Đau nhức thắt lưng thời gian dài, cô gái phát hiện mắc sỏi thận

Một phụ nữ ở Giang Tô (Trung Quốc) khổ sở vì đau thắt lưng thời gian dài. Không thể chịu đựng thêm, cô đi khám thì bất ngờ phát hiện mắc sỏi thận nghiêm trọng.
Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than
 Sỏi thận hình thành khi lượng nước tiểu trong cơ thể giảm, nồng độ chất khoáng trong thận tăng cao. Sỏi hình thành khi có một trong hai hoặc cả hai tình trạng trên kéo dài. (Ảnh minh họa)

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-2
 Thận có vị trí nằm dưới khung xương sườn, ở hai bên cột sống, tựa vào các cơ của lưng. Tùy vào kích thước của viên sỏi, nó có thể làm cản trở đường dẫn nước, tăng áp lực cho thận dẫn đến các cơn đau. Điều này giải thích vì sao người bị sỏi thận thường có cảm giác đau vùng thắt lưng.

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-3
 Không chỉ gây đau đớn cho người bệnh, sỏi thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng suy thận. Để ngăn ngừa mối nguy từ sỏi thận, bác sĩ đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh. Cố gắng tránh xa 4 cách ăn dễ gây sỏi thận dưới đây.

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-4
Ăn quá nhiều. Bổ sung dinh dưỡng qua thức ăn rất cần thiết, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, duy trì chức năng hoạt động của các cơ quan. Tuy vậy, bạn cần ăn uống theo lượng phù hợp. Ăn quá nhiều dễ khiến làm tăng gánh nặng cho thận. 

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-5
Chẳng hạn, ăn quá nhiều đường sẽ khiến nồng độ đường trong nước tiểu tăng vọt. Trường hợp ăn quá nhiều chất béo khiến cơ thể hấp thụ lượng lớn axit oxalic, gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Trường hợp ăn nhiều đường và chất béo nhưng uống ít nước, cơ thể càng dễ đối diện với tình trạng sỏi thận

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-6
Chế độ ăn nhiều purin. Purin có mặt trong nhiều loại thực phẩm. Hấp thụ lượng phù hợp, purin sẽ được chuyển hóa bình thường. Ngược lại, chế độ ăn nhiều purin ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của gan.

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-7
 Đồng thời, chế độ ăn nhiều purin còn làm tăng axit uric. Axit uric sẽ đẩy nhanh quá trình kết tủa oxalat trong nước tiểu, làm tăng khả năng hình thành sỏi thận.

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-8
 Chế độ ăn nhiều oxalat. Axit oxalic có mặt trong nhiều thực phẩm phổ biến như rau muống, cà chua, khoai tây... Trường hợp bình thường, cơ thể sẽ chuyển hóa axit oxalic không gây hại. Trong khi đó, nạp lượng lớn sẽ gây tích tụ axit oxalic. Theo thời gian, chất này chuyển hóa thành canxi oxalat ở thận và nước tiểu.

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-9
 Chế độ ăn nhiều protein. Protein là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vậy nhưng, bổ sung lượng lớn protein không phải là lựa chọn sáng suốt, có thể gây hại sức khỏe.

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-10
 Cụ thể, protein là một trong những nguyên liệu trong quá trình tổng hợp axit oxalic. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy quá trình tích tụ canxi dư thừa trong nước tiểu. Điều này lý giải vì sao ăn nhiều thực phẩm giàu protein thời gian dài dễ dẫn đến tăng axit oxalic và uric, hình thành sỏi thận.

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-11
 Nhìn chung, để ngăn ngừa tình trạng hình thành sỏi thận, bạn nên duy trì chế độ ăn khoa học; tránh tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, chất béo, purin, protein và axit oxalic... trong thời gian dài. Bất chấp ăn lượng lớn sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho thận, thậm chí gây ra các bệnh lý về thận.

Dau nhuc that lung thoi gian dai, co gai phat hien mac soi than-Hinh-12
 Bạn cũng nên tăng cường vận động ngoài trời mỗi ngày nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đồng thời, uống đủ nước để làm loãng nước tiểu, giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.
 

Mời độc giả xem thêm video: Phòng bệnh thận yếu, tiểu đêm bằng y học cổ truyền. (Nguồn video: Sức khỏe Đời sống)

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN