Dấu hiệu ung thư tuyến tụy cực cao cần lưu ý

Sở dĩ ung thư tuyến tụy được gọi là "vua ung thư" bởi nó có mức độ ác tính cao, tỷ lệ tử vong cao và tỷ lệ sống 5 năm thấp.
Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y
 Thứ Năm tuần thứ ba của tháng 11 là Ngày Ung thư tuyến tụy Thế giới. Lý do có ngày này là bởi ung thư tuyến tụy được mệnh danh là “vua của các bệnh ung thư”, là căn bệnh nguy hiểm chết người, khó phát hiện và có tốc độ lây lan nhanh nhất. (Ảnh minh họa)

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-2
 Nhiều bệnh nhân ung thư tuyến tụy không có triệu chứng rõ ràng trước khi phát bệnh, nhưng khi đã phát hiện bệnh thì thường đã ở giai đoạn giữa và tiến triển, không còn cơ hội phẫu thuật, tức nghĩa không có cơ hội sống sót.

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-3
 Mức độ ác tính cao, tỷ lệ tử vong cao, tỷ lệ sống 5 năm thấp, một loạt dữ liệu trên để mọi người hình dung được bệnh ung thư tuyến tụy nguy hiểm thế nào. Vậy làm thế nào để tìm ra manh mối của bệnh ung thư tuyến tụy sớm?

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-4
 Ung thư tuyến tụy khó phát hiện sớm vì vị trí giải phẫu của tuyến tụy bị ẩn, tỷ lệ phát hiện khối u tuyến tụy rất nhỏ nếu như chỉ khám sàng lọc bằng siêu âm B thông thường khi khám sức khỏe định kỳ.

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-5
 Tại sao rất khó phát hiện ung thư tuyến tụy ở giai đoạn đầu? Ngoài vị trí ẩn và đặc điểm sinh học còn có một nguyên nhân quan trọng khác là ung thư tuyến tụy cực kỳ "xảo trá", hầu như không có triệu chứng ban đầu.

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-6
 Chỉ đến giai đoạn giữa, cuối, khi khối u phát triển chèn ép các dây thần kinh ngoại biên và gây ra các cơn đau nhói, đau dữ dội thì bệnh nhân mới biết mà đi khám. Lúc này đã muộn rồi. Tuy vậy, ung thư tuyến tụy vẫn sẽ có một số biểu hiện cơ bản, nếu chú ý có thể nhận ra. Chính vì thế, khi cơ thể cho thấy những tín hiệu kỳ lạ sau đây, hãy coi chừng và đi tầm soát ngay.

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-7
 Thứ nhất, ăn uống kém đi, không cảm thấy ngon miệng. Kém ăn do ung thư tuyến tụy có đặc điểm đặc biệt là không muốn ăn những thứ nhiều dầu mỡ, chất béo. Điển hình như pho mát, gà rán, thịt lợn kho, trứng, mực chiên, que bột chiên, cua lông, bánh tráng miệng và các loại thực phẩm giàu protein và chất béo khác.

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-8
 Thứ hai, luôn có cảm giác no. Tuyến tụy là một cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa. Tuyến tụy gặp vấn đề có thể dẫn đến tiêu hóa kém. Một triệu chứng có thể xảy ra luôn cảm thấy đầy bụng, có cảm giác no, không muốn ăn gì.

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-9
 Thứ ba, tăng tần suất đi vệ sinh. Các chuyên gia sức khoẻ nhắc nhở rằng, những thay đổi trong thói quen đi vệ sinh cũng là một dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy. Ăn đồ nhiều dầu mỡ thì sẽ chướng bụng. Ăn thứ gì vào là muốn cho ra thứ đó, dẫn đến tần suất đi vệ sinh tăng lên. Đây có thể là tín hiệu cảnh báo lớn của bệnh ung thư tuyến tụy.

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-10
 Thứ tư, giảm cân không giải thích được. Cân nặng của một người nhìn chung không dao động quá nhiều, trừ những trường hợp đặc biệt như cố ý giảm cân. Vì vậy, nếu giảm cân đáng kể trong thời gian ngắn mà không phải do ăn kiêng giảm cân, đây có thể là một tín hiệu quan trọng của bệnh ung thư tuyến tụy.

Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-11
 Thứ năm, thay đổi đột ngột lượng đường trong máu. Bệnh tiểu đường là do insulin tiết ra không đủ, việc tiết insulin có mối quan hệ rất lớn với tuyến tụy nên khi đột ngột xuất hiện triệu chứng đường huyết tăng cao thì có thể là tuyến tụy có vấn đề.
 
Dau hieu ung thu tuyen tuy cuc cao can luu y-Hinh-12
 Thứ sáu, viêm tụy bất ngờ. Nếu viêm tụy đột ngột xuất hiện có thể là viêm tụy do khối u tụy chèn ép, lúc này bạn cần đến bệnh viện để làm các kiểm tra, xét nghiệm về tuyến tụy ngay.

Mời quý độc giả xem thêm video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư. Nguồn video: VTV1

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN