Dấu hiệu, triệu chứng và phòng tránh viêm phổi cấp do coronavirus

TP HCM phát hiện 2 người Trung Quốc dương tính với coronavirus,  Hà Nội cũng có trường hợp nữ sinh nghi viêm phổi cấp do coronavirus. Từ Trung Quốc, dịch bệnh đang lây lan rất nhanh và nguy hểm. Biểu hiện triệu chứng của bệnh và cách phòng tránh thế nào?
Du học tại Vũ Hán vừa trở về Hà Nội cách đây 8 ngày, L.P.T (20 tuổi, ở Hà Đông) sống trong vùng được Chính phủ Trung Quốc thông báo là an toàn, nhưng 4 ngày trước bắt đầu sốt không rõ nguyên nhân, đau rát họng, ho khan, kiểm tra cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính. Hiện nữ sinh nghi viêm phổi cấp do coronavirus đang được cách ly và đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Trong khi đó, TP HCM đã phát hiện 2 người Trung Quốc dương tính với coronavirus là hai cha con đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tin tức từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tính đến ngày 23/1, có 17 người tử vong vì bệnh viêm phổi lạ do coronavirus mới (2019-nCoV) và gần 600 người nhiễm bệnh, đa phần ở Vũ Hán với dân số 11 triệu người. Từ 10 giờ sáng 23/1 (tức 9 giờ theo giờ VN) tất cả máy bay, xe lửa, hệ thống giao thông công cộng ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) bị đình chỉ hoạt động. Chính quyền yêu cầu người dân không được rời khỏi thành phố nhằm nỗ lực kiểm soát sự lây lan của coronavirus mới.
Thành phố thứ hai, Hoàng Cương, thành phố 7 triệu dân (cũng thuộc tỉnh Hồ Bắc, cách Vũ Hán 70km) cũng bị “phong tỏa” vì lo ngại dịch viêm phổi do virus hoàn toàn mới thuộc họ corona này. Công dân ở Hoàng Cương được yêu cầu không được ra khỏi thành phố. Phương tiện đi lại bằng xe buýt và tàu hỏa đã bị đóng tại đây.
Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch, virus corona là một họ lớn gồm nhiều chủng virus khác nhau phổ biến trong động vật. Trong một số trường hợp hiếm hoi chúng có thể lây nhiễm từ vật sang người. Đây là virus thuộc chủng corona vốn gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).
Dau hieu, trieu chung va phong tranh viem phoi cap do coronavirus
Một bệnh viện quá tải vì tiếp nhận nhiều bệnh nhân có dấu hiệu sốt ở Vũ Hán (nguồn: Weibo)
Các triệu chứng khi nhiễm virus corona
Các chủng virus này khiến con người sinh bệnh, thường là các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường.
Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.
Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.
Đã có một số chủng virus corona lây sang người đáng sợ. Đó là virus Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) lần đầu tiên phát hiện tại Trung Đông năm 2012. Virus này cũng gây ra các vấn đề về hô hấp, nhưng những triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều. Cứ 10 người nhiễm virus này lại có từ 3-4 người chết, theo dữ liệu của CDC (Mỹ).
Trong khi đó, virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) là một chủng virus corona khác có thể gây những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Chủng virus này được phát hiện lần đầu tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.
Chủng virus gây bệnh SARS không chỉ gây ra những vấn đề về hô hấp mà còn có thể gây tiêu chảy, mệt mỏi, thở gấp, suy hô hấp, suy thận. Tùy theo tuổi người bệnh, tỉ lệ tử vong vì SARS rơi vào khoảng từ 0-50% số ca nhiễm, những người càng lớn tuổi thì nguy cơ càng cao.
Cách thức lây lan
Các chủng virus corona có thể lây nhiễm qua tiếp xúc giữa người và vật. Các nhà khoa học cho rằng dịch MERS khởi đầu từ loài lạc đà, trong khi đó các nhà khoa học nghi cầy hương là loài vật làm dịch SARS bùng phát.
Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.
Virus này cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh, theo CDC (Mỹ).
Phòng bệnh do virus corona gây ra
Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa virus corona. Các thử nghiệm vắcxin phòng chủng virus gây bệnh MERS vẫn đang trong giai đoạn phát triển.
Tuy nhiên bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc những người bị bệnh. Nên cố gắng tránh đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước trong ít nhất 20 giây.
Nếu bạn là người bệnh, hãy ở nhà và tránh đám đông, tránh tiếp xúc với những người khác.
Che miệng và mũi khi ho hay hắt hơi. Khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.
An Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN