Đại dịch COVID-19 đe dọa 'nóc nhà thế giới' Everest

Đại dịch COVID-19 đang đe dọa "nóc nhà thế giới" Everest khi nhiều nhà leo núi gần đây được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.
Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest
 Những ngày gần đây, thông tin dịch COVID-19 bùng phát tại một Trại căn cứ Everest (nằm ở độ cao trên 5.000 mét) bên phía Nepal khiến dư luận lo ngại. Được biết, Trại căn cứ Everest này là nơi tập trung hàng trăm người leo núi mỗi năm để chuẩn bị chinh phục đỉnh Everest (8.849 mét). Ảnh: AP. 

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-2
Theo BBC, giới chức quản lý Trại căn cứ Everest này cho biết, đã có 17 trường hợp được xác nhận (nhiễm COVID-19) sau khi xét nghiệm tại bệnh viện ở thủ đô Kathmandu, nơi những người leo núi có triệu chứng bệnh đã được đưa tới. Ảnh: Getty.  

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-3
Một nguồn tin cho biết thêm, nhân viên tại một bệnh viện tư nhân ở Kathmandu xác nhận rằng những người leo núi (từ Everest) đã có kết quả dương tính với COVID-19. Ảnh: NG.  

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-4
CNN đưa tin, tháng trước, nhà leo núi Ba Lan Pawel Michalski đăng lên Facebook rằng "hơn 30 người đã được sơ tán khỏi Trại căn cứ Everest, đưa tới Kathmandu bằng máy bay và sau đó họ được phát hiện dương tính với COVID-19". Ảnh: CNN.  

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-5
Hôm 22/4, Channel News Asia đưa tin, nhà leo núi người Na Uy Erlend Ness đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trên đường chinh phục đỉnh Everest. Ảnh: AP.  

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-6
 "Tôi đã mắc COVID-19. Sức khỏe tôi hiện ổn định và bệnh viện đang tích cực điều trị cho tôi", nhà leo núi Erlend Ness cho biết trên mạng xã hội Facebook. Ảnh: WP. 

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-7
 Đài truyền hình Na Uy NRK cho biết, một người Sherpa trong nhóm của Ness cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Twitter. 

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-8
 “Tôi không thể chia sẻ chi tiết nhưng một số người được sơ tán khỏi Everest đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2", bà Prativa Pandey, Giám đốc y tế của Bệnh viện CIWEC ở Kathmandu, cho hay. Ảnh: Shutterstock.

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-9
 Những thông tin trên khiến nhiều người lo sợ nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trên "nóc nhà thế giới". Ảnh: Reuters. 

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-10
 Tuy nhiên, Prem Subedi, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không Dân dụng Nepal, nói với BBC hôm 5/5 rằng Bộ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về ca nhiễm tại Trại căn cứ Everest. Ảnh: JJ. 

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-11
Thông tin về các ca mắc COVID-19 tại Trại căn cứ Everest xuất hiện trong bối cảnh Nepal đang phải hứng chịu làn sóng COVID-19 mới, với số ca mắc và tử vong tăng nhanh. 

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-12
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mùa giải leo núi Everest vào năm 2020. Năm nay, Nepal quyết định nới lỏng các quy tắc kiểm dịch nhằm thu hút nhiều người tham gia leo núi hơn. Tính đến ngày 21/4, Nepal đã cấp giấy phép cho 377 cá nhân muốn leo núi. Được biết, một giấy phép leo đỉnh Everest từ Nepal có giá 11.000 USD và nhà leo núi phải trả tới 40.000 USD cho một chuyến thám hiểm. Ảnh: NIE.  

Dai dich COVID-19 de doa 'noc nha the gioi' Everest-Hinh-13
 Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay, nhiều người cho rằng, Nepal có thể sẽ quyết định đóng cửa Everest và các đỉnh núi nổi tiếng khác nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Ảnh: NG. 

Mời độc giả xem thêm video: Cần thêm nghiên cứu về vaccine với các biến chủng mới của SARS-CoV-2 (Nguồn video: VTV)

An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN