp tục nhận được sự đồng hành từ các mạnh thường quân đóng góp từ hiện kim đến hỗ trợ hàng hóa: Công ty Sài Gòn Food, công ty TNHH Brav, Công ty CP Tập đoàn Kido, Công ty CP Đầu tư Rồng Á Châu, Công ty CP TP Dinh dưỡng Nutifood, Công ty CP Lương thực thực phẩm Safoco, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, Công ty Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP Mỹ Thuật  Gia Long, CÔNG TY TNHH HCT Family Food, Công ty TNHH Trung Minh Thành, YBA Gold & YBA, Công ty CP thực phẩm Nhất Việt, công ty TNHH bao bì giấy nhôm New ToYo, Công ty TNHH TM DV XNK Trường Thuận Phú, Công ty TNHH San Hà,... 
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN