Đến Huế thưởng thức món bánh nậm dân dã và cực hấp dẫn

Ai đã từng một lần đến Huế và được thưởng thức các món đặc sản từ ẩm thực cung đình đến các món trong dân gian chắc hẳn sẽ không thể nào quên món bánh nậm dân dã mà cực thơm ngon.
Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan
Tại Huế, bánh nậm được bày bán khắp nơi. Một trong những nơi được nhiều du khách biết đến là các lò làm bánh nậm tại TT.Phú Lộc (H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-2
Nhìn những chiếc bánh nậm trắng nõn với phần nhân đỏ, hồng khéo léo nằm giữa trông như một tác phẩm nghệ thuật vừa bắt mắt mà hương vị lại đậm đà.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-3
Bánh nậm xứ Huế được làm từ bột gạo, bột năng, tôm… nhưng cầu kỳ từ việc chọn nguyên liệu cho đến hấp bánh đều không giống các nơi khác.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-4
Tôm để làm nhân bánh được lựa chọn loại còn tươi nguyên, sống ở cửa sông, vừa rẻ lại đậm đà vị phù sa của đồng ruộng. Tôm mang về cắt bỏ đầu, đuôi, làm cho sạch sẽ. Tỉ mỉ băm nhỏ từng con tôm rồi ướp cùng thịt băm, chút gia vị, tiêu chừng mươi phút cho thấm.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-5
Bắc chảo phi thơm dầu với hành tỏi rồi cho tôm, thịt vào xào thật nhanh tay để tôm, thịt tơi nhỏ không vón cục. Nêm nếm sao cho vừa miệng. Cho thêm bột màu điều vào để nhân có màu đỏ đẹp. Khi nhân chín, tơi ráo thì tắt bếp, thêm hành đã cắt thật nhỏ vào.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-6
Khâu quyết định đến dáng hình và màu sắc của món đặc sản Huế này là khuấy bột. Bột được khuấy thật kỹ với tỷ lệ nước phù hợp sao cho dẻo, mịn màng, không bị lợn cợn, rồi cho tất cả vào nồi bắc lên bếp hạ nhỏ lửa. Vừa nấu vừa khuấy nhanh tay cho tới khi bột hơi sánh lại thì tắt bếp.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-7
Khâu tạo hình và gói bánh cũng khá quan trọng. Lá dong rửa sạch, để ráo. Hơ lá trên lửa trước khi quét xíu dầu phộng.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-8
Khi đã chuẩn bị xong mọi loại nguyên liệu, người làm bánh sẽ múc bột dàn đều lên trên lá chuối, cho nhân vào giữa rồi gấp hai mép lá chuối lại, bẻ hai đầu rồi vuốt nhẹ để bột chảy đều trong khuôn lá để tạo hình cho đẹp.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-9
Cuối cùng xếp những chiếc bánh nậm xinh xắn vào nồi hấp cách thủy, chừng 15 phút là bánh chín.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-10
Bánh nậm sau khi hấp sẽ được để cho nguội bớt rồi mới dùng với nước mắm chua ngọt có vị cay khá mạnh.

Den Hue thuong thuc mon banh nam dan da va cuc hap dan-Hinh-11
Ở Huế những hàng quán, gánh hàng rong, nhà hàng ở các khách sạn Huế gần trung tâm hay ngoại ô đều có phục vụ món bánh nậm Huế truyền thống nên không khó để du khách dừng chân thưởng thức dọc hành trình tham quan của mình. Ảnh: IT. 

Mời độc giả theo dõi video "Bánh trôi, bánh chay - nét đẹp văn hóa Tết Hàn Thực". Nguồn: VTV24.



Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN