Đây là cách ăn uống để chữa táo bón hiệu quả

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn ít chất xơ không tốt nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt sẽ gây đầy hơi. 
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua
    Cảm giác táo bón khi đại tiện có lẽ là cảm giác rất nhiều người đã từng trải qua và vô cùng khó chịu. Vậy nguyên nhân gây ra chứng táo bón là gì? Đó là do chế độ ăn uống không điều độ, lười vận động và những thói quen xấu khác ảnh hưởng.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-2
    Táo bón rất có hại, không chỉ gây căng tức bụng, khó chịu mà còn gây ra bệnh trĩ và nứt hậu môn, thậm chí nó có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, gây viêm tuyến tiền liệt và thậm chí là các khối u. Táo bón cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, gây suy giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-3
    Ăn nhiều chuối giúp chữa táo bón có đúng không? Thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối đúng thật có tác dụng nhuận tràng nhưng cũng có thể gây táo bón.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-4
    Muốn đi nặng trơn tru thì việc cung cấp đủ chất xơ và nước cho cơ thể vô cùng quan trọng. Duy trì đủ nước trong ruột để làm mềm phân và giảm phân khô trong khi chất xơ có thể kích thích đường tiêu hóa, giúp tống cặn thức ăn ra ngoài nhanh hơn.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-5
    Nhưng dù là hàm lượng nước hay hàm lượng chất xơ thì chuối cũng không chứa nhiều, thậm chí không thể sánh được với lê, quýt. Ngoài ra, cần lưu ý những quả chuối có phần ngọn xanh và phần thịt cứng ở giữa là chuối chưa chín hoàn toàn.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-6
    Loại chuối này có chứa axit tannic có tác dụng làm se rất mạnh, dễ gây táo bón. Do vậy, khi ăn chuối cần phải chọn những quả đã chín hoàn toàn. Thêm vào đó cũng không nên ăn nhiều, cái gì quá cũng không tốt.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-7
    Để chữa táo bón, tổ hợp những thực phẩm này là lựa chọn tốt hơn chuối nhiều. Thứ nhất là nước và chất xơ. Chất xơ trong thực phẩm có thể kết hợp với nước, cholesterol, kim loại nặng và các chất độc hại khác để tăng khối lượng, thúc đẩy phân đi vào trực tràng và đào thải khỏi cơ thể.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-8
    Ăn ít chất xơ không tốt, ăn quá nhiều cũng không tốt sẽ gây đầy hơi. Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc đưa ra lượng chất xơ được khuyến nghị cho người dân Trung Quốc là khoảng 30gram.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-9
    Cụ thể, nếu một người khỏe mạnh tiêu thụ khoảng 500 gram trái cây và rau quả mỗi ngày, khoảng 100gram ngũ cốc thô và khoảng 25 gram đậu có thể đáp ứng nhu cầu về chất xơ trong khẩu phần.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-10
    Tiếp nữa là thực phẩm giàu probiotics: Hệ vi khuẩn đường ruột mất cân bằng sẽ dẫn đến sức sống của đường tiêu hóa dần suy yếu, thức ăn lưu lại trong ruột quá lâu, hấp thu nước nhiều lần sẽ gây táo bón. Chỉ có men vi sinh chiếm ưu thế thì nhu động ruột, tiêu hóa, hấp thu và các chức năng khác sẽ bình thường, và nhu động ruột cũng bình thường.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-11
    Ăn đúng cách một ít sữa chua, pho mát và các sản phẩm lên men có thể bổ sung probiotics. Nếu cần, bạn cũng có thể bổ sung probiotic trực tiếp dưới sự hướng dẫn của dược sĩ.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-12
    Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các chất giàu oligosaccharid như tỏi, hành tây, măng tây…. Bởi vì oligosaccharides là "chất dinh dưỡng" cho sự phát triển và sinh sản của probiotics, chúng cũng có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-13
    Thứ ba, theo nghiên cứu của Canada, bổ sung vitamin B hợp lý có thể thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa, tăng cường nhu động đường tiêu hóa, đại tiện dễ dàng, giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư ruột kết, ung thư trực tràng. Một chế độ ăn uống hợp lý hàng ngày, bao gồm trái cây, rau, đậu và ngũ cốc, nhìn chung có thể cung cấp đủ vitamin B.
  • Day la cach an uong de chua tao bon hieu qua-Hinh-14
    Thứ tư, việc hấp thụ quá ít chất béo có thể khiến ruột bị táo bón do thiếu dầu bôi trơn. Vì vậy, bổ sung chất béo hợp lý là cách tốt nhất để cải thiện tình trạng táo bón do ăn chay lâu ngày. Thực phẩm béo chất lượng cao phổ biến bao gồm cá biển sâu, dầu ô liu, dầu hạt lanh, các loại hạt, v.v.
  • Mời quý độc giả xem video: Tập phục hồi chức năng chữa táo bón. Nguồn: Vinmec.
Kiều Dụ (Theo 163)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN