​Dấu hiệu ở môi cảnh báo bạn mắc bệnh nguy hiểm

Ung thư rất nguy hiểm và không có thuốc đặc trị nhưng còn có bệnh nguy hiểm hơn, diễn tiến nhanh hơn, đó là bệnh suy tim. 
Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu
 Bệnh ung thư khiến người ta nghe thấy đã hoảng sợ, nhưng đa số mọi người lại không biết rằng, còn có bệnh nguy hiểm và diễn tiến nhanh hơn ung thư nhiều, đó là bệnh suy tim. (Ảnh minh họa)

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-2
 Bác sĩ tim mạch người Trung Quốc Khang Chí Sâm mới đây đã chỉ ra 3 dấu hiệu chính của bệnh suy tim, giúp mọi người nhận biết sớm hơn để điều trị kịp thời, đó là thở khò khè, sưng phù cơ thể và mệt mỏi thường xuyên. 

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-3
 Theo thông tin đăng tải, bác sĩ Khang Chí Sâm là bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Trên chương trình truyền hình "Sức khoẻ 2.0", bác sĩ Khang đã chia sẻ rằng, trái tim giống như một cái máy bơm máu cho toàn cơ thể. Khi tim bị suy yếu, máu và các dịch mô không về tim được khiến chân phù nề, da không đàn hồi, thêm vào đó là cân nặng tăng vọt, môi tím tái, thậm chí phải ngồi ngủ vì khó thở.

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-4
 Bác sĩ Khang cũng phân tích thêm về màu môi. Nếu máu chảy quá nhiều và thiếu máu dẫn đến không đủ hemoglobin, môi sẽ chuyển sang màu trắng. Tuy nhiên, nếu các tế bào hồng cầu thiếu khả năng vận chuyển oxy, môi sẽ tím tái. 

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-5
 Người bị tim bẩm sinh hoặc bệnh nhân bị suy tim nặng thì môi sẽ chuyển sang màu xanh tím, thậm chí một số bệnh nhân bị tăng áp động mạch phổi cũng có hiện tượng này.

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-6
 Cũng xuất hiện trên chương trình, bác sĩ Giang Tuấn Khôn - bác sĩ ngoại khoa có tiếng cho biết, nếu suy tim sẽ khiến cơ thể không thể bài tiết nước, thận lưu thông máu ít hơn và lượng nước tiểu giảm, nước chỉ có thể tích tụ ở phần dưới cơ thể nên bàn chân sẽ phù nề. 

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-7
 Khi bạn tăng hơn 0,5 kg trọng lượng mỗi ngày, hãy nhìn vào bàn chân của bạn, nếu da bị lõm xuống thì đó có thể là vấn đề về tim hoặc thận, chứ không chỉ đơn giản là béo lên.

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-8
 Lương y Trung Quốc Ngô Hoành Kiền cho biết thêm, quan sát màu môi cũng rất quan trọng trong việc phát hiện suy tim sớm.
 
Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-9
 Khi môi có màu trắng có thể do thiếu máu hoặc huyết ứ. Trong trường hợp thiếu máu trầm trọng, thậm chí cả mặt, tai và móng tay sẽ chuyển sang màu trắng hoặc vàng nhạt, người dễ bị mất ngủ, tay chân lạnh. 

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-10
 Nếu môi có màu tím bầm là tim bị ứ huyết, nên đến bệnh viện ngay để thăm khám trước khi bệnh tiến triển nặng hơn. 

Dau hieu o moi canh bao ban mac benh nguy hiem hon ung thu-Hinh-11
 Môi có màu đen là biểu hiện của tình trạng thiếu dương, cơ thể bị lạnh, hư hàn xâm nhập. Nếu có thêm các triệu chứng như lạnh tay chân thì bệnh lại càng nghiêm trọng hơn. Lương y nhấn mạnh, nếu môi có màu tím đen đồng thời vành tai trở nên tím xanh thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Mời quý độc giả xem thêm video: Dấu hiệu nhận biết viêm cơ tim. Nguồn video: Tiêu điểm y tế/HTV.

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN