Đa dạng, nhiều chủng loại bưởi chưng Tết

Mỗi dịp Tết đến xuân về, người người nhà nhà lại lùng mua các loại bưởi độc đáo như: bưởi đỏ “tiến vua”, bưởi Diễn, bưởi hồ lô, thỏi vàng khắc chữ... để chưng cúng tổ tiên.

Bưởi luôn được xem là một loại trái cây cung cấp rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể của con người. Không chỉ có tác dụng tăng cường sức đề kháng, bưởi còn đóng vai trò trong việc tạo nên yếu tố thẩm mỹ và đặc biệt hơn, được quan niệm là loại trái cây mưu cầu tài lộc.

Theo nhận định của các nhà vườn, giá bưởi Tết năm nay tăng không nhiều so với cùng kỳ các năm trước.

Bưởi đỏ “tiến vua”

Bưởi đỏ “tiến vua” (còn gọi là bưởi Luận Văn) có nguồn gốc từ làng Luận Văn, Thọ Xương, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Đặc điểm nổi bật của giống bưởi này là vỏ đỏ, ruột đỏ như gấc, múi tròn, đều, ngọt thanh.

Ngoài việc mang giá trị thuần túy là một loại “trái cây ngon”, người dân còn đặc biệt rất thích thờ cúng loại bưởi này trong dịp Tết Nguyên đán vì theo quan niệm dân gian, quả bưởi đỏ “tiến vua” được xem là một biểu tượng của sự may mắn và tài lộc. Ngoài ra, loại bưởi này còn được đem biếu, tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp như một món quà Tết đầy ý nghĩa và độc đáo.

Theo các nhà vườn, bưởi đỏ “tiến vua” ngon nhất là vào tháng 8, 9, 10 còn bưởi đỏ Tết thì ăn không ngọt lắm, vị chua, nhưng thích hợp bày mâm ngũ quả.

Da dang, nhieu chung loai buoi chung Tet
 Bưởi đỏ “tiến vua” được nhiều gia đình chọn để chưng trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết.
Cũng theo các nhà vườn, cách đây vài năm, khi bắt đầu xuất hiện vào dịp Tết, bưởi đỏ “tiến vua” không những hiếm mà giá tới vài trăm nghìn đồng một quả. Để có một cặp bưởi “tiến vua” chưng Tết Nguyên đán khi đó, nhiều người phải bỏ ra khoản tiền 1,2 - 1,4 triệu đồng. Thậm chí, có tiền cũng không mua được bởi vì hàng quá hiếm.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bưởi đỏ “tiến vua” được nhân trồng ở rất nhiều tỉnh thành. Dịp cận Tết, bưởi đến mùa thu hoạch đổ bộ chợ, giá cũng dần hạ nhiệt.

Hiện, giá bưởi đỏ “tiến vua” bán trên thị trường dao động từ 60.000 - 100.000 đồng/quả tuỳ loại. Mức giá này đã bình dân hơn so với thời điểm chúng mới xuất hiện.

Bưởi Diễn

Bưởi Diễn nguồn gốc từ loại bưởi Đoan Hùng - Phú Thọ đã được người dân mang về trồng tại Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Do hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây mà loại cây này ra trái rất nhiều và có vị ngon đặc biệt hơn hẳn bất cứ nơi đâu. Thời xưa, bưởi Diễn được coi là loại cống phẩm thượng hạng để tiến vua. Cho đến nay mỗi dịp Tết đến nhiều gia đình lại lựa chọn quả bưởi Diễn để cúng tổ tiên.

Không chỉ hấp dẫn bởi lớp vỏ mỏng, vàng ươm. Những tép bưởi bên trong mọng nước và khi ăn có vị ngọt thanh mát rất đặc trưng. Điểm đặc biệt phải kể về giống bưởi này là hương thơm tỏa ra khiến ai ngửi đều dễ chịu và thoải mái.

Da dang, nhieu chung loai buoi chung Tet-Hinh-2
Bưởi Diễn ở các nhà vườn thu hoạch rộ, nên sản phẩm được bán nhiều trên thị trường 

Nhiều tiểu thương cho biết, năm nay, bưởi Diễn ở các nhà vườn thu hoạch rộ, nên sản phẩm được bán nhiều trên thị trường. Những năm trước, loại bưởi Diễn ngon có giá 20.000 - 30.000 đồng/quả, rẻ cũng phải hơn 10.000 đồng/quả. Năm nay, nhiều kho sỉ chào bán chỉ từ 5.000 - 6.000 đồng/quả. Cá biệt, một số tiểu thương bán online với giá hơn 1.000 đồng/quả, thậm chí còn rẻ hơn.

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm trồng bưởi lâu năm, việc bưởi Diễn giá rẻ tràn lan trên thị trường, nhiều khả năng đó là hàng loại, hoặc bưởi Diễn non (vườn mới trồng), hoặc giống bưởi Diễn nhưng được trồng ở những địa phương khác mà không phải trồng trên đất Diễn. Còn bưởi được trồng tại chính làng Diễn to, ngon, loại chất lượng thường có giá 40.000 - 60.000 đồng/ quả mà vẫn không đủ để bán do phần lớn đã được khách hàng, tiểu thương đặt mua hết tại nhà vườn (loại cây này thường có tuổi đời 28 - 30 năm tuổi trở lên). Do đó, khách hàng cần thận trọng khi mua bưởi Diễn giá rẻ, tránh tình trạng mất tiền mua nhưng không ăn được do sản phẩm kém chất lượng.

Bưởi hồ lô, thỏi vàng

Bưởi hồ lô, thỏi vàng có mặt trên thị trường từ năm 2012. Đây là sản phẩm đầu tiên được ông Võ Trung Thành (ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) nghiên cứu và phát triển.

Nhờ cách sáng tạo độc đáo của ông Thành, giá bán sản phẩm trái bưởi năm roi ở Châu Thành A (Hậu Giang) tăng lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Nếu như trước đây, mỗi trái bưởi chưng Tết bán được khoảng 50.000 - 120.000 đồng, sau khi tạo hình thành bưởi hồ lô có giá lên đến hàng triệu đồng. Dần dần sản phẩm được nhân rộng không chỉ ở Hậu Giang mà khắp các tỉnh miền Tây. Bình quân mỗi năm, số lượng cung ứng ra thị trường 10.000 - 20.000 trái.

Da dang, nhieu chung loai buoi chung Tet-Hinh-3
 Bưởi hồ lô, khắc chữ “tài - lộc”

Những trái bưởi này không chỉ đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa may mắn, tài lộc nên rất đắt hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Tùy vào số ký từng trái, chất lượng chữ trên trái, màu sắc và cuống lá... mà giá cả khác nhau.

Theo đó, bưởi hồ lô dao động từ 650.000 - 2,4 triệu đồng mỗi cặp. Riêng một số cặp hàng tuyển cao cấp nhất có giá đến 2,8 triệu đồng. Với bưởi thỏi vàng, giá bán còn đắt hơn, dao động từ 1,2 - 4 triệu đồng mỗi cặp.

Chị Thanh Thủy, một người bán trái cây tạo hình ở quận 3 (TP HCM) nhận xét, năm nay giá không tăng nhiều so với năm ngoái và dù tình hình kinh tế đang gặp khó khăn nhưng mặt hàng bưởi hồ lô, thỏi vàng vẫn bán chạy. Khách đa số đặt trước với mong muốn có hàng đẹp để đem biếu tặng hoặc chưng Tết.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN