Đi bác sĩ ngay nếu xuất hiện 3 loại đau này

Cơ thể xuất hiện 3 loại đau này, bạn phải đến bệnh viện ngay để thăm khám trước khi quá muộn.
Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay
 Trong cuộc sống, có một loại đau cơ thể như ngâm ếch trong nước ấm, xảy ra từ từ khiến người ta dễ dàng chủ quan bỏ qua, cảm thấy mình chịu đựng được. Lâu dần những cơn đau này được gọi nôm na là đau mãn tính. (Ảnh minh họa)

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-2
 Đau mãn tính gây tổn hại đến thể chất và tinh thần, làm giảm chất lượng cuộc sống. Quan trọng hơn, đau mãn tính có nguy cơ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thực tế, có 3 loại đau nhất định không được bỏ qua, phải đi khám ngay. 

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-3
1. Đau đầu kinh niên kéo dài một tháng phải điều trị ngay: Mọi người đều cảm thấy không thể chịu nổi cơn đau đầu dữ dội đột ngột và sẽ đến bệnh viện để kiểm tra ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu chỉ đau đầu nhẹ, mọi người sẽ coi đó là vấn đề nhỏ và không chịu đi khám. Cũng có những bệnh nhân quan tâm đến sức khoẻ đi chụp Xquang, CT, thậm chí là cộng hưởng từ không có dấu hiệu bất thường nên lần đau sau sẽ bỏ qua.

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-4
Trên thực tế, điều này là khá sai lầm. Đau đầu mãn tính kéo dài trên một tháng phải điều trị thật tích cực. Tại sao? Đau đầu mãn tính không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây khó chịu, mất ngủ,… mà còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể, giảm khả năng phản ứng khẩn cấp của cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng đa hệ cơ quan của cơ thể. 

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-5
 "Sách Xanh của Tổ chức Y tế Thế giới WHO" chỉ ra rằng việc kiểm soát cơn đau nửa đầu có thể làm tăng GDP toàn cầu từ hai đến ba điểm phần trăm. Có thể thấy, đau đầu còn có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-6
 2. Cứng cổ và đau vai nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng: Cứng hoặc đau cổ và vai thường là do giữ cổ và vai ở một tư thế trong một thời gian dài mà không chú ý hoạt động. Ngày nay, mọi người thường ngồi trước máy tính cả ngày và ít hoạt động, ngoài ra còn luôn cầm điện thoại di động, luôn nhìn xuống điện thoại... Những người này thường bị mỏi cổ vai gáy, những thói quen xấu lâu ngày có thể khiến cột sống cổ dần bị lão hóa và thoái hóa.

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-7
 Khi đĩa đệm thoát vị chèn ép tủy sống hoặc quá sản xương chèn ép dây thần kinh và mạch máu, sẽ xảy ra đau dây thần kinh nghiêm trọng, chóng mặt và rối loạn vận động, phẫu thuật có thể là cần thiết để giải quyết vấn đề. Song, đôi khi phẫu thuật không thể cải thiện hoàn toàn các triệu chứng nghiêm trọng. Lúc này hối hận thì đã muộn.

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-8
Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, đau mỏi vai gáy không chỉ có thể là vấn đề của cột sống cổ mà vùng phản xạ thần kinh của tim cũng có thể chiếu sang cổ và vai, do đó, đau cột sống cổ lâu ngày phải đi kiểm tra ngay, không được sơ ý để tránh sơ suất gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-9
3. Đau dây thần kinh ngoại biên do tiểu đường có thể gây ra cắt cụt chi: Người bệnh đái tháo đường thường bị tê tay, có cảm giác như kim châm, khi gặp cơn đau này có thể là bệnh đái tháo đường phức tạp do tổn thương dây thần kinh ngoại biên. 

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-10
 Khi bị đau dây thần kinh dạng này, hãy theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu và điều trị tích cực, bác sĩ chuyên khoa sẽ phối hợp điều trị với những khoa khác để kiểm soát tiến triển của bệnh này để làm thuyên giảm dần tình trạng bệnh.

Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-11
 Tuy nhiên, nếu không được quan tâm đúng mức và để phát triển thì những cơn đau sau này sẽ nặng hơn, tiếp đến là xuất hiện các cơn đau thần kinh, đồng nghĩa với việc chức năng cảm giác của người bệnh không bình thường, trường hợp nặng sẽ bị mất cảm giác, tuyệt vọng, bất lực, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.
 
Di bac si ngay neu xuat hien 3 loai dau nay-Hinh-12
Bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường cũng được biết là một trong những yếu tố nguy cơ chính hình thành bệnh loét chân ở bệnh nhân tiểu đường. Những bệnh nhân có nguy cơ cao bị loét chân cuối cùng có thể dẫn đến nhiễm trùng và hoại tử, thậm chí bị cắt cụt tay chân. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN