Đây là các dấu hiệu ung thư trực tràng chứ không phải bệnh trĩ

Có một loại ung thư đặc biệt dễ chẩn đoán nhầm với bệnh trĩ, đó là ung thư trực tràng. Trực tràng nằm ở dưới cùng của ống tiêu hóa và được bao quanh bởi các cơ vòng trong và ngoài. 
Cơ vòng hậu môn bên trong được hình thành do sự dày lên của cơ trơn xung quanh của thành trực tràng và có thể hỗ trợ đại tiện khi nó co lại. Cơ vòng hậu môn ngoài là một bó cơ tròn nằm xung quanh cơ vòng hậu môn trong, là cơ vân và có thể co thắt hậu môn theo ý muốn.
Đối với cơ thể con người, vai trò của trực tràng là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, vì nằm rất gần hậu môn nên các triệu chứng do ung thư trực tràng gây ra thường bị nhầm với bệnh trĩ. Sở dĩ như vậy là do tỷ lệ mắc bệnh trĩ rất cao, khái niệm bệnh trĩ đã thực sự ăn sâu vào lòng người, cứ thấy máu trong phân, điều đầu tiên mọi người sẽ nghĩ đến là bệnh trĩ.
Day la cac dau hieu ung thu truc trang chu khong phai benh tri
Đừng nhầm với bệnh trĩ, có 5 biểu hiện này lập tức khám ung thư trực tràng. - Ảnh minh hoạ. 
Tuy nhiên, ung thư trực tràng cũng có thể tạo ra hiện tượng máu trong phân, nguyên nhân là do khối u bị vỡ, trực tràng là nơi đại tiện nên phân tập trung tại đây, phân thô ráp có thể dễ dàng cắt qua mạch máu, gây ra máu lẫn phân.
Một khi ung thư trực tràng bị chẩn đoán nhầm là bệnh trĩ thì hậu quả để lại là vô cùng tai hại, bởi ung thư trực tràng và bệnh trĩ là hai căn bệnh khác nhau với tiên lượng hoàn toàn khác nhau. Để không nhầm ung thư trực tràng với bệnh trĩ, cần phát hiện kịp thời 5 triệu chứng sau.
Đầu tiên, máu trong phân, dù bạn nhỏ giọt máu khi đi ngoài, hay phân có lẫn máu, dù lượng máu nhiều hay ít, nên đi tầm soát ung thư trực tràng.
Thứ hai, thói quen đại tiện thay đổi, trực tràng kiểm soát việc đại tiện của con người, hãy nghĩ xem, khi có khối u ở trực tràng chắc chắn sẽ khiến thói quen đại tiện bị thay đổi, biểu hiện nổi bật nhất là tình trạng đại tiện không đều.
Thứ ba, sự thay đổi tính chất của phân, khi một khối u phát triển trong trực tràng, lòng ruột sẽ hẹp lại, hình dạng cũng thay đổi, biểu hiện dễ thấy nhất là phân trở nên mỏng hơn.
Thứ tư, hậu môn bị phồng, nhiều bệnh nhân ung thư trực tràng có cảm giác này, cảm giác đại tiện không hết, hậu môn căng phồng đặc biệt khó chịu, nhưng phồng hậu môn rất dễ bị chẩn đoán nhầm là bệnh trĩ.
Thứ năm, đau bụng và sụt cân, ung thư trực tràng ban đầu không đau, theo thời gian, ung thư trực tràng tiếp tục tiến triển, tế bào ung thư di căn rộng sẽ gây đau bụng, sụt cân, nên đặc biệt chú ý.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN