Để tránh suy buồng trứng sớm, phụ nữ nhớ kỹ 6 điều này

Đối với phụ nữ, buồng trứng rất quan trọng, nếu suy buồng trứng sớm sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình và sức khỏe của chị em.
Buồng trứng là cơ quan không thể thiếu của phụ nữ, nhiệm vụ chính là chức năng nội tiết (tiết ra các hormon sinh dục nữ quyết định giới tính như estrogen và progesteron), vừa có chức năng ngoại tiết (sự rụng trứng), không chỉ ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản mà còn ảnh hưởng đến tướng mạo của phụ nữ.
Thông thường, buồng trứng của phụ nữ sẽ bắt đầu lão hóa chậm sau 45 tuổi, nhưng nhiều phụ nữ bắt đầu từ từ xuất hiện các đặc điểm lão hóa buồng trứng trước 40 tuổi, chẳng hạn như mãn kinh, đốm da, mất ngủ, mộng tinh, v.v. ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khiến chị em già đi trông thấy.
De tranh suy buong trung som, phu nu nho ky 6 dieu nay
Ảnh minh họa.  
Thực tế, muốn trẻ lâu thì phải làm tốt việc dưỡng buồng trứng, nếu không chú ý để đến khi suy buồng trứng sớm mới hối hận thì đã quá muộn. Vậy muốn tránh suy buồng trứng sớm chị em cần lưu ý những gì?
1. Điều hòa chế độ ăn uống
Phụ nữ nếu muốn duy trì buồng trứng thì nên chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều thực phẩm giàu protein, hạn chế tuyệt đối chế độ ăn nhiều đường và nhiều chất béo, hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ cũng như cà phê và trà đặc, các thức uống kích thích khác.
De tranh suy buong trung som, phu nu nho ky 6 dieu nay-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Thường xuyên ăn nhiều rau và trái cây, cá, tôm, sữa cũng là những lựa chọn tốt, không chỉ có thể bổ sung protein cho cơ thể mà còn bổ sung canxi.
Ngoài ra, nên bổ sung nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin D và vitamin E. Trong đó, vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, có thể làm chậm quá trình lão hóa buồng trứng. Đủ vitamin có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, điều này có lợi rất nhiều cho sức khỏe của phụ nữ.
2. Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc có thể tăng cường sức khỏe tốt và trì hoãn quá trình lão hóa buồng trứng. Phụ nữ nên đảm bảo rằng họ đi ngủ trước 23 giờ và thời gian ngủ hàng ngày không được ít hơn 7-8 giờ. Ngủ đủ giấc có thể làm cho cơ thể tràn đầy năng lượng hơn. Một số chị em thường xuyên thức khuya có thể làm cơ thể suy kiệt và gây suy buồng trứng sớm.
De tranh suy buong trung som, phu nu nho ky 6 dieu nay-Hinh-3
 Ảnh minh họa. 
3. Chú ý đến những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt của bạn
Phụ nữ nên chú ý nhiều hơn đến những thay đổi trong kinh nguyệt của mình, nếu có vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, mãn kinh thì nên xử lý kịp thời. Suy buồng trứng sớm là một quá trình diễn biến chậm, lâu dài, có thể biểu hiện qua kinh nguyệt, cần hết sức lưu ý.
4. Thực hiện các biện pháp tránh thai
Nhiều chị em không coi trọng việc này, không chú ý đến các biện pháp tránh thai nên bị sảy thai nhiều lần, hành vi này sẽ làm rối loạn nội tiết cơ thể, khiến chức năng buồng trứng dần suy giảm. Hơn nữa, sảy thai cũng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của tử cung, nặng có thể gây vô sinh.
De tranh suy buong trung som, phu nu nho ky 6 dieu nay-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
5. Điều tiết cảm xúc cá nhân
Tâm trạng tốt có thể duy trì các chỉ số cơ thể bình thường, chẳng hạn như huyết áp, nội tiết, v.v. Nó cũng sẽ tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và duy trì buồng trứng tốt hơn. Chị em cần chú ý điều tiết cảm xúc, khi cảm xúc tiêu cực xuất hiện cần kịp thời giải tỏa, tránh để ứ đọng trong lòng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến nội tiết, gây nguy hiểm cho sức khỏe buồng trứng.
6. Tuân thủ tập luyện đúng cách
Đối với phụ nữ, tập thể dục không chỉ giúp duy trì vóc dáng thon gọn mà còn khiến phụ nữ trông trẻ trung và tràn đầy sức sống hơn. Tập thể dục cũng có thể duy trì sự cân bằng nội tiết, có lợi cho sức khỏe buồng trứng. Phụ nữ nên tránh ngồi trong thời gian dài, hãy tập thể dục nhiều hơn trong giờ nghỉ giải lao.

Mời độc giả xem thêm video: Dấu hiệu, biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa? (Nguồn video: Sức khỏe & Đời sống)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN