Cụ bà tử vong trên máy bay VNA về nước có bảo hiểm hàng không?

Một cụ bà 73 tuổi tử đã vong trong nhà vệ sinh trên máy bay hồi hương của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines, hành khách nói trên bị ngã tử vong trong nhà vệ sinh trên chuyến bay hồi hương hôm 15-16/7, khi máy bay cất cánh được hơn 13 tiếng ở độ cao trên 10.000m. Khi hành khách gặp nạn, phi hành đoàn đã sơ cứu và kêu gọi một số hành khách là bác sĩ tham gia hỗ trợ nhưng nạn nhân đã không qua khỏi và chết trước khi hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Ngay sau đó, dư luận đã đặt câu hỏi: Cụ bà tử vong trên máy bay Vietnam Airlines về nước có bảo hiểm hàng không?
Cu ba tu vong tren may bay VNA ve nuoc co bao hiem hang khong?
 Công dân Việt Nam tại sân bay San Francisco, Mỹ, trước khi lên máy bay về nước. Ảnh:Bộ Ngoại giao.
Tra cứu các văn bản pháp luật cho thấy, tại Điều 160 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, Luật Sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về bồi thường thiệt hại với hành khách đi máy bay như sau:
Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hành khách chết hoặc bị thương do tai nạn xảy ra trong tàu bay, trong thời gian người vận chuyển đưa hành khách lên tàu bay hoặc rời tàu bay.
Bên cạnh đó, Điều 163 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 cũng quy định trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển.
Cu ba tu vong tren may bay VNA ve nuoc co bao hiem hang khong?-Hinh-2
  Cụ bà 73 tuổi tử đã bị ngã tử vong trong nhà vệ sinh trên chuyến bay hồi hương hôm 15-16/7 của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa).
Theo đó, Hãng hàng không phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với tính mạng, sức khỏe của hành khách, việc mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa, hành lý và do vận chuyển chậm hoặc thực hiện các biện pháp bảo đảm khác đến mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển quy định tại Điều 166 của Luật này.
Điểm a Khoản 1 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách là một trăm nghìn đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.
Trong khi đó, quyền của hành khách được quy định tại Khoản 1 Điều 147 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 như sau:
Được thông báo bằng văn bản về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển áp dụng đối với trường hợp hành khách bị chết, bị thương, hành lý bị hư hỏng, mất và vận chuyển chậm.
Như vậy, căn cứ vào những quy định trên, có thể thấy trách nhiệm của Vietnam Airlines là phải mua bảo hiểm cho toàn bộ hành khách trong các chuyến bay.
Tuy nhiên, quyền lợi của khách hàng được hưởng ra sao, mức độ bảo hiểm tới đâu còn tùy vào nhiều yếu tố bởi vì pháp luật không quy định mức bồi thường cụ thể mà quyền lợi của hành khách. Tùy thuộc vào từng Hãng hàng không, gói bảo hiểm (tức mức trách nhiệm) mà các Hãng hàng không mua cũng như phụ thuộc vào thực tế thỏa thuận giữa Hãng hàng không và hành khách.
Khánh Hoài (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN