Đại kỵ khi dùng nồi inox, dùng sai tác hại khôn lường

Nhiều người nghĩ đơn giản rằng cứ inox là sẽ không gỉ, cứ inox là sẽ an toàn nhưng thực chất, chỉ cần sử dụng sai cách, nồi inox sẽ đem lại tác hại khôn lường.
Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong
 Chảo hay nồi inox thường nằm trong những lựa chọn hàng đầu của các gia đình. Giá thành hợp lý, sử dụng linh hoạt, bền đẹp, dễ lau rửa, nồi/chảo inox thể hiện sự ưu việt của chúng. (Ảnh minh họa) 

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-2
Tìm hiểu kỹ hơn, có thể thấy được, inox hay còn gọi là thép không gỉ. Dĩ nhiên, không gỉ chỉ là tính chất tương đối và nó còn tùy vào chất lượng của inox.  

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-3
 Đặc biệt, khi đun nấu thực phẩm ở nhiệt độ cao, nhiều kim loại phản ứng hóa học với thực phẩm vì trong thực phẩm có chứa quá nhiều loại hóa học, axit.

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-4
 Nhiều người nghĩ đơn giản rằng cứ inox là sẽ không gỉ, cứ inox là sẽ an toàn nên trong những năm gần đây, sản phẩm này xuất hiện ở hầu khắp các gia đình. 

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-5
 Thế nhưng, hiện nay, trên thị trường có những loại xoong nồi inox kém chất lượng, bị pha nhiều tạp chất hoặc được mạ kim loại nặng, cùng với việc sử dụng không đúng cách như chà xát, tẩy rửa không đúng cách. 

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-6
 Khi dùng để nấu nướng, đựng thực phẩm, chúng sẽ ngấm chất độc vào thực phẩm, gây tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, từ đó dễ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-7
Theo các chuyên gia, vẫn có rất nhiều người đang mắc sai lầm khi sử xoong nồi inox gây hại sức khỏe về lâu dài mà không hề hay biết. 

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-8
 Đầu tiên là sử dụng các loại nồi, chảo inox rẻ tiền, những loại này thường làm từ inox 201 và 202. Đây là loại nồi inox có khả năng thôi nhiễm mangan hay nhiều kim loại nặng khác.

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-9
  Những chất này ảnh hưởng mật thiết tới hệ thần kinh, gây ra các độc tố hình thành hội chứng manganism với các triệu chứng gần tương tự bệnh Parkinson. Nếu lượng mangan hấp thu vào cơ thể cao có thể dẫn đến ngộ độc phổi, thận và tim mạch.

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-10
 Ngoài ra, nghĩ là inox không gỉ nên nhiều người dùng nồi inox để nấu, đựng đồ chua. Họ không biết axit trong nước chua sẽ làm tan nhanh các kim loại nặng còn tồn dư từ inox, đặc biệt là asen, đồng, chì, thủy ngân. Đây đều là các chất có hại cho cơ thể.

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-11
 Dùng nồi inox đun thuốc bắc cũng là một sai lầm nghiêm trọng. Trong thuốc bắc có chứa nhiều thành phần kiềm sinh vật, acid hữu cơ… trong điều kiện sinh nhiệt, thuốc bắc sẽ có những phản ứng hóa học với inox, khiến thuốc bắc mất tác dụng. Trong điều kiện nhiệt lớn, thậm chí có thể sinh ra các chất độc hại.
 
Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-12
 Cuối cùng, dùng chất tẩy rửa mạnh đối với nồi inox hại không kém. Khi dùng chất tẩy rửa có chất kiềm và chất oxy hóa mạnh để vệ sinh thì các dụng cụ sẽ biến dạng và bề mặt bị hư hỏng.

Dai ky khi dung noi inox, dung sai tac hai khon luong-Hinh-13
  Ngoài ra, khi các chất trên không được loại bỏ hết, chúng sẽ dây vào thức ăn khi bạn dùng các dụng cụ và gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể của người dùng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN